Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 25/05/2016, 08:25 AM

Một đời người một rừng cây

Người ta thường nói “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Còn tôi thì lại ví lá cây với vận mệnh, “mỗi người mỗi mệnh, mỗi cây nhiều lá”.

Con người như được sinh ra đã được sắp đặt một định mệnh riêng, người thì cuộc sống giàu sang, kẻ thì nghèo túng, người thì thuộc giới thượng tầng, giới trung tầng và tới giới hạ tầng… Ai đó cũng đã từng ví cây cối cũng như con người. Có ca khúc được tấu lên rằng: Khi nghĩ về một đời ngườiTôi thường nhớ về rừng câyKhi nghĩ về một rừng câyTôi thường nhớ về nhiều người… để thấy rằng thiên nhiên luôn có sự gắn kết với con người. Cũng được tạo hóa và sinh ra có mặt cho con người.

Con người mang một sứ mệnh riêng, cây xanh cũng mang một sứ mệnh riêng, mỗi cây có những vẻ đẹp riêng, tỏa  những hương hoa, bóng mát dâng hiến cho đời. Cây được lớn lên và trưởng thành rồi sinh tử. Con người cũng đâu có khác, cây có sự sống riêng, con người cũng có sự sống riêng, chúng ta bị đứt tay sẽ cảm thấy rất đau đớn, cây xanh cũng có tự tính của nó. Ai nói cây không biết biết đau, biết buồn… mỗi khi bị người ta lấy sức sống là nhựa cây, cây rỉ nhựa rất nhiều. Cây đến với chúng ta tô điểm cho cuộc đời con người thêm mát. Vậy mà chỉ vì ích lợi, những thứ chỉ là phương tiện tạm bợ cho cuộc sống, mà chúng ta sát sinh cây vô lối, cây sẽ đau.
 
Ngày tôi đi làm về tôi thấy một cây thân leo, theo cá nhân tôi thì chúng rất ổn, mặc dù chỉ là hai nhánh, không hoa và gầy yếu. Tôi nghĩ thầm chúng rất giống mình và quyết tâm đưa chúng về nhà. Tôi thấy kì thực lắm cả đoạn đường tôi cứ ôm khư khư chúng. Trời gần tối, tôi chăm chăm nhìn chúng như một đứa trẻ, nhìn cái lá to tới lá nhỏ, cái lá non mơn mởn tới chiếc lá cao tuổi, tôi cảm nhận rõ sự chuyển động và thay đổi của chúng. Những chiếc lá dần dần rũ xuống, chúng ngủ trông dễ thương lắm… Thế đấy người và cây nào có khác nhau.

Con người càng lớn tuổi thì càng có khối lượng kinh nghiệm, kiến thức khủng. Được ví là những củ gừng “Gừng càng già càng cay” thì các loài cây xanh cũng vậy. 
 

Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm