Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/06/2014, 10:52 AM

Mùa hè ý nghĩa của các em học sinh tại chùa Khải Nam – Thanh Hóa

Khi được hỏi Tùng có nhớ nhà không, em trả lời ngay là không vì ở chùa rất vui, các huynh trưởng đẹp trai, hiền lành, vui tính. Tùng còn chia sẻ rằng bố em muốn em làm phi công, mẹ em muốn em làm ca sĩ còn sau này lớn lên em muốn làm huynh trưởng ở khóa hè.

Khóa hè đạo đức chùa Khải Nam – Sầm Sơn, Thanh Hóa đã đi được gần nửa chặng đường. Các em học sinh đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc từ mới lạ, bỡ ngỡ đến thân quen, trải qua niềm vui cũng như nỗi buồn, khóc có, cười cũng có. Mỗi em mỗi vẻ nhưng nhìn chung đều rất ngoan, biết nghe lời và rất đáng yêu.
 
Em Lê Thanh Tùng (Thanh Hóa) Pháp danh Tâm Tự Bách – Chánh Cần, sinh năm 2005 chia sẻ em rất thích ở chùa để được tu, được ngồi Thiền vì em biết ngồi Thiền tốt cho sức khỏe và sau này sẽ được thẳng lưng. Ở nhà, Tùng hay theo mẹ đi chùa lễ Phật, em ấn tượng với tượng Phật, Bồ tát, Hộ Pháp vì trông các ngài như thật.

Khi nhìn tượng, em như thấy mình đang nói chuyện với Phật. Khi được hỏi Tùng có nhớ nhà không, em trả lời ngay là không vì ở chùa rất vui, các huynh trưởng đẹp trai, hiền lành, vui tính. Tùng còn chia sẻ rằng bố em muốn em làm phi công, mẹ em muốn em làm ca sĩ còn sau này lớn lên em muốn làm huynh trưởng ở khóa hè.
 
Đôi bạn Lê Minh Hiển, Nguyễn Tuấn Hải (Hà Nội) – Chánh Niệm cũng có những câu chuyện rất đáng yêu. Hai em được bà và bố mẹ đưa từ Hà Nội vào Thanh Hóa để tham dự khóa tu. Các em thấy đi chùa học đạo đức rất vui lại quen được nhiều bạn.

Tuy nhiên vì thời khóa phải dậy sớm nên em còn buồn ngủ. Tuấn Hải than phiền vì Minh Hiển lúc ngủ hay gác lên người em, không ngủ được nên em thỉnh thoảng nhớ nhà. Hai em khoe rằng chỉ có ba ngày đã thuộc lòng bài kinh Lời cầu nguyện buổi sáng (TT.Thích Chân Quang) và vui vẻ đọc to cho mọi người cùng nghe.
 
Giống như Minh Hiển, Tuấn Hải, Nguyễn Thu Hương, Pháp danh Huệ Quỳnh Dung – Chánh Nguyện cũng theo đoàn từ Hà Nội vào Thanh Hóa. Tuy còn nhỏ nhưng Hương không nhớ nhà, không khóc đòi về mà rất tự lập, làm mọi việc từ tắm, giặt quần áo đến lao tác, giúp đỡ mọi người. Thu Hương hay theo mẹ đi tu tập ở chùa Bồ Đề - Gia Lâm, Hà Nội nên em thuộc và rất thích các bài kinh tụng theo nhạc như Kinh Nhật Tụng, Lời Khấn Nguyện, Khúc Ca Tôn Kính Phật... 
 
Ngoài các Qúy thầy cô hướng dẫn, chỉ dạy, thì huynh trưởng là người gần gũi với các em nhất. Dung Nhã – huynh trưởng Chánh Nguyện chia sẻ Chánh có 28 em nên việc quan tâm, chăm sóc chưa được sát sao. Các em hay khóc vì nhớ nhà nên huynh trưởng phải thường xuyên động viên, an ủi. Các em nữ thường chậm hơn nam nên hay bị các Thầy cô nhắc nhở. Tuy nhiên các em đều rất ngoan và nghe lời huynh trường. Bên cạnh huynh trưởng, còn có huynh trưởng lưu động thường xuyên phân ca, lịch trực đêm ngày, chăm sóc các em cả khi thức lẫn khi ngủ. 
 
Khóa hè đạo đức không chỉ là nơi tu học cho các em học sinh mà còn là nơi để huynh trưởng có cơ hội được tu tập, được thức khuya dậy sớm, trải nghiệm tình yêu thương, sự lo lắng, tâm từ bi và cả sự nhẫn nại. Chúc Qúy thầy cô, huynh trưởng và các em học sinh có nhiều sức khỏe, phật sự thành công, viên mãn.
 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm