Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 29/05/2017, 11:11 AM

Một nỗ lực mới cho sự hòa hợp tôn giáo ở Pakistan

Hội đồng Tôn giáo Thế giới (WCR) đã tổ chức một Hội nghị hòa hợp tôn giáo (Presidential Council for Religious Harmony - PCRH) vào ngày 25/05/2017, nhằm thúc đẩy sự hòa hợp và tình huynh đệ giữa các tôn giáo khác nhau và các giáo phái Hồi giáo.

Lahore - Các học giả hàng đầu và các nhân vật tôn giáo đã đồng ý bảo vệ quyền của tất cả các tôn giáo và giáo phái, trong một nỗ lực mới cho sự hòa hợp giáo phái ở Pakistan.
Bên cạnh các thành viên của đảng cầm quyền, hàng trăm học giả, trí thức và những người tham gia khác đã nhất trí thông qua một hành động nhằm thúc đẩy sự hòa hợp quốc nội Pakistan.

Quyết nghị về các hành động của WCR bao gồm:

- Quyền của tất cả người Pakistan đều bình đẳng và phải được tôn trọng.

- Chủ nghĩa cực đoan, khủng bố và giết chóc sử dụng trên danh nghĩa của đức tin là trái với tôn giáo.

- Không có giáo phái nào được gọi là “Kafir”(*) trừ những người được tuyên bố trong hiến pháp của Pakistan.

- Việc giết người theo đạo luật Hồi giáo và không phải Hồi giáo sẽ không được phép.

- Loa sẽ chỉ được sử dụng cho cầu kinh (azan) và bài giảng tiếng Ả Rập và các vi phạm khác sẽ được thực hiện.

- Không có vi phạm các quy tắc về loa sẽ được thực hiện ngoại trừ các buổi cầu kinh (azan) và bài giảng tiếng Ả Rập.

- Nội dung kích động sẽ không được phát tán.

- Việc nghiêm cấm hoàn toàn phải được công bố trên các bài đăng, các tài liệu kích động trên các trang web truyền thông xã hội và người vi phạm phải bị bắt.

- Học giả, nhà văn nên duy trì sự cân bằng trong bài phát biểu và sách của mình, ngoài việc tránh gây hận thù và bạo lực.

- Các vấn đề về giáo phái cần được giải quyết thông qua sự hiểu biết lẫn nhau và tranh luận nghiêm túc.

- Tôn trọng sẽ được trao cho các nhân cách thánh thiện và sách của tất cả các tôn giáo và giáo phái.

- Tất cả các học giả và trí thức sẽ vẫn thống nhất để làm cho Pakistan mạnh mẽ hơn.
 
Nhân dịp này, người phát ngôn viên chính phủ Pakistan, bà Punjab Uzma Bukhari nói rằng: “Hội nghị quan trọng cho việc thúc đẩy hòa hợp và tình anh em trong nước. Mở rộng sự hỗ trợ của Hội đồng Tôn giáo Thế giới (WCR) cho chính phủ Pakistan. Các hội nghị như vậy nên được tổ chức trên toàn quốc.

Giám đốc điều hành Hội đồng Tôn giáo Thế giới (WCR), Muhammad Nauman Hamid chia sẻ rằng: “Trong khi nêu bật sự hoạt động của tổ chức Hội đồng Tôn giáo Thế giới (WCR), Hội đồng (WCR) đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hòa bình và tình yêu thương thông qua sự hòa hợp và đối thoại giữa các tôn giáo.

Phát biểu tại Hội nghị, nhà lập pháp thiểu số từ liên minh Hồi giáo Pakistan - Nawaz (PML-N), cũng là người bảo trợ của Hội đồng Hindu Pakistan (PHC), Tiến sĩ Ramesh Kumar Vankwani nói rằng: “Chúng tôi đang trong tổ chức Hội đồng Tôn giáo Thế giới (WCR), đang phấn đấu cuộc đấu tranh để thúc đẩy sự hòa hợp giữa các giáo phái”. Ông thúc giục tất cả các giáo phái phải đấu tranh để phát triển một môi trường tình yêu thương nhân loại và khoan dung, các học giả là chìa khóa để thực hiện vấn đề này.

Liên hệ liên tục cho một bản án tử hình về lạm dụng các luật báng bổ, lao động tiền lương và trợ cấp Pakistan (MNA) cho biết hiệu quả của pháp luật là cần thiết để tránh những sự cố tương tự như Mashal Khan, nam sinh viên Pakistan đã bị hàng trăm bạn học cùng trường đại học sát hại dã man sau khi anh này bị cáo buộc "báng bổ" đạo Hồi. 
Các vết máu bẩn được nhìn thấy trên một bức tường và mặt đất tại ký túc xá trường Đại học Abdul Wali Khan, thành phố Mardan, nơi nam sinh viên Mashal Khan bị đánh chết ngày 13/04/2017. Ảnh: Abdul Majeed/AFP
Nam sinh viên Mashal Khan, học chuyên ngành báo chí ở Đại học Abdul Wali Khan, thành phố Mardan. Một số nguồn tin cho biết anh này bị bắn, trong khi những người khác nói rằng nạn nhân bị đánh chết. "Anh ta bị tra tấn nặng nề sau khi trúng đạn ở cự ly gần... Nạn nhân bị đánh bằng gậy gộc, gạch đá và tay chân", quan chức cảnh sát cấp cao Niaz Saeed cho hay. Theo ông Saeed, đã có hàng trăm người tham gia vào vụ tấn công, sát hại dã man sinh viên Mashal Khan. Đoạn băng ghi lại vụ việc cũng đã lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Vân Tuyền (Nguồn: En Daily Pakistan)

(*) Những kẻ vô đạo (infidels = kafir): Thuật ngữ ám chỉ đến một người từ chối hoặc không tin vào Thiên Chúa và những lời dạy của Tiên tri Muhammad Muhammad và phủ nhận quyền lực và uy quyền của Thiên Chúa; hoặc không chú ý đến niềm tin và các quy định của tôn giáo Hồi giáo. Nó được sử dụng như là một thuật ngữ xúc phạm.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm