Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 09/07/2016, 23:32 PM

Mùa lũ cần “xóa cầu khỉ” ở vùng quê

Tình thương là một loại năng lượng có thể thực hiện được nhiều phép lạ. Khi người ta thương, người ta có thể làm mọi việc cao hơn và nghĩa tình hơn cả 2 chữ tình tình thương. 

 “Phật tâm làm phật sự
Thiện tâm làm thiện sự
Thiện tâm làm phật sự 
Phật tâm làm thiện sự”. 

Trong đạo Phật thì cây cầu hạnh phúc là sự bình an, an vui, là sự từ bi san sẻ . Tình thương mà không đem đến hạnh phúc cho người thì đó không phải là tình thương đích thực.

“Tiền tuy trông thấy mà mòn
Phước tuy không thấy mà còn muôn năm”.

Từ tháng 8 cho đến tháng 12 là những khoảng thời gian mưa lũ rất nhiều… Mỗi một mùa mưa lũ tới là thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng hoa màu cho tới tài sản… và tính mạng con người luôn là yếu tố quan trọng.
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
Ngày mưa lũ báo đài đưa tin vùng này, địa phương kia… lũ lụt, nước dâng cao, hình ảnh những cây cầu khỉ bắc ngang qua dòng nước chảy mạnh, mấy đứa trẻ nhỏ đi học qua mà thấy thương. Những cây cầu đó phải gọi là những cây cầu bắc nhịp giữa bờ sinh tử mới đúng. Để sang được bờ bên kia, phải đu dây bay sang như nhân vật Tazan… Đó không phải là đùa cỡn, chơi đùa với sinh mạng mà cuộc sống phải như vậy. 

Những ngày không mưa còn đỡ thì những cây cầu đó là điểm thu hút khách du lịch muốn một lần trải nghiệm. Hãy gác lại cái sự thỏa mãn thích thú của bản thể, thử nghĩ xem đã có bao nhiêu vụ trẻ em đi qua bị ngã, những ngày nước dâng cao làm sao qua được bờ? Làm sao để họ tiếp tục mưu sinh cuộc sống?...

Mỗi lần người đi qua phải rón rén kẻo các thanh tre lại lật bung ra. Tây Bắc lắm sông, nhiều suối nên những cây cầu treo là huyết mạch giao thông trong vùng. Các tỉnh trung du, miền núi còn tình trạng người dân sử dụng các phương tiện, thiết bị tự chế để vượt sông, suối, không bảo đảm an toàn và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc, gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân.

Một nhà báo đã ghi lại được hình ảnh, để qua sông nhiều người dân chui vào túi nilông và ngồi lọt thỏm trong bao cho miệng bao trùm kín quá đầu. Những thanh niên trai bản biết bơi sẽ túm gọn miệng bao “đựng” người dân và kéo bơi vượt qua suối. Cho tới những hiện trạng đu dây thép để qua sông… 

Câu “Cái khó ló cái khôn” trong những trường hợp này thì dùng không đúng nữa. Tôi chỉ nhìn thôi cũng thấy sự mông lung và mong manh. Cho tới để có thể bước qua những cây cầu đó chắc phải dùng mọi dũng mạnh và cản đảm vượt trên mọi nỗi sợ hãi. 
 Ảnh minh họa
Cầu khỉ của Việt Nam nằm trong top những cây cầu có khả năng khiến du khách "hoảng loạn" khi phải đi qua. Có những cây cầu chỉ có một thân tre để đặt chân lên, thực sự đó là thử thách khó vượt qua đối với những du khách mới tới Việt Nam.

“Ví dầu cầu ván đóng đinh
Cầu tre lắc lẻo gập ghềnh khó đi
Khó đi mẹ dắt con đi
Con đi trường học, mẹ đi trường đời”.

Phải chăng sự quan tâm tới vùng sâu vùng sa còn quá ít và không được đạt tới triệt để?

Những câu chuyện buồn và cầu khỉ

Đối tượng chủ yếu mà cầu khỉ nhắm tới là trẻ em, đã có nhiều câu chuyện thương tâm khi nói về trẻ vùng quê ngày hè, bé đi chơi thiếu sự quản lý của cha mẹ và chẳng may các bé đi qua và té ngã xuống và theo dòng nước cuốn... Hay có một câu chuyện một người đàn ông khi đi qua cầu khỉ thì bất ngờ cầu khỉ gãy và bị một thanh gỗ lớn đâm vào bụng... 

Thay vì nhìn mãi lên cao thì hãy thử một lần nhìn sâu và rộng xuống

Trên tờ báo Dailo đưa tin Hòa thượng Thích Như Niệm một người tuy đã 79 tuổi. Thương nỗi vất vả của người dân vùng sông nước, Hòa thượng đã dồn tâm sức thay cầu khỉ bằng cầu bê tông, giảm bớt sự cực nhọc của bà con vùng sâu, vùng xa. Thầy nói: “Giúp người ta con cá không bằng giúp cái cần câu”. Việc thông thương giữa đôi bờ bằng những cây cầu bê tông cốt thép kiên cố sẽ giúp cuộc sống của người dân hai bên bờ sông thuận lợi, giao dịch dễ dàng, hàng hóa thông thương hơn, nhờ đó đời sống, kinh tế sẽ dần đi lên…

Người ta nói rằng: Tình thương là một loại năng lượng có thể thực hiện được nhiều phép lạ. Khi người ta thương, người ta có thể làm được những việc mà người không thương không thể làm được. “Nếu có một gia vị làm tăng thêm hơi ấm và ý nghĩa trong cuộc sống… đó chính là tình yêu thương và nếu có một tình cảm thiêng liêng giúp chúng ta vượt qua bao khó khăn,thử thách đó cũng chính là tình yêu thương”. Cũng vậy tình thương và sự từ bi của con người khi xuất phát từ chính trái tim chân thành thì sẽ có nhiều điều hạnh phúc và niềm vui. 
 Ảnh minh họa
Có thể những cây cầu đó có nét bản sắc riêng, và ít nhiều là điểm hấp dẫn du lịch ở miền Tây nhưng tới mùa lũ nước thì tính mạng con người cần phải được bảo vệ, điều đó còn quan trọng hơn mọi thứ rất nhiều.

Những cây cầu bêtông thay cho cầu khỉ bao giờ mới được “xóa hẳn” ở vùng quê miền Tây?

Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm