Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 20/07/2013, 09:47 AM

Mong Giáo hội cần mạnh tay hơn trong việc giám sát người tu hành

Thời gian qua, hàng loạt các vụ việc mang tính chất tiêu cực xảy ra như giả sư đi quyên góp tiền, hay như vụ "nhà sư" bị tố bấm huyệt vào vùng kín phụ nữ đã gây làn sóng hoang mang trong cộng đồng phật tử. Không biết thực hư như thế nào?

Có nhiều ý kiến cho rằng nên xử lý để bảo vệ hình ảnh của Giáo hội và cũng chính là để bảo vệ đạo Pháp. Vì “Giới luật là mạng mạch của Phật pháp, Giới luật còn là Phật pháp còn, Giới luật mất là Phật pháp mất”.

Đã là con người, chúng ta ai chẳng có lúc mắc sai lầm, dẫu biết rằng đã vi phạm thì đều phải xử lý, nhưng xử lý là để sửa sai, tạo cho họ một con đường để sửa, không phải xử lý là bêu rếu, là dồn họ vào đường cùng...

 
Đứng trước thực trạng như vậy con nhớ đến lời dạy của đức Phật, Ngài đặt ra những điều lệ trong việc cho phép một người trở thành thành viên của cộng đồng Phật giáo không phải vì ý thích cá nhân của Ngài mà là vì để bảo vệ cộng đồng Phật giáo khỏi phải bị những thế lực trục lợi và xấu xa lợi dụng những chuyện đó để xuyên tạc, thực hành và thi hành nghiêm chỉnh giới luật còn có ý nghĩa đảm bảo cho cộng đồng Phật giáo được tồn tại lâu dài. 

Đức Phật còn đưa ra những chuẩn mực, những điều luật, những nguyên tắc, đặc biệt là những giới luật, để bảo vệ sự lành mạnh và trật tự trong cộng đồng Phật giáo.

Qua các vụ việc trên, con mong rằng Giáo hội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đồng xử lý mạnh tay và dứt khoát để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc.

Đối với những người tu hành thuộc quyền quản lý của Giáo hội mà vi phạm giới luật, luật pháp Nhà nước thì Giáo hội nên cương quyết tẩn xuất (khai trừ ra khỏi Giáo hội), đề nghị các cơ quan chức năng Nhà nước trục xuất khỏi chùa, tịnh xá, các cơ sở thờ tự của GHPGVN.

Đối với những người giả danh nhà sư (giả sư) để trục lợi, lừa đảo, làm ảnh hưởng đến hình ảnh cao quý của người tu hành, và hình ảnh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì Giáo hội cần có công văn đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước xử lý mạnh tay, đóng góp ý kiến để các nhà làm luật sớm đưa ra các chế tài để có thể xử lý nghiêm minh các trường hợp trên.

Đối với các chùa là di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đất nước, GHPGVN cần làm việc rõ ràng với các cơ quan Nhà nước, minh định rõ đâu là trách nhiệm quản lý của Nhà nước, đâu là phạm vi trách nhiệm của GHPGVN trong công tác quản lý cơ sở thờ tự tín ngưỡng để cho mọi việc được minh định, tránh tình trạng như dư luận đề cập vừa qua về công tác quản lý di tích, quản lý hòm công đức, quản lý và trùng tu di sản....đang còn rất nhiều bất cập.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm