Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 17/01/2015, 20:05 PM

Một buổi sáng ý nghĩa nơi mái chùa quê thanh bình

Thầy trụ trì đi vắng, nhưng đã cẩn thận dặn dò các bà, các bác phật tử ở nhà chuẩn bị sẵn cơm chay. Thiện ân, thịnh tình nơi những người con Phật mái chùa Yên Ninh khiến chúng tôi ai cũng cảm động.

Đoàn 9 người trên hai chuyến xe, rong ruổi trên từng chặng đường, cùng về với chùa Yên Ninh, Ninh Bình.

Được Lãnh đạo Tạp chí tạo điều kiện, đoàn từ thiện Tạp chí Xã hội Thông tin, Trung tâm Thông tin và Quan hệ Công chúng, Tập đoàn VNPT đã về với chùa Yên Ninh (thôn Đông Trang, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) trao gửi những phần quà, sẻ chia tâm lòng cùng những neo cảnh là các em nhỏ mồ côi.

Một trong những phần quà nhỏ được gửi tới các em nhỏ chùa Yên Ninh

8h sáng ngày 16/1/2015, trước khi khởi hành từ trụ sở Tạp chí Xã hội Thông tin ở số 10 Hà Hồi, Hà Nội, trời se lạnh, nắng chỉ le lói. Khi hành trang đã sẵn sàng, chiếc xe 5 chỗ chuyển bánh, bon bon trên đường, tới “trạm trung chuyển” mạn gần chùa Tứ Ký, đường Giáp Bát. Tôi sang chiếc xe 7 chỗ, rồi cả đoàn bắt đầu hành trình.

Hai chuyến xe vô tình lạc nhau từ “trạm trung chuyển”. Nhưng, nhóm chúng tôi vẫn bon đều trên đường. Nắng mỗi lúc thêm rạng ngời. Chẳng mấy chốc, nắng đã phủ vàng những nẻo đường. Dọc đường đi, có đoạn cả chặng dài ven rìa quốc lộ bên phải, những cánh đồng lúa vàng ruộm, căng tràn sức sống trong nắng mới…

Trên xe, liên lạc viên bên xe nhóm còn lại liên tục gọi điện thoại, hỏi han, mong lỡ không cùng đường, nhưng sớm cùng chung hướng, cùng về đích. Đường khá đông, nên xe chúng tôi khó thể đi nhanh. Vậy mà, bên tai tôi vẫn nghe vun vút, có lúc khẽ mở cửa kính ô tô cho thoáng, gió đồng nội ươm xa mát lộng, thật sảng khoái.

Nơi từ bi cửa Phật
Bé luôn được chở che...


10h, xe chúng tôi cán đích trước, đỗ gọn khoảng sân cuối bên ngoài cổng chùa. Vài phút sau, đồng đội cũng tới nơi. Phía bên trái nhà chùa, nhìn từ đường chính là ruộng rau các loại xanh mướt mắt. Tất cả rau, quả đều được nhà chùa tự trồng, chăm bón.

Chúng tôi mới qua khúc cua trái, theo đường dẫn về chùa, đã nghe tiếng trẻ con ríu rít, các bà, các cụ chờ đón từ bao giờ. Lúc đó khoảng 10h30 phút sáng.

Không gian chùa không quá rộng, nhưng thoáng đãng, sạch sẽ. Nơi mái chùa quê thanh bình quá. Trẻ thơ tíu tít vui đùa. Nụ cười đôn hậu trên từng gương mặt đã đậm dấu thời gian… Ai cũng vồn vã thăm hỏi chúng tôi, như những người Bà, người Mẹ chờ đón những người con xa nhà, lâu rồi mới lại về thăm…

Trao gửi chút tâm lòng tới đại diện nhà chùa



Cùng chụp hình lưu niệm

Không nhiều thời gian, chúng tôi tranh thủ từng phút. Quà từ thiện nhanh chóng được chuyển vào. Đoàn đã hoan hỷ trao tặng tới đại diện Hội từ thiện nhà chùa một bộ máy vi tính, bánh kẹo, sữa, mì tôm, các vật dụng sinh hoạt khác… cùng 6 triệu đồng tiền mặt. Được biết, nhà chùa hiện đang hỗ trợ nuôi 100 cháu trẻ mồ côi và 50 người mù. Cháu nhỏ nhất mới đầy 8 tháng tuổi.

Thầy trụ trì đi vắng, nhưng đã cẩn thận dặn dò các bà, các bác phật tử ở nhà chuẩn bị sẵn cơm chay. Thiện ân, thịnh tình nơi những người con Phật mái chùa Yên Ninh khiến chúng tôi ai cũng cảm động.

Chúng tôi vui vẻ cùng quây quần bên bữa trưa đầm ấm, nơi khoảng sân bên trái gian chính điện. Cơm chay nhà chùa nấu ngon quá. Tôi phải gọi là cỗ thì đúng hơn. Một bữa cơm chay thanh đạm, nhưng thịnh soạn: Nào giò lụa chay, nem chua chay (từ nấm), nấm rơm luộc, xu hào xào nấm, bắp cải luộc, ngô luộc, canh khoai môn tím…

Hoan hỷ cùng bữa cơm chay thanh đạm

Sợ chúng tôi đói, các bà liên tục tiếp tế thêm đồ ăn. Chúng tôi ai ăn cũng ngon miệng. Xong bữa, trò chuyện chút cùng bà con bên những chén trà lá thuốc nam nóng ấm, chúng tôi cùng lễ tạ rồi xin phép nhà chùa ra về.

Một buổi sáng tràn đầy ý nghĩa nơi mái chùa quê thanh bình. Chúng tôi ai cũng mừng vui, sâu thẳm mỗi người đọng lại những cảm xúc khó bề diễn tả.

Chuyến đi thành tựu viên mãn, việc làm nhỏ, nhưng thiết thực và vô cùng ý nghĩa. Đó, như thể hiện ngưỡng vọng luôn hướng về những neo cảnh, mong được sẻ chia tâm lòng tới những mảnh đời khó khăn nơi từ tâm, thiện nguyện những cán bộ, đoàn viên thanh niên trẻ VNPT, Trung tâm IPC và Tạp chí Xã hội Thông tin.

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm