Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 09/08/2018, 16:09 PM

Một tấm gương tận tụy vì sự nghiệp từ thiện…

Viết vài dòng vụng về anh Liên Thanh Tâm như trả chút xíu "nợ" cũ, trong lòng nhen lên niềm tự hào về một nhân cách như thế ngay chính xóm làng thân thương.

Anh Liên Thanh Tâm, một thương nhân gốc Hoa. Thuở còn bé xíu, chập chững đi học, khi qua tiệm nhà anh, lúc ấy ở ấp 5 thị trấn Giá Rai (Bạc Liêu) trên một cung phố đơn sơ mang tên Trần Hưng Đạo. Anh bán tạp hóa, lĩnh vực kinh doanh sở trường của bà con người Hoa. Anh chắt chiu, cần cù, kiên trì... Lúc nào cũng tử tế và tươi cười. Tôi cũng có duyên đồng học cùng con trai anh, sau này là Kỹ sư Liên Lộc, chuyên ngành Nông - Lâm nghiệp.
 Tiệm tạp hóa nhỏ của anh Thanh Tâm
Bán buôn, hiền, thân thiện, những đặc tính ấy dễ gặp ở nhiều bà con gốc Hoa. Khác ở chỗ, anh Thanh Tâm dành thời gian vốn rất ít ỏi vì chuyện bán mua, dấn thân gánh vác công tác từ thiện nhân đạo ở địa phương từ những ngày đầu sau giải phóng. Mọi sự còn mới mẻ, ngổn ngang cùng công tác: "làm" Chữ Thập đỏ. Khi tôi gác việc học, "làm việc làm cò" ở Ủy ban thị trấn rồi "lên" huyện, thành cán bộ, rồi phóng viên truyền thanh, anh Liên Thanh Tâm đã trở thành lãnh đạo Hội Chữ thập  đỏ thị trấn Giá Rai, ngọn cờ đầu trong công tác nhân đạo từ thiện của cả huyện và có tiếng trong tỉnh Minh Hải cũ, bao gồm Bạc Liêu, Cà Mau bây giờ. 

Tôi tiếp cận được công việc của anh và đồng sự, đa đoan lắm: điều hành công việc mai táng của đội xe nhà giàn Chữ thập đỏ, giúp đỡ các trường hợp khó khăn thông qua quyên góp, vận động từ bà con khối phố, địa phương hay từ hỗ trợ của chính quyền, vận hành nhịp nhàng hoạt động của các chi hội Chữ thập đỏ 5 ấp, rồi trăm thứ trong quan hệ công tác... Công việc đa đoan ấy vào thời cuối của bao cấp, kinh thế còn chưa nhộn nhịp như bây giờ và cũng không thành phong trào như ngày nay: Công tác từ thiện nhân đạo được xã hội hóa nhiều. Anh Tâm quá tốt, đơn giản tôi nghĩ vậy.

Khi có quyết định tuyển dụng của UBND huyện, trở thành phóng viên Đài truyền thanh, tôi đã cầm giấy  giới thiệu đến gặp Anh Chủ tịch Hội chữ thập đỏ thị trấn Giá Rai Liên Thanh Tâm để liên hệ lấy tư liệu viết bài, chuyện ấy đã rất lâu rồi.

Bài viết ấy không thành, tức không "xuất bản" trên sóng phát thanh địa phương, vì nhiều lý do. Cảm giác mang nợ đeo đẳng trong tôi...
 Anh Liên Thanh Tâm
Mấy chục năm sau, vật đổi sao dời, tôi có thêm nhiều kinh nghiệm cùng cảm xúc để có cái nhìn sâu hơn về công tác từ thiện xã hội, và góc nhìn mới càng thấy lung linh hơn nghĩa cử, đóng góp kiên trì hiếm có của một thương nhân gốc Hoa ở chính quê hương mình: một đời từ trung niên đến tóc nhuốm bạc dành trọn cho công tác Chữ thập đỏ. Xa quê, về gặp lại anh ở chỗ mới, vẫn quê cũ nhưng đã là Phường 1 của Thị xã mới Giá Rai, công việc làm ăn không thuận, nghe nói anh Tâm bán nhà cũ, về chốn đơn sơ bên cạnh Ao Đình thuộc khóm 3, trong khu vực cộng đồng bà con Khmer: Anh lại vẫn mở một hiệu tạp hóa nhỏ!

Anh Tâm không nhìn ra tôi ngay, nhưng rồi cuối cùng vẫn nhận ra "cố nhân"! Câu chuyện có những đoạn vui, đương nhiên, ví như anh được mời ra Hà Nội trong một sự kiện tôn vinh công tác nhân đạo từ thiện của những nhà hảo tâm. Hàn huyên khó hết chuyện, anh vui vẻ, nhiệt tình nhận kinh sách được gửi từ báo Giác Ngộ để tặng lại cho bà con. Góc nhìn riêng, tôi vẫn xem đây là công việc từ thiện, nhân đạo!

Viết vài dòng vụng về anh Liên Thanh Tâm như trả chút xíu "nợ" cũ, trong lòng nhen lên niềm tự hào về một nhân cách như thế ngay chính xóm làng thân thương.

Biết ơn anh, về hết thảy những gì anh đã làm cho bà con. Có một người gốc Hoa như thế, ở quê tôi…

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm