Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 10/05/2016, 12:51 PM

Một sư cô vì cuộc sống cộng đồng

Lặng lẽ đến với người nghèo bằng cả tấm lòng dành cho công việc từ thiện, hoàn toàn không phân biệt tôn giáo là cách sống đạo đức trong sáng theo phương châm “Đạo pháp, dân tộc và chủ nghĩa xã hội” của sư cô Thích nữ Bổn Tánh, trụ trì chùa Khương Sơn (thôn Hạnh Lâm, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa).

Sư cô Thích nữ Bổn Tánh tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo xã vùng cao Phước Tân (huyện Sơn Hòa)
Nhiều năm qua, sư cô Thích nữ Bổn Tánh thường xuyên thực hiện công tác từ thiện xã hội, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn. Từng đi nhiều chuyến làm công tác nhân đạo đến tận vùng sâu vùng xa của tỉnh để giúp đỡ người nghèo, chúng tôi càng trân trọng cách trao quà cho người nghèo với phương châm “của cho không bằng cách cho” của sư cô Thích nữ Bổn Tánh. Tấm lòng rộng mở, nhân ái, tác phong nhanh nhẹn và nụ cười thân thiện, ấm áp của sư cô đã làm mọi người trong đoàn xích lại gần nhau hơn.
 
Một mình chăm sóc 6 đứa cháu nội còn thơ dại, cụ Trương Thị Khiết ở thôn Hạnh Lâm (xã Hòa Quang Bắc) gặp khó khăn trăm bề. Biết được hoàn cảnh này, sư cô đã hỗ trợ và vận động các nhà hảo tâm thường xuyên ủng hộ từ quần áo, sách giáo khoa, tập vở đến gạo, mì ăn liền, các nhu yếu phẩm và tiền mặt. Nhờ vậy, cuộc sống của bà cháu cụ Khiết ổn định dần. Cụ Khiết xúc động nói: “Bà cháu tôi cảm ơn sư cô rất nhiều. Nếu không có sự trợ giúp của sư cô và các nhà hảo tâm, không biết cuộc sống của bà cháu tôi sẽ ra sao”.
 
Còn tại thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, vợ chồng cụ Trần Công Đức (90 tuổi) - Lê Thị Niềm (88 tuổi) cũng gặp rất nhiều khó khăn. Cụ Đức bị cao huyết áp nên sức khỏe rất yếu, cụ Niềm thì bị hỏng mắt bên phải. Biết được hoàn cảnh của họ, sư cô đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ hơn 70 triệu đồng để đưa cụ Niềm vào Bệnh viện Ung bướu Tp.Hồ Chí Minh điều trị. “Tuổi già, con mắt nhức lắm nhưng đâu biết bệnh gì. Nhờ sư cô đưa đi bệnh viện cùng các nhà từ thiện giúp đỡ chữa trị mà tôi đã khỏe lại”, cụ Niềm mừng vui bộc bạch.
 
Không những mang lại niềm vui ấm áp cho cụ Khiết, cụ Niềm mà sư cô còn giúp đỡ hàng trăm cụ già neo đơn, những hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương trong tỉnh. Sư cô đã vận động các nhà hảo tâm không những ở Phú Yên mà còn ở các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Tp.Hồ Chí Minh, bà con kiều bào xa quê hương… Họ đã gửi tiền, quà về ủng hộ xây dựng chùa và giúp đỡ hàng ngàn người nghèo vơi bớt cơ cực. Những chuyến đi làm từ thiện về với các xã vùng sâu, vùng xa như Phước Tân, Cà Lúi, Suối Bạc (huyện Sơn Hòa); Ea Lâm, Ea Trol (huyện Sông Hinh); Đa Lộc, Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân); An Cư, An Hiệp, An Ninh Đông, An Ninh Tây (huyện Tuy An)... giúp người nghèo, khó khăn là niềm vui và cũng là động lực để sư cô Thích nữ Bổn Tánh tiếp tục có thêm những hành trình thiện nguyện về với cộng đồng. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay, sư cô Thích nữ Bổn Tánh đã vận động và trao tặng gần 900 suất quà cho đồng bào nghèo với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng.
 
Sư cô Thích nữ Bổn Tánh tâm sự: “Mọi việc trên đời đều đến từ chữ nhân duyên. Mở rộng cửa từ bi, giúp đỡ cho mọi người cũng là tôn chỉ của con nhà Phật”. Hơn 7 năm qua, từ ngày được Giáo hội Phật giáo Phú Yên phân công trụ trì chùa Khương Sơn, sư cô quyết tâm cải tạo nơi đây trở thành nơi xanh tươi, khang trang, thoáng mát và đặc biệt là điểm đến của nhiều tấm lòng nhân ái giúp đỡ bà con nghèo. Nghĩ và làm, sư cô bắt tay vào việc trồng rau, trồng hoa, xây nền cho đường lên chùa rộng rãi và luôn quan tâm đến những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những cụ già neo đơn, trẻ mồ côi không ai chăm sóc.
 
Từ năm 2010, chùa Khương Sơn nhận nuôi dưỡng 5 cụ bà neo đơn không nơi nương tựa; các cụ được sư cô đưa về chùa chăm sóc như chính người thân của mình… Đến thăm các cụ sau bữa cơm trưa, trước khoảng không gian thoáng đãng với những giò hoa lan nở hoa thơm ngát, bên những chiếc võng đung đưa, chúng tôi thấy cụ nào cũng mãn nguyện, nụ cười thanh thản tuổi già luôn nở trên môi. Cụ Nguyễn Thị Sáu nói: “Các cụ sống ở đây như người một nhà và thấy an vui với những ngày còn lại của đời mình”. Sư cô cho biết thêm toàn bộ mọi chi phí dùng cho việc nuôi dưỡng các cụ đều do phật tử đến trồng rau, trồng chuối, hoa quả rồi mang ra chợ bán và nhờ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm gần xa ủng hộ.
 
Kim Liên
Nguồn: http://www.baophuyen.com.vn/148/154085/mot-su-co-vi-cuoc-song-cong-dong.html
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm