Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 15/05/2014, 09:59 AM

Mùa Phật đản và những cách hoằng pháp "độc đáo"

Mùa thu năm ngoái, chùa Kim Cổ tổ chức trai đàn Dược Sư. Sau khóa lễ, ngôi chùa cổ trên phố cổ Đường Thành đón những vị khách du lịch tình cờ ghé vào. Người phương Tây luôn quan tâm đến văn hóa phương Đông, đặc biệt là đạo Phật.

Một trong những phúc duyên, niềm hỷ lạc của phật tử là được hộ trì Pháp Bảo, có nghĩa là phật tử không chỉ nương theo giáo Pháp vi diệu của đức Phật để tu tâm sửa tính, mà còn khéo léo dùng các phương tiện hoằng truyền Phật pháp, lan tỏa hương từ bi vào dòng đời, để đạo Phật thường làm lợi lạc cho cộng đồng.
     
Trong tháng Vesak Phật đản, có những người con Phật đang cố gắng hết mình để đem hình ảnh của Phật giáo đến gần hơn với giới trẻ một cách sáng tạo, đó là những sản phẩm áo phông đủ các màu: vàng, xanh lá cây, đỏ đun, đen, trắng, có in hình vẽ các vị sư theo phong cách chibi ngộ nghĩnh.  
 
Đây là sản phẩm bán buôn, bán lẻ của câu lạc bộ Hương Sen Đại Bi để gây quỹ cho những chương trình từ thiện ở các tỉnh biên giới phía Bắc và miền Trung vào tháng 7 sắp tới đây.
       
Ý tưởng của các bạn trẻ, trước là muốn gieo duyên cho tất cả những bạn trẻ đồng trang lứa được biết về đạo Phật dù các bạn ấy có phong cách, sở thích, lối sống sôi nổi trẻ trung hay là trầm lắng, sau là muốn tạo duyên cho chính mình và tất cả mọi người được góp phần gây quỹ từ thiện, giúp đỡ người nghèo, theo tinh thần Từ bi của đạo Phật.
     
Vì hình ảnh các vị sư nay đã được đổi mới bằng phong cách chibi với dáng dấp như những chú bé đáng yêu, có hình tướng đầu tròn áo vuông y vàng, ấn tượng của giới trẻ Hà Nội đối với Phật giáo sau khi thấy những chiếc áo này là sự thú vị, thích thú, cảm giác đạo Phật vô cùng gần gũi với đời thường.
 
Hình ảnh các vị sư được khắc họa là những chú bé, có ý nghĩa là : các vị sư tu thành đạo cũng trưởng thành từ những cậu bé bình thường, các Thầy đã đi tu từ nhỏ, để khi quả tu của các Thầy đang viên mãn, tâm hồn các Thầy trở về trong sáng, bình yên như tâm tư trẻ thơ, không toan tính, không ưu tư.
       
Những chiếc áo phông đủ màu sắc, kích cỡ cho người lớn và trẻ em đang được các bạn CLB Hương Sen Đại Bi mang đến tận các Thiền viện Sùng Phúc, thiền viện Yên Tử, thiền viện Tây Am, chùa Quán Sứ…v..v… để bày bán buôn và bán lẻ, với giá cả phù hợp với khả năng tài chính của sinh viên, không quá 100 nghìn đồng. 
       
Bên cạnh sự đóng góp của tập thể, sự hiện diện của những em bé trong màu áo lam non trong vòng tay ông bà, bố mẹ trên đường phố Bà Triệu, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Du đang dõi theo đoàn diễu hành cung rước xá lợi Phật tối ngày 12/5/2014, đó cũng là niềm hỷ lạc hòa cùng tinh thần đại hoan hỷ của tất cả mọi người trong sự kiện trọng đại. 
 
Những em bé trong sáng, đáng yêu vô cùng trong màu áo lam được chiêm ngưỡng, thưởng thức không khí của mùa Phật đản đầu tiên trong cuộc đời mai này. Những tâm hồn trong veo của trẻ thơ khi được thu nhận những hình ảnh, âm thanh vi diệu tốt lành của đạo Phật ngay từ khi còn 1,2 tuổi, đó là sẽ hạt giống thiện lành cho nhân cách tốt đẹp của các em vươn lên khỏi những khó khăn của cuộc sống tương lai, để nở rộ thành những đóa sen tỏa hương từ bi vào cuộc đời, đó là một tương lai tuyệt vời mà bậc cha mẹ nào cũng mong muốn và làm mọi thứ để dành lại cho con. 
       
Đối với những thanh thiếu niên có điều kiện, khả năng học ngoại ngữ, các bạn ấy không phô trương tài năng của mình tùy tiện, các bạn chỉ muốn dùng vốn hiểu biết và khả năng tiếng Anh của mình, để giới thiệu với bạn bè châu Âu, châu Mỹ được hiểu nhiều hơn về đạo Phật, về truyền thống đi chùa của người Việt Nam.
       
Mùa thu năm ngoái, chùa Kim Cổ tổ chức trai đàn Dược Sư. Sau khóa lễ, ngôi chùa cổ trên phố cổ Đường Thành đón những vị khách du lịch tình cờ ghé vào. Người phương Tây luôn quan tâm đến văn hóa phương Đông, đặc biệt là đạo Phật. 
       
Vì vậy, có hai vị khách du lịch người Hà Lan đã rất hứng thú với truyền thống đi chùa lễ Phật cầu an của người Việt Nam, đặc biệt khi được biết những lễ hội cầu an vào dịp vía Phật với mục đích lợi lạc cho cộng đồng, họ hoàn toàn được thuyết phục, đến nỗi, cô gái trẻ dù đang mặc váy vẫn lịch sự mặc thêm áo lam, học quỳ, học lễ lạy theo sự hướng dẫn của phật tử Việt Nam. 
       
Lành thay, Phật pháp có thể kết nối những con người khác nhau về màu da, quốc tịch, ngôn ngữ, văn hóa. Vi diệu thay, mọi ranh giới đều biến mất trong ánh từ quang của chư Phật, để tình hữu nghị, sự đồng cảm trở thành tôn giáo cho tất cả mọi người.

Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm