Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/01/2013, 10:23 AM

Một số hình ảnh về Chùa Nậm Dầu - Hà Giang

Tất cả những di vật khai quật tại Chùa Nậm Dầu được các Nhà khoa học, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch khẳng định là các di vật đặc trưng của vật liệu kiến trúc thời Trần, thế kỷ XIII – XIV, và là một ngôi chùa cổ cần được trùng tu

Chùa Nậm Dầu thuộc địa phận thôn Ngọc Thanh, xã Ngọc Linh là di tích phân bố trên gần đỉnh núi Nậm Dầu, nằm cách trung tâm thôn Ngọc Thanh 1km về phía tây, bên dòng sông Lô uốn lượn. Cuối năm 2007, qua khảo sát trên bề mặt của Chùa Nậm Dầu, các cán bộ chuyên môn Viện Khảo cổ học Việt Nam và Bảo tàng tỉnh Hà Giang đã phát hiện một số vật liệu xây dựng cổ như mảnh gạch, ngói và hàng trăm di vật gồm: Đất nung; ngói mũi sen; di vật đế bằng đất nung mũi hình sin uốn lượn trang trí trên nóc nhà; di vật hình tượng rồng, trên lưng rồng có vảy hình ngọn lửa…, ngoài những di vật bằng đất nung, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một chân tảng đá dùng để kè cột nhà khá lớn có dạng khối hình học với bề mặt khá phẳng…

Tất cả những di vật khai quật tại Chùa Nậm Dầu được các Nhà khoa học, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch khẳng định là các di vật đặc trưng của vật liệu kiến trúc thời Trần, thế kỷ XIII – XIV, và là một ngôi chùa cổ cần được trùng tu và bảo tồn. Ngày 10/12, thừa lệnh của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Sở Văn hoá, Thể thao và Du Lịch, Bảo tàng tỉnh chính thức trao Bằng xếp hạng di tích khảo cổ cấp Quốc gia cho Chùa Nậm Dầu, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên và giao cho UBND huyện Vị Xuyên, xã Ngọc Linh khẩn trương có chính sách trùng tu, bảo vệ di tích cổ Chùa Nậm Dầu.




     Đã xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia theo quyết định số 4197/QĐ- BVHTTDL ngày 16 tháng 11 năm 2009. 









Tổng hợp
<
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Câu chuyện có thật về sự chủ động tái sinh

Tư liệu 14:16 19/04/2024

Khoảng một ngàn năm sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn, giáo pháp ngày càng phát triển trong giới trí thức Ấn Độ. Một trong những luận sư xuất sắc thời đó là Chandra, người vừa có cái thư thả của bậc giác ngộ, lại có cái tài hùng biện và lý luận sắc sảo của một người trí thức.

Phương thức niệm Phật đời Trần

Tư liệu 08:23 18/04/2024

Không phải ngẫu nhiên đến đời Trần, phương thức niệm Phật được Thiền phái Trúc Lâm chú trọng trong việc vận dụng vào đời sống thực nghiệm tâm linh trong các Thiền đường nước Đại Việt.

Cha mẹ là ruộng phúc trong 3 cõi

Tư liệu 08:10 16/04/2024

Phật bảo Ngài A Nan rằng: - Cha mẹ, chúng Tăng, là hai thứ ruộng phúc của tất cả chúng sinh, là diệu quả của cõi Nhân cõi Thiên, Niết Bàn giải thoát, cũng do đó mà được thành tựu vậy!

Thiện duyên của người mẹ cúng dàng 500 vị Bích Chi Phật

Tư liệu 06:58 16/04/2024

Theo kinh Ðại phương tiện Phật báo ân, vào thời quá khứ xa xưa có một người nữ, do một bất thiện nghiệp ở tiền kiếp đã sinh ra làm con của một con nai cái. Nhưng cũng nhờ những nghiệp nhân tốt đẹp khác, cô gái do nai sinh ra có một tướng mạo đoan chính, tính tình bao dung, hiền thiện.

Xem thêm