Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 24/05/2013, 10:18 AM

Mùa Phật đản đầu tiên của tôi đã bắt đầu như thế

Khởi hành từ Hà Nội lúc 7 giờ sáng, chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, tôi đã có mặt ở chùa Nhân Thọ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Dù đã tới chùa nhiều lần, được thọ giáo quý thầy ở chùa và quen thân với các chị, các bác Phật tử nơi đây.

Nhưng hôm nay, tôi vẫn thấy một cảm giác háo hức đến lạ. Có lẽ vì hôm nay, lần đầu tiên trong đời, tôi được dự lễ tắm Phật. Đây là mùa Phật đản đầu tiên trong đời tôi.

 Phật tử và bà con xếp hàng lần lượt tắm Phật

Gần 40 tuổi, tôi mới bén duyên với đạo, mới chính thức quy y Tam Bảo, thọ tam quy, ngũ giới để trở thành Phật tử. Trước đó, thỉnh thoảng, ngày rằm, mồng một, tôi vẫn đi lễ chùa, cầu xin cho mình và gia đình được khỏe mạnh, bình an. Đi chùa vãn cảnh cũng là một niềm vui. Nhìn cây cối xanh tươi và gương mặt tươi cười của các vãi già hay tới chùa làm công quả, tôi cảm thấy tâm hồn mình lắng dịu. Và chỉ có vậy. Tôi lễ Phật, mà không hay Phật là ai.

Thế rồi một hôm, lúc tâm trí đang trĩu buồn vì bị người đồng nghiệp thân chơi xấu, lòng đầy thất vọng và buồn bã, tôi qua thăm bà ngoại, đúng lúc bà đang mở đĩa nghe sư thầy giảng pháp. Tôi ngồi nghe cùng bà, bỗng thấy lòng nhẹ bẫng, như có làn gió mát thổi bay đám mây mù đang ngập tràn trong tôi lúc trước. Bà lấy cho tôi thêm mấy đĩa nữa về xem. Được ngày rảnh rỗi, tôi lần lượt mở đĩa và rồi say sưa nghe hết trong một buổi chiều. Sau đó, cứ có thời gian là tôi lại tìm đọc những cuốn sách về Phật pháp. Đọc để hiểu, hiểu rồi tin, tin rồi bắt đầu thực hành theo, tôi đã tự gieo chủng tử Phật trong mình lúc nào không hay. Rồi duyên lành đến, tôi gặp thầy tôi, và trở thành Phật tử. 

Tôi còn nhớ, mình đã ngạc nhiên và xúc động ra sao khi biết Đức Phật Thích Ca là một con người bằng xương bằng thịt, từng sống cách chúng ta hơn 25 thế kỷ. Sự ra đời của Thái tử Tất Đạt Đa mà sau này là Phật Thích Ca mang đậm sắc màu huyền thoại. Tương truyền, khi Phật đản, có 9 vị rồng tới phun nước tắm rửa cho Phật. Cùng với đó là hương hoa do các vị tiên tới rắc xuống để cúng dường đức Phật, cả cõi trời và cõi người cùng rung động trong niềm hân hoan, vui sướng. Ngài bước đi 7 bước, mỗi bước lại có một bông hoa sen nở ra đỡ lấy gót chân. Sống trong cảnh nhung lụa giàu sang của một bậc đế vương của dòng họ Thích Ca ở Ấn Độ, nhưng Ngài vẫn quyết xuất gia để tìm ra chân lý đạt được sự giác ngộ vì sự an lạc, hạnh phúc của chư Thiên và loài người. Đức Phật ra đời, một thông điệp của sự giải thoát và an lạc trong cuộc sống đã xuất hiện. Những lời dạy của Ngài phải chăng là lời giải đáp cho sự tìm kiếm và trao chìa khóa để con người mở tung cánh cửa cuộc đời nhằm thực hiện ước mơ của mình, tạo dựng một thế giới an bình cho nội tâm và ngoại cảnh. Người là vị thầy vĩ đại của nhân loại, là vị thầy thuốc giỏi đem tới cho bệnh nhân những toa thuốc hay, là người chỉ đường, dẫn lối cho chúng sinh thoát khỏi bể khổ, sông mê để tới bờ giác ngộ.

Bạn có tin không, chỉ việc hiểu thấu những lời dạy của Ngài, dùng phương thuốc hay mà Ngài kê, đi theo con đường mà Ngài đã chỉ, an lạc và hạnh phúc sẽ trong tầm tay. Phật dạy: Đời ta là do ta tạo tác, gieo nhân nào sẽ gặp quả ấy, nhìn quả của hiện tại, biết quá khứ đã gieo nhân gì, muốn biết đời sau ra sao, nhìn nhân gieo đời này sẽ biết. 

"Lánh xa những việc ác/ Gắng làm những điều lành/ Giữ tâm ý trong sạch/ Ấy lời chư Phật dạy”. Chỉ khi hiểu, tin và thực hành theo những lời Phật dạy, chúng ta mới thực sự chứng nghiệm được sự màu nhiệm và bao la của Phật pháp. Trong kinh Pháp Hoa, Phật dạy: "Chư Phật xuất hiện ở đời chỉ vì một đại sự nhân duyên: Khai thị cho chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến". Đức Phật Thích Ca cũng nói: "Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành”. Bản hoài của chư Phật mười phương là muốn chỉ cho chúng sinh thấy, ai cũng có tri kiến Phật, tức Phật tính như nhau, bình đẳng không khác. Chỉ cần ta nhận ra và hằng sống với Phật tính của chính mình một cách viên mãn.

Trong âm vang ngân nga như hát của tiếng tụng kinh, niệm chú, chư tăng chùa Nhân Thọ bắt đầu thực hành lễ sái tịnh, làm thanh tịnh bồn nước thơm dùng để tắm tôn tượng Phật Thích Ca sơ sinh. Những bồn nước này được quý thầy và các Phật tử chuẩn bị từ đêm hôm trước, là nước tinh khiết thơm ngát hương hồi, hương quế, hương các loài hoa. Thầy tôi là người tắm Phật trước tiên, kế đến là các quý thầy khác trong chùa, rồi đến hàng Phật tử chúng tôi và bà con trong vùng, xếp hàng lần lượt tắm Phật. 

Thầy tôi bảo: Đối trước tượng Phật, là ta đối trước nội tâm của chính mình. Khi múc từng gáo nước thơm để tắm Phật, ta tâm niệm gột rửa mọi ác nghiệp do lời nói, ý nghĩ, việc làm của ta gây ra từ vô lượng kiếp, nguyện tìm về bản lai thanh tịnh vốn có, trở về với Phật tính của mình.
Niềm hân hoan của chúng tôi như tỏa sáng trên từng khuôn mặt, toát ra từ cả câu chào. Dù thân hay sơ, tất cả đều tràn ngập trong tình yêu thương dịu dàng, đều nói với nhau những lời hòa dịu, hoan hỷ và bao dung. 

Mùa Phật đản đầu tiên của tôi đã bắt đầu như thế.

Tác giả: Thiện Niệm Thái/Nguồn: daidoanket.vn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm