Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ sáu, 24/05/2013, 10:18 AM

Mùa Phật đản đầu tiên của tôi đã bắt đầu như thế

Khởi hành từ Hà Nội lúc 7 giờ sáng, chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, tôi đã có mặt ở chùa Nhân Thọ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Dù đã tới chùa nhiều lần, được thọ giáo quý thầy ở chùa và quen thân với các chị, các bác Phật tử nơi đây.

Nhưng hôm nay, tôi vẫn thấy một cảm giác háo hức đến lạ. Có lẽ vì hôm nay, lần đầu tiên trong đời, tôi được dự lễ tắm Phật. Đây là mùa Phật đản đầu tiên trong đời tôi.

 Phật tử và bà con xếp hàng lần lượt tắm Phật

Gần 40 tuổi, tôi mới bén duyên với đạo, mới chính thức quy y Tam Bảo, thọ tam quy, ngũ giới để trở thành Phật tử. Trước đó, thỉnh thoảng, ngày rằm, mồng một, tôi vẫn đi lễ chùa, cầu xin cho mình và gia đình được khỏe mạnh, bình an. Đi chùa vãn cảnh cũng là một niềm vui. Nhìn cây cối xanh tươi và gương mặt tươi cười của các vãi già hay tới chùa làm công quả, tôi cảm thấy tâm hồn mình lắng dịu. Và chỉ có vậy. Tôi lễ Phật, mà không hay Phật là ai.

Thế rồi một hôm, lúc tâm trí đang trĩu buồn vì bị người đồng nghiệp thân chơi xấu, lòng đầy thất vọng và buồn bã, tôi qua thăm bà ngoại, đúng lúc bà đang mở đĩa nghe sư thầy giảng pháp. Tôi ngồi nghe cùng bà, bỗng thấy lòng nhẹ bẫng, như có làn gió mát thổi bay đám mây mù đang ngập tràn trong tôi lúc trước. Bà lấy cho tôi thêm mấy đĩa nữa về xem. Được ngày rảnh rỗi, tôi lần lượt mở đĩa và rồi say sưa nghe hết trong một buổi chiều. Sau đó, cứ có thời gian là tôi lại tìm đọc những cuốn sách về Phật pháp. Đọc để hiểu, hiểu rồi tin, tin rồi bắt đầu thực hành theo, tôi đã tự gieo chủng tử Phật trong mình lúc nào không hay. Rồi duyên lành đến, tôi gặp thầy tôi, và trở thành Phật tử. 

Tôi còn nhớ, mình đã ngạc nhiên và xúc động ra sao khi biết Đức Phật Thích Ca là một con người bằng xương bằng thịt, từng sống cách chúng ta hơn 25 thế kỷ. Sự ra đời của Thái tử Tất Đạt Đa mà sau này là Phật Thích Ca mang đậm sắc màu huyền thoại. Tương truyền, khi Phật đản, có 9 vị rồng tới phun nước tắm rửa cho Phật. Cùng với đó là hương hoa do các vị tiên tới rắc xuống để cúng dường đức Phật, cả cõi trời và cõi người cùng rung động trong niềm hân hoan, vui sướng. Ngài bước đi 7 bước, mỗi bước lại có một bông hoa sen nở ra đỡ lấy gót chân. Sống trong cảnh nhung lụa giàu sang của một bậc đế vương của dòng họ Thích Ca ở Ấn Độ, nhưng Ngài vẫn quyết xuất gia để tìm ra chân lý đạt được sự giác ngộ vì sự an lạc, hạnh phúc của chư Thiên và loài người. Đức Phật ra đời, một thông điệp của sự giải thoát và an lạc trong cuộc sống đã xuất hiện. Những lời dạy của Ngài phải chăng là lời giải đáp cho sự tìm kiếm và trao chìa khóa để con người mở tung cánh cửa cuộc đời nhằm thực hiện ước mơ của mình, tạo dựng một thế giới an bình cho nội tâm và ngoại cảnh. Người là vị thầy vĩ đại của nhân loại, là vị thầy thuốc giỏi đem tới cho bệnh nhân những toa thuốc hay, là người chỉ đường, dẫn lối cho chúng sinh thoát khỏi bể khổ, sông mê để tới bờ giác ngộ.

Bạn có tin không, chỉ việc hiểu thấu những lời dạy của Ngài, dùng phương thuốc hay mà Ngài kê, đi theo con đường mà Ngài đã chỉ, an lạc và hạnh phúc sẽ trong tầm tay. Phật dạy: Đời ta là do ta tạo tác, gieo nhân nào sẽ gặp quả ấy, nhìn quả của hiện tại, biết quá khứ đã gieo nhân gì, muốn biết đời sau ra sao, nhìn nhân gieo đời này sẽ biết. 

"Lánh xa những việc ác/ Gắng làm những điều lành/ Giữ tâm ý trong sạch/ Ấy lời chư Phật dạy”. Chỉ khi hiểu, tin và thực hành theo những lời Phật dạy, chúng ta mới thực sự chứng nghiệm được sự màu nhiệm và bao la của Phật pháp. Trong kinh Pháp Hoa, Phật dạy: "Chư Phật xuất hiện ở đời chỉ vì một đại sự nhân duyên: Khai thị cho chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến". Đức Phật Thích Ca cũng nói: "Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành”. Bản hoài của chư Phật mười phương là muốn chỉ cho chúng sinh thấy, ai cũng có tri kiến Phật, tức Phật tính như nhau, bình đẳng không khác. Chỉ cần ta nhận ra và hằng sống với Phật tính của chính mình một cách viên mãn.

Trong âm vang ngân nga như hát của tiếng tụng kinh, niệm chú, chư tăng chùa Nhân Thọ bắt đầu thực hành lễ sái tịnh, làm thanh tịnh bồn nước thơm dùng để tắm tôn tượng Phật Thích Ca sơ sinh. Những bồn nước này được quý thầy và các Phật tử chuẩn bị từ đêm hôm trước, là nước tinh khiết thơm ngát hương hồi, hương quế, hương các loài hoa. Thầy tôi là người tắm Phật trước tiên, kế đến là các quý thầy khác trong chùa, rồi đến hàng Phật tử chúng tôi và bà con trong vùng, xếp hàng lần lượt tắm Phật. 

Thầy tôi bảo: Đối trước tượng Phật, là ta đối trước nội tâm của chính mình. Khi múc từng gáo nước thơm để tắm Phật, ta tâm niệm gột rửa mọi ác nghiệp do lời nói, ý nghĩ, việc làm của ta gây ra từ vô lượng kiếp, nguyện tìm về bản lai thanh tịnh vốn có, trở về với Phật tính của mình.
Niềm hân hoan của chúng tôi như tỏa sáng trên từng khuôn mặt, toát ra từ cả câu chào. Dù thân hay sơ, tất cả đều tràn ngập trong tình yêu thương dịu dàng, đều nói với nhau những lời hòa dịu, hoan hỷ và bao dung. 

Mùa Phật đản đầu tiên của tôi đã bắt đầu như thế.

Tác giả: Thiện Niệm Thái/Nguồn: daidoanket.vn
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Ngắm kiến trúc Chùa Bổ Đà - Trung Tâm phật giáo vùng Kinh Bắc

Ngắm kiến trúc Chùa Bổ Đà - Trung Tâm phật giáo vùng Kinh Bắc

HomeAZ 29/05/2020, 11:17

Chùa Bổ Đà không chỉ là một trong những trung tâm Phật giáo lớn của Việt Nam mà còn có kiến trúc độc đáo, khác biệt so với các ngôi chùa truyền thống ở miền Bắc.

Người Phật tử giác ngộ và giải thoát cái gì?

Nhịp cầu Phật giáo 17:55 30/05/2020

Giác ngộ và giải thoát là mục đích tối thượng hay tột cùng của người tu. Đức Phật Thích-ca Mâu-ni tu dưới cội bồ-đề được giác ngộ giải thoát sanh tử, đó là mục tiêu cuối cùng Ngài đạt được.

Mục Kiền Liên Bồ tát trong Kinh Vu Lan qua lăng kính của Tổ sư Minh Đăng Quang

Nhịp cầu Phật giáo 16:57 30/05/2020

Mục Kiền Liên (viết theo Sanskrit: Maudgalyāyana; Pali: Moggalāna, tiếng Hán phiên âm: Mục Kiền Liên, đọc tắt là Mục Liên) là một nhân vật lịch sử sống vào thời Đức Phật. Vị Bà-la-môn tri thức thông thái này đã lừng danh một thời ở xứ Magadha thuộc Ấn Độ thời bấy giờ.

Tại sao chúng ta nên đơn giản hóa cuộc sống?

Nhịp cầu Phật giáo 15:57 30/05/2020

Hãy tạo ra thói quen thường tự hỏi mình: Công việc hay hoạt động này có thực sự cần thiết không, hay nó chỉ là một cách để chúng ta tỏ ra bận rộn?. Nếu bạn có thể giảm bớt, loại bỏ một số hoạt động, bạn có thể sẽ được thanh tịnh, yên tĩnh hơn.

Phương pháp tiến vong người chết

Nhịp cầu Phật giáo 15:51 30/05/2020

Người chết sau khi đã vãng sanh Tây phương, bà con trong thời gian bốn mươi chín ngày ăn chay niệm Phật giữ năm giới thì người còn kẻ mất cả hai đều được sự lợi ích không thể nghĩ bàn.

Từ điển Phật học