Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Mong sao bà con Phật tử không còn phải đi lễ, tụng kinh nhờ ở các Đền, Miếu

Trước thềm Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Lào Cai lần thứ Nhất, phóng viên PGVN đã có cuộc phỏng vấn Thượng tọa Thích Thanh Điện – Ủy viên thường trực HĐTS GHPGVN, Phó trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử TW đặc trách Phía Bắc.

Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4

Lào Cai là một tỉnh miền núi, nơi địa đầu của Tổ quốc, tiếp giáp với Trung Quốc ở phía bắc, Yên Bái ở phía nam, Lai Châu ở phía tây và Hà Giang ở phía đông, khí hậu và điều kiện địa lý phức tạp, dân cư thưa thớt (96 người/km2). Lào cai có diện tích tự nhiên 6.383,9 km2 trong đó 80% diện tích là núi đồi, dân số trên 720.000 người gồm nhiều dân tộc anh em như: Kinh, Tày, Nùng, Dáy... và các nhóm thiểu số cùng sinh sống.


 Thượng tọa Thích Thanh Điện bên phải

Hiện nay toàn tỉnh có  5 vị sư, trong các ngôi chùa trên địa bàn tỉnh, hiện mới chỉ có chùa Tân Bảo và Cam Lộ có sư trụ trì và hướng dẫn Phật tử tu tập còn lại các chùa khác thì do Ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch hoặc chính quyền địa phư¬ơng hay các gia đình, dòng họ quản lý.

Trước thềm Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Lào Cai lần thứ Nhất, phóng viên PGVN đã có cuộc phỏng vấn Thượng tọa Thích Thanh Điện – Ủy viên thường trực HĐTS GHPGVN, Phó trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử TW đặc trách Phía Bắc.

PV: Bạch Thượng tọa cho biết các công tác Phật sự  của Phật giáo Lào Cai  trong  những năm vừa qua.

Thượng Tọa Thích Thanh Điện: Phật giáo Lào Cai đang từng bước trở lại nếp sống tín ngưỡng của một bộ phận đồng bào các dân tộc ở nơi đây. Đó là bước đầu, và đang còn rất nhiều việc phải làm. Thời gian vừa qua, ngay sau khi được GHPGVN phân công lên tỉnh Lào Cai tôi và Chư tôn đức Tăng Ni đã chủ động hướng dẫn bà con Phật tử trong tỉnh chấp hành tốt các chủ tr-ương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hành đúng pháp luật, tích cực tham gia học tập và thực hiện Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo nhằm hướng tới việc sống tốt đạo, đẹp đời.

Tổ chức tốt các Đại lễ của Phật giáo, lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ vv... được bà con nhân dân Phật tử hưởng ứng, tích cực tham gia.

Các hình thức ủng hộ giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn được chú trọng. Đã có hàng chục nghìn phần quà được trao tặng cho các gia đình chính sách; khám chữa bệnh phát thuốc cho đồng bào dân tộc, các chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào thiên tai lũ lụt được triển khai vv...

Đối với công tác Tăng sự: Đã gửi giới đàn thụ giới cho 02 vị xuất gia từ Sa di lên Tỷ Khiêu, toàn tỉnh hiện nay bước đầu mới có 05 vị sư, con số thật khiêm tốn so với một địa bàn rộng lớn như Lào Cai.

Công tác Hoằng pháp và Hướng dẫn Phật tử trong sinh hoạt tôn giáo được coi trọng, trước mắt tại chùa Tân Bảo, Trụ sở của đại diện Phật giáo tỉnh đều đặn tổ chức các buổi thuyết giảng giáo lý vào các chiều Chủ Nhật, ngày Rằm, ngày mùng Một; riêng tối ngày Rằm và mùng Một hàng tháng tổ chức thuyết giảng cho các thanh, thiếu niên và Phật tử trẻ tuổi, mỗi buổi thuyết giảng đều có từ 300 - 500 người tham dự nghe Pháp.

Mỗi tháng tổ chức 02 khóa tu Bát Quan Trai cho 200 Phật tử một khóa. Tổ chức khóa tu "Sinh Hoạt Phật giáo" cho trên 200 các cháu Thanh, thiếu niên Phật tử trong tỉnh. Tổ chức nhiều lễ Hằng thuận cho các bạn trẻ tại chùa Tân Bảo – Lào Cai, giúp các em có đủ hành trình tri thức và tâm đạo để bước vào xây dựng cuộc sống gia đình.

Hàng năm, Tăng Ni đã tổ chức nhiều lễ quy y Tam Bảo cho các Phật tử, đã có trên 10.000 l¬ượt Phật tử thụ Tam quy Ngũ giới, đã tổ chức cấp trên 7000 chứng nhận Phật tử cho các Phật tử trong tỉnh.

Công tác Nghi lễ của Tăng, Ni, Phật tử cũng đã có những thành tựu nổi bật, như: Đại lễ Phật đản; Đại lễ Vu Lan; Lễ chúc thọ cho các Phật tử; Đại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập GHPGVN; Các lễ kỷ niệm ngày Vía của Chư Phật, Bồ tát; các lễ tưởng niệm Chư Tổ hữu công, tổ chức Đại lễ cầu siêu cho các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc; đặc biệt Đại lễ chúc thọ và Đại lễ Vu Lan cho các Phật tử trong tỉnh.

Trong thời gian qua. Công tác từ thiện xã hội của Tăng Ni Phật tử chùa Tân Bảo Và Cam Lộ với tổng số tiền đã làm là hơn 2 tỷ đồng.

PV: Bạch Thượng tọa với một tỉnh có địa bàn trải rộng mà mới chỉ có 5 vị sư. Công tác Phật sự được thực hiện như thế nào?

Thượng Tọa Thích Thanh Điện: Bên cạnh các mặt đạt được, Phật giáo Lào Cai còn gặp những khó khăn khách quan và chủ quan, nhân sự ít, chùa cảnh không nhiều, đa số nhân dân trong tỉnh là bà con dân tộc thiểu số, với nhiều loại hình tín ngưỡng đan xen, trong khi đó vẫn còn một số cán bộ nhận thức chưa đúng về đạo Phật. Trong thời gian qua Thầy trò chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều, may mắn có sự hộ trì của Tam Bảo đặc biệt có  sự giúp đỡ  tận tâm của Phật tử trong tỉnh, nên Phật giáo Lào Cai mới có diện mạo như hôm nay, dù mới chỉ là những bước đi đầu tiên.

PV: Bạch Thượng tọa được biết trong thời gian qua Thượng tọa có nhiều sáng kiến trong việc h¬ướng dẫn Phật tử tại địa phương?

Thượng Tọa Thích Thanh Điện: Việc phát triển một đội ngũ các em thanh, thiếu niên, nhi đồng Phật tử tôi rất quan tâm đó là  lực lượng hùng hậu trong tương lai giúp cho Phật pháp trường tồn vững mạnh. Khi các em bé mới sinh, nhiều gia đình đã mang gửi  danh sách bán khoán cho nhà chùa. Quý Thầy làm lễ cầu nguyện và quy y cho các cháu, đồng thời lưu trữ các thông tin cá nhân của các cháu, vào ngày sinh nhật, Ban Hướng dẫn Phật tử và chùa Tân Bảo và Cam Lộ cử người trao quà sinh nhật đến từng cháu.

Quà sinh nhật là những thiệp mừng gói kẹo, những băng đĩa thuyết giảng đạo đức vv... giúp các cháu định hướng nhân cách để trở thành những người con ngoan trò giỏi. Mỗi khi cháu nào có hoàn cảnh vui buồn, đều được các thầy quan tâm chia sẻ, giúp đỡ. Các cháu học sinh đạt kết quả cao, hàng năm đều được mời đến chùa vinh danh và tặng quà khuyến học. Từ đó, gắn kết các cháu giữa Đạo với đời, giúp các cháu tránh xa những tệ nạn xã hội. Hiện tại, có trên 1000 các cháu đang được Ban Hoằng pháp; Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh  và chùa Tân Bảo, Cam Lộ trực tiếp quản lý. Do vậy gia đình các cháu rất yên tâm và hoan hỉ thường xuyên đến chùa nghe Pháp chia sẻ với các Quý thầy.

PV: Bạch Thượng tọa cho biết Đại hội Phật giáo tỉnh Lào Cai  lần thứ Nhất này có sự kiện gì nổi bật?

Thượng Tọa Thích Thanh Điện: Tại Đại hội này sẽ suy cử một Ban Trị sự tỉnh hội  mới với nhiệm kỳ hoạt động Phật sự là 05 năm. Ban Trị sự Phật giáo tỉnh nhiệm kỳ mới sẽ  củng cố  lại tổ chức và năng lực lãnh đạo để thúc đẩy các hoạt động Phật sự, trước mắt kiện toàn tổ chức, điều chỉnh nhân sự để phát huy khả năng tổ chức và lãnh đạo của Ban Trị sự mới cần khẩn trương triển khai các công tác Phật sự theo Nghị quyết của Đại hội VII. Tập trung  đẩy mạnh công tác Phật sự vào các lĩnh vực như: Hoằng pháp; Hướng dẫn Phật tử; Từ thiện xã hội. Ban Trị sự phải xây dựng kế hoạch hoạt động Phật sự cụ thể cho từng quý, từng năm để nắm vững tình hình Phật sự trong tỉnh, kịp thời hướng dẫn và triển khai tới các Phật tử, từ đó thực hiện tốt các hoạt động Phật sự do Trung ương GHPGVN và tỉnh hội Phật giáo đề ra. Động viên Tăng Ni và đồng bào Phật tử đoàn kết, thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hành đúng Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo.

Ban Trị sự Phật giáo tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong tỉnh, giải quyết một số Phật sự liên quan, tăng cường công tác quản lý Tăng sự, tránh để những kẻ xấu mạo nhận Tăng Ni đến Lào Cai hoạt động tôn giáo không đúng  chính Pháp.

PV: Bạch Thượng tọa có những mong muốn gì, tâm nguyện gì để Phật giáo Lào Cai phát triển?

Thượng tọa Thích Thanh Điện: Hoằng pháp và Hướng dẫn Phật tử được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của nhiệm kỳ tới. Tiếp tục phát triển đội ngũ các em Thanh, thiếu niên Phật tử. Tìm thêm nhiều sáng kiến mới để gắn bó các em sâu hơn nữa giữa đạo và đời.

Đẩy mạnh công tác thuyết giảng Phật pháp, phát triển thêm các Đạo tràng tu Bát quan trai, tu Thập thiện, tu Tịnh Độ. Mở các khóa bồi dưỡng Hoằng pháp viên, các lớp học giáo lý cơ bản cho Phật tử, tổ chức nhiều khóa tu cho các em Thanh thiếu niên Phật tử. Tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật đến bà con Phật tử.

Tiếp tục vận động, tuyên truyền để bà con nhân dân Phật tử hiểu và dần bỏ đi những hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới xin, cúng giỗ, mê tín dị đoan vv... Xây dựng mô hình gia đình Phật tử với tiêu chuẩn các gia đình Phật tử không có người vi phạm pháp luật, giữ gìn Ngũ giới của nhà Phật.

Hiện nay, việc Hoằng pháp tại một số các vùng sâu vùng xa trong tỉnh chưa thực hiện được, có nơi bà con Phật tử phải đi lễ, tụng kinh nhờ ở các đền miếu. Để Tăng, Ni đến Hoằng pháp thì nơi đó phải có chùa. Mong sao, UBND tỉnh và chính quyền ở các địa phương quan tâm tạo điều kiện, sớm xây dựng được các ngôi chùa để bà con Phật tử có chỗ sinh hoạt tôn giáo, giải quyết được tình trạng các huyện, xã còn trắng về Hoằng pháp. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có một số chùa cảnh do chiến tranh và thời gian tàn phá, bà con Phật tử và nhân dân rất mong muốn được trùng tu, phục dựng lại các ngôi chùa đó để lấy nơi sinh hoạt tôn giáo. Nhưng còn nhiều lý do nên việc trùng tu còn gặp nhiều khó khăn. Rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan có thẩm quyền trong tỉnh để bà con Phật tử có điều kiện thực hiện đời sống tôn giáo chính đáng.

Tôi tin tưởng với sự nỗ lực của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ mới nhất định mọi Phật sự trong những năm tiếp theo sẽ được thành tựu, góp phần xây dựng quê hương Lào Cai xứng đáng là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, nơi biên cương vững chắc tuyến đầu của Tổ quốc.

Xin cám ơn Thượng tọa

Hoàng Tuấn thực hiện

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bé trai bị bỏ rơi trước cổng chùa

Tin tức 08:48 19/03/2024

Bé trai khoảng 3-4 tháng tuổi có dị tật ở tai trái, quấn trong chiếc khăn màu xanh dương, đặt trong giỏ xách bị bỏ rơi trước cổng chùa Pháp Hòa (Bình Dương).

Quần thể công trình tâm linh tại núi Bà Đen, Tây Ninh phong phú như nào?

Tin tức 16:14 18/03/2024

Với hàng chục chùa, miếu, động, các đại tượng Phật và nhiều trải nghiệm tâm linh độc nhất vô nhị, núi Bà Đen Tây Ninh không chỉ là miền đất hành hương hàng đầu Nam bộ, mà còn là điểm đến tâm linh hút cả du khách trong nước và quốc tế.

Bổ nhiệm trụ trì chùa Tạnh, chùa Phương Giai và Thượng Cát

Tin tức 13:08 17/03/2024

Sáng nay, 17/3, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm trụ trì và động thổ tâm linh trùng tu  chùa Tạnh (Long Tỉnh Thiền tự), xã Hợp Thành, H.Yên Thành (Nghệ An).

Lễ khai quang tôn tượng Đức Phật tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên

Tin tức 12:18 16/03/2024

Sáng 15/3 trong khuôn khổ Pháp Hội Dược Sư - Hoàng Tài Bảo Thiên, bậc Thầy Phật giáo Truyền thừa Drukpa - Ngài H.E Drukpa Thuksey Rinpoche đã trực tiếp cử hành “Lễ Gia trì khai quang điểm nhãn Đại Tượng Phật” trong niềm hoan hỉ của đông đảo Phật tử và khách hành hương về Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên dự lễ.

Xem thêm