Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Mừng Phật đản, nơi ấy chắc bố vui mừng lắm…

Chỉ thi thoảng bố con mình trò chuyện, bố hỏi han khi con đi lễ, đến chùa về, và bố cũng thấy vui. Bố đã đi xa, tâm con luôn hướng về bố, hàng ngày, hàng giờ. Hôm nay chùa nhà mừng Phật đản bố ạ! Nơi ấy bình yên, chắc bố cũng vui mừng lắm…

Tới dự lễ Phật đản tại chùa Linh Sơn Thanh Nhàn - Hà Nội, được tổ chức sáng ngày 23/05/2013 (nhằm ngày 14/04 năm Quý Tỵ), sau khi chụp ảnh, tôi ngồi bên thềm trước Chính điện nghỉ một lát, ngồi ngay gần bác tôi, mà không biết…

Nghe bác gọi, tôi mới biết, tranh thủ chào bác, trò chuyện một hai câu. Bác Quỳnh Chi, chị gái bố tôi, dù thường đến chùa Linh Sơn Thanh Nhàn ngày Mùng một, hay ngày Rằm, nhưng đây là lần đầu bác đến dự lễ Phật đản, cũng háo hức, hoan hỷ đón chờ lễ tắm Phật như đông đảo đại chúng tới dự lễ.

Bác Chi  hỏi tôi: Sao bác tìm mãi vẫn chưa thấy ảnh của bố cháu nhỉ?...



Bác Chi, lần đầu đến chùa dự lễ tắm Phật, mừng Phật đản

Gần 11h, lễ tắm Phật đang diễn ra, nhiều phật tử còn chờ đến lượt, bác Chi xếp hàng mãi, cũng đến lượt. Hoan hỷ tắm Phật xong, hai bác cháu cùng tiếp tục câu chuyện: Chắc ảnh bố cháu bé quá, mà giờ nơi ban Vong thêm nhiều người lắm rồi, nên bác cũng khó thấy ảnh bố cháu ạ. 

Bác Chi tiếp chuyện: Ừ, vậy dịp khác, tiện thì cháu chỉ cho bác thấy ảnh của bố nhé. Nhanh thật đấy, vậy là gần 4 năm rồi. Mà có điều này, bác chưa hiểu mấy, có dịp tới chùa, nghe các Thầy giảng, thì khi nhà chùa làm lễ, hay tổ chức sự kiện, các vong linh cũng được về dự. Có đúng không nhỉ?

Tôi thoáng ngập ngừng, vì quả thực tôi chưa thấu đáo điều này, nhưng cũng mạn phép chia sẻ cùng bác: Cháu chưa hiểu nhiều bác ạ, nhưng theo cháu nghĩ, người đã mất luôn hiện diện bởi ký ức từ tâm người còn sống. Nên người còn sống lưu tâm, để tâm đến người quá cố càng nhiều, thì dù đi đâu, dường như cũng luôn thấy “người ấy” bên cạnh…

Bác Chi lắng nghe, rồi hỏi tiếp: Không biết, bố cháu có được dự lễ Phật đản như bác cháu mình không nhỉ? Được dự, thì bố cháu chắc vui mừng lắm nhỉ?

Tôi im lặng một lúc, nhưng vẫn giữ được vẻ tự nhiên, điềm tĩnh, trả lời bác ngắn gọn: Thưa bác, vâng ạ!

Rồi tôi tự nhủ: Bố ơi! Khi còn sống bố chưa có duyên với đạo Phật, chưa từng được đến chùa. Chỉ thi thoảng bố con mình trò chuyện, bố hỏi han khi con đi lễ, đến chùa về, và bố cũng thấy vui.

Bố đã đi xa, tâm con luôn hướng về bố, hàng ngày, hàng giờ. Hôm nay chùa nhà mừng Phật đản bố ạ!

Nơi ấy bình yên, chắc bố cũng vui mừng lắm…

Chánh Thường
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Con “đang là” chẳng phải nhẹ nhàng thanh thoát hơn sao?

Phật giáo thường thức 16:45 28/03/2024

Hỏi: Con theo đạo Phật. Con không ham gì cuộc sống ở đời, như lập gia đình v.v...Nhưng con cũng không muốn xuất gia. Vậy có bị xem là lập dị, lưng chừng, không ra cái gì và cần chọn con đường rõ ràng không ạ?

Quán nguyện Đức Bồ-tát Quán Thế Âm

Phật giáo thường thức 15:46 28/03/2024

Lạy đức Bồ Tát Quán Thế Âm, chúng con xin học theo hạnh Bồ-tát, biết lắng tai nghe cho cuộc đời bớt khổ.

Hải đảo tự thân

Phật giáo thường thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Phật giáo thường thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Xem thêm