Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Một vài chia sẻ về công tác phật sự

Khi bạn trở thành phật tử tại xã, phường cũng như lần đầu tiên bạn đến chùa nơi xa chưa quen biết, thì bạn phải chọn việc gì cần phải làm trước nhất?

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Trước hết là tiếp cận với cộng đồng dân làng, chúng ta phải biết rõ thực trạng của cộng đồng và những người đang sống ở đó. Có thể nói đó là lối đi vào quan trọng nhất trong công việc phật sự.

Để hoạt động phật sự, người trụ trì và người hướng dẫn phật tử phải biết hy sinh, đặt lợi ích của đại chúng lên trên hết, phải  thường xuyên quan tâm giúp đỡ, chia sẻ với mọi người trong cộng đồng làng xóm. Biết  kết nối  các hoạt động phật sự  với các chương trình của xã hội để mọi người cảm nhận việc tham gia hoạt động Giáo hội có lợi ích và  ý nghĩa quan trọng  làm tốt Đạo đẹp Đời.

 

Huy động tiềm năng trí tuệ của phật tử tham gia sinh hoạt tại chùa, muốn làm tốt phật sự, phải tự đặt câu hỏi và trả lời:

Làm thế nào để có được sự quan tâm của mọi người trong cộng đồng?

Làm thế nào để khuyến khích những nhóm người có Tâm, tôn kính Phật  tham gia tích cực  vào các hoạt động phật s?

Làm thế nào để có được sự tham gia giúp đỡ, ủng hộ của đại diện nhân dân và chính quyền địa phương?

Sau đây là câu chuyện mà chúng tôi trải nghiệm trong thực tế: 

Chuyện của hai chùa

Một hôm tôi đến xã A của một huyện ngoại thành Hà Nội; nhìn thấy bọn trẻ đang chơi và trên đường một vài người đang ngồi hút thuốc dưới gốc cây. Tôi lại gần chào và hỏi đường đến chùa  QA thì mọi người nhìn nhau lắc đầu quay đi, có người còn chỉ địa điểm chùa lạc sang hướng khác.

Cuối cùng tôi đành tìm đến nhà chi S là phật tử hay đi sinh họat cùng chúng tôi tại chùa Quán Sứ trên thành phố, chị là người ở xã này. Chị ngạc nhiên và vô cùng lúng túng trước các câu hỏi của tôi.
 Ảnh chỉ mang tính minh họa

Tại sao dân làng chẳng mấy ai quan tâm đến chùa ở cạnh nhà? Người đi chùa vẫn chỉ đếm được trên đầu ngón tay? Tại sao chị S là phật tử thuần thành mà phải đi sinh hoạt xa vậy?

Vì sao không dẫn dắt mọi người đến sinh hoạt ngay tại chùa làng?

Trên đường về tôi cứ mải suy nghĩ. Điều gì đã xẩy ra? Tại sao và tại sao?

Mấy hôm sau, có công chuyện, tôi đến xã B cũng là một xã ở cạnh xã A. Trẻ em vẫn đang vui chơi nhưng người lớn thì lại khác. Tôi đến gần một nhóm người đang cặm cụi rau mang đi bán, tôi hỏi đường đến thăm chùa  DT, họ rất vui vẻ, đứng dậy  nhiệt tình chạy theo hướng dẫn tôi đường đi tới chùa.

Tôi ngạc nhiên biết rằng mọi người đều là phật tử, hỏi về thầy trụ trì trả lời của mọi người lại làm tôi ngạc nhiên hơn nữa!: “Thầy chúng tôi đang đi họp Ban đại diện Phật giáo Huyện chuẩn bị cho việc tổ chức sinh hoạt CLB thanh thiếu niên phật tử”.

Câu chuyện đơn giản, nhưng đã gợi cho chúng tôi và có lẽ cho tất cả những ai đang thực hiện công tác phật sự những bài học bổ ích.


Cư sĩ Diệu Nhân - Nguyễn Thị Xuân Loan


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nghiệp chuyển lên và chuyển xuống

Phật giáo thường thức 09:00 19/04/2024

Nghiệp lực có thể đưa xuống được không? Nói cách khác, người ta có thể tái sinh vào cảnh thú không? Câu trả lời của người Phật tử là “Có thể” không được tất cả mọi người chấp nhận, vì Phật Giáo xác nhận rằng sự kiện ấy có thể xảy ra.

Là người khéo biết an trú vào Phật pháp

Phật giáo thường thức 07:25 19/04/2024

Vốn dĩ thế giới bên ngoài dao động, tâm chạy theo sinh khởi bất an. Làm sao để tâm an trước sự thay đổi của thế giới bên ngoài? Đây là một điều khó, nếu một người không có sự tu tập đúng đắn.

Yếu nghĩa của Dược sư quán đỉnh Chân ngôn

Phật giáo thường thức 06:37 19/04/2024

Kinh Dược Sư chép rằng: đức Thích Ca Như lai bảo với Mạn Thù Thất Lợi để nhắc tích rằng: “Bấy giờ đức Thế Tôn kia vào định tam ma địa tên là “Dứt trừ tội khổ cho tất cả chúng sinh”.

“Muốn bảo vệ Phật pháp thì tự thân chúng ta phải sống đúng với Chánh pháp”

Phật giáo thường thức 21:45 18/04/2024

Tối ngày 18/4/2024 Thượng tọa Thích Quang Thạnh - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban Giáo dục Phật giáo Trung ương GHPGVN đã có buổi chia sẻ chủ đề “Giữ vững Niềm tin” đến với hơn 1.000 Phật tử thành phố quy tụ thính pháp.

Xem thêm