Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/02/2016, 08:57 AM

Một cậu bé hiếu thảo

Mỗi sáng vào khoảng 7g30 là từ căn nhà nhỏ mái đã hư hỏng, được che chắn lại bằng những tấm nilon bên con đường lát đá ở khu xóm nhà nghèo, khóm 3, phường 1, thị xã Vĩnh Châu người ta sẽ bắt gặp một cậu bé, gầy nhom, đầu đội chiếc nón cũ kỹ, bộ đồ trên người cũng ngả màu vàng úa, trên tay cậu bé là xấp vé số mấy trăm tờ, từ một người bán vé số dạo thương tình chia sẻ, để cậu đi bán kiếm tiền về phụ giúp mẹ. 

Đó là em Trần Ngọc Hội, trước kia em học ở Trường trung học cơ sở Châu văn Đơ, em năm nay 13 tuổi, đã nghỉ học 1 năm, từ  khi ba em ông Trần Ngọc Dung bệnh và qua đời. Mẹ em bà Lê thị Hồng sức khỏe cũng không được tốt lắm. Những món nợ của một gia đình thiếu ăn, có người bệnh tật đã vây lấy, cho nên bà phải đi làm quần quật suốt ngày để có mà trang trải. Đến nỗi tính chuyện bỏ xứ, mang theo 2 con đi làm thuê ở thành phố, như vậy là đứa em phải bỏ học nữa. Những chủ nợ biết được việc tính toán này đã ngăn cản không cho đi.
 
Vì vậy, mẹ em trở lại với công việc, dọn dẹp nhà cửa và giặt giũ quần áo cho những người quen. Đồng tiền kiếm được không đủ sống, vì phải xoay qua bên này, trả chủ này, xoay bên kia, trả chủ kia. Rồi cơm áo, gạo tiền cho 2 đứa con còn lại trong nhà. Buộc lòng, thì Hội bỏ đi chuyện học hành và trở thành cậu bé bán vé số từ đó. Nhỏ con, ốm yếu, nói năng nhẹ nhàng, thì việc mua bán như vậy không phù hợp với em, nhưng vì mẹ và đứa em út, Hội phải chịu khó lặn lội, dù trời mưa hay nắng mời từng người mua vé số. Hôm nào bán đắt thì trên 100.000 đồng, hôm nào mưa hay gặp bữa không may bán ế thì chỉ vài chục tờ, được vài chục ngàn. Mẹ em nói :

-Tội nghiệp lắm cô, đi bán về chỉ xin mười mấy ngàn để ăn, còn lại đưa cho mẹ hết.

Ở thời đại này, con nít nhỏ xíu còn có cái điện thoai thông minh, máy tính bảng để mà chơi, được chăm lo chu đáo trong gia đình từng cái ăn, cái mặc. Thế nhưng Ngọc Hội, đã sớm vào đời mưu sinh để giúp mẹ trang trải nợ nần cùng với mọi sinh hoạt của gia đình. 
 
Em cũng có những ước mơ:

- Nếu được ai giúp đỡ, mẹ em trả hết nợ nần, có công việc ổn định, em sẽ cố gắng học lại, dù biết rằng sẽ không theo kịp các bạn.

Cuối năm rồi, những đứa trẻ trong xóm gia đình khá hơn, đứa nào cũng khoe có áo mới, dép mới, chuẩn bị ăn Tết.  Hội thì không mong, vì nhà mình còn nghèo quá.

Hy vọng là một ân nhân nào đó, biến ước mơ của em thành sự thật. Để em có thể hòa chung với đám bạn mà vui vẻ trong những ngày đầu năm, đồng thời cùng gia đình hưởng cái Tết thật ấm áp không còn lo lắng, buồn phiền nữa.

Thiện Tâm 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm