Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 28/06/2016, 09:55 AM

Một ngày làm quen với sông nước

Sáng ngày 18/05/Bính Thân (22/06/2016), các em khóa sinh tại Thiền tôn Phật Quang (BR - VT) được tham gia chuyến đi dã ngoại tập làm quen với sông nước tại khu du lịch Hồ Cốc (thuộc tỉnh BR - VT), đồng thờì cũng để trải nghiệm đối với việc xử lý các tình huống trong cuộc sống quanh mình, cũng như được trang bị thêm nhiều kỹ năng gắn kết tinh thần đồng đội.

 
Đến với biển, các em được dịp hòa mình với những cảnh quan sinh thái trong lành, mát mẻ và thực hiện kỹ năng qua cuộc thi các trò chơi vận động trên biển. Gần 3 tuần lễ tu học và rèn luyện vất vả, chuyến dã ngoại một ngày trên biển này là phần thưởng khích lệ tinh thần mà Thượng tọa trụ trì dành tặng cho các em vào cuối khóa. Tuy nhiên, không vì vậy mà cuộc đi chơi dã ngoại này thiếu phần tu tập và rèn luyện. 

Đúng 4h00 sáng, chuyến đi biển xuất phát từ Thiền tôn Phật Quang, các em sẵn sàng hành lý trên tay tập trung lên xe theo sự hướng dẫn của quý thầy trong BTC và các anh chị Huynh trưởng. 

Khi đến nơi, các Chánh điểm danh và theo hiệu lệnh của các thầy trong BTC, các em đi vào khu vực sinh hoạt của mình xếp gọn hành lý và tập trung ra bãi biển sắp xếp đội hình đội ngũ. Nếu Chánh nào chậm trễ không ổn định hàng ngũ đúng thời gian quy định thì cả Chánh bị phạt hít đất.
 
Các em được rèn luyện tính kỷ luật thật nghiêm (tác phong nhanh nhẹn, đúng giờ, biết vâng lời). Đây là một yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống sau này của các em.

Liền đó, theo tiếng còi, nhiều bước chân trần chạy thoăn thoắt ra bãi biển. Các em như búp non đầu cây, về với thiên nhiên trong lành ai cũng nói cười như sóng đùa biển khơi, nhưng chưa được vui chơi ngay. Đầu tiên, theo hiệu lệnh các em ngồi Thiền trên biển 30 phút.

Một đội hình thanh thiếu niên ngồi thiền nghiêm trang giữa đất trời mênh mông lộng gió, trải dài trên bãi cát. Hình ảnh ấy không gì đẹp hơn và cũng đem đến cho chúng ta sự suy nghiệm về tính bình đẳng thiết thực của thiền trong đời sống, rằng: “Phật giáo không chỉ dành riêng cho những người già” mà rất thích hợp với tuổi trẻ là tuổi hăng say hoạt động. 

Ngày nay, giới trẻ rất cần chọn cửa Phật làm nơi sinh hoạt tâm linh để nâng đỡ, nuôi dưỡng tâm hồn các em trở nên thuần hòa hơn. Vì vậy các Mẹ rất thích đưa con đến chùa trong dịp nghĩ hè tham gia khoá tu, mong cho con có được môi trường lành mạnh mà phát triển bản thân. Cho nên, hình ảnh giới trẻ lên chùa gần đây đã trở thành phổ biến, mang lại cái nhìn thiện cảm đối với gia đình cũng như xã hội.

Tiếp đó, các em tập khí công và tham gia cuộc thi các trò chơi vận động trên biển. Chính những buổi học ngoại khóa này làm tăng thêm hứng thú học tập cho các em, giúp các em tự rèn kỹ năng sống cho bản thân.
 
Qua đó dạy cho các em biết xử lý những tình huống khó khăn như: Tập chịu đựng nắng gió sóng nước, tập nhanh nhẹn, tháo vát, v.v…Ngoài ra, khi được tiếp xúc với môi trường biển, các em sẽ quen với biển cả, yêu thiên nhiên, yêu môi trường hơn. 

Trong khoá tu thiền biển này, các em còn được tham gia làm sạch môi trường vì một thế giới không rác. TT.Thích Chân Quang đã phát động phong trào nhặt rác làm sạch môi trường cho tất cả đạo tràng và chúng thanh niên phật tử Phật Quang đồng thực hiện theo phương châm:

“Gắng cùng hành động người ơi,
Vì một thế giới đẹp tươi vững bền”.
 
Đến 16h00” cùng ngày, chuyến dã ngoại đi biển đã khép lại. Quả thực đây là một ngày thật đáng nhớ đối với các em. Các em có một buổi sinh hoạt tập thể thật vui vẻ để rồi sẽ chia tay nhau khi chương trình sinh hoạt mùa hè tại Thiền tôn Phật Quang sẽ kết thúc vào ngày mai.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm