Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 30/10/2017, 12:06 PM

Myanma: Tạm thời đóng cửa ngôi cổ tự Bagan do nguy cơ sụp đổ

Theo Sở Khảo cổ học, Bảo tàng và Thư viện Quốc gia (Chi nhánh Bagan) cho biết, một trong những ngôi già lam cổ tự thành phố Bagan tạm thời đóng cửa, khi phần dưới của các bậc thang đầu tiên phía đông nam của ngôi cổ tự bị sụp đổ vào ngày 25/10/2017.

 
Ngôi già lam cổ tự Shwesandaw trông xa giống như một kim tự tháp Ai Cập, có 4 mặt, 5 tầng và một bảo tháp (tháp hình quả chuông úp) trên đỉnh. Tương truyền, ngôi đền này được xây dựng bởi vua Anawrahta năm 1057 để lưu giữ xá lợi, là một trong 8 sợi tóc của Phật Thích Ca được đem về từ Ấn Độ hồi trước công nguyên. Điểm đặc biệt của ngôi già lam cổ tự Shwesandaw là có bốn cầu thang bằng gạch ở bốn mặt, mỗi cầu thang có 5 tầng. 

Để du khách và người hành hương có thể leo lên các ban công trên cao, người ta đã lắp một dãy ống tuýp sắt khá vững chãi bên phải của cầu thang để du khách dễ leo lên cao vì cầu thang khá dốc và hẹp. Ngôi già lam cổ tự Shwesandaw là một trong hai ngôi cổ tự mà du khách thập phương hành hương đến để thưởng ngoạn hoàng hôn.

U Aung Aung Kyaw nói với The Irrawaddy rằng: “Chúng tôi phải sửa chữa và có thể kiểm tra những phần hư hại của ngôi già lam cổ tự Shwesandaw. Vì vậy, chúng tôi sẽ tạm thời đóng cửa một thời gian để tu bổ”.

Trước đây, có 5 ngôi chùa lý tưởng để du khách ngắm hoàng hôn tại Bagan:

1. Chùa North Guni: North Guni là ngôi đền ít được du khách viếng thăm so với những ngôi chùa nổi tiếng như Shwesandaw. Để lên tới sân thượng của ngôi chùa North Guni, bạn sẽ đi qua những lối quanh co, hẹp và khi lên tới tầng 7 bạn sẽ nhìn thấy ngôi chùa như Shwesandaw và Dhammayangyi.

2. Chùa Shwesandaw: Được xây dựng bởi vua Anawrahta (năm 1057), để bảo tồn sợi lông thánh của đức Phật, Shwesandaw có một vị thế đặc biệt ở Old Bagan. Hướng về phía Tây sẽ cung cấp một cái nhìn tuyệt đẹp của những ngôi tháp bằng gạch kéo dài ra đến sông Irrawaddy, có thể nhìn thấy như một dải bạc ở xa xa.

3. Chùa South Guni: South Guni không được nhiều người biết đến, tuy nhiên sau khi có lệnh cấm thì chắc hẳn sẽ thu hút nhiều khách du lịch đến đây.

4. Chùa Pyathatgyi: với vị trí gần như nằm giữa Bagan, 4 bề khung cảnh đều rất tuyệt. Tuy nhiên hơi xa các đền khác nên chụp hình sẽ không đẹp. Cũng giống như South Guni và North Guni, ngôi chùa Pyathatgyi không được nhiều khách du lịch Myanmar tự túc biết tới.

5. Chùa Thitsa Wadi: Ngôi chùa Thisa Wadi được hoàn thành vào năm 1287 trước công nguyên. Từ trên ngôi chùa này bạn có thể nhìn về phía Tây và phía Nam để thấy ngọn tháp vàng Dhammayazika trong ánh hoàng hôn vùng Bangan xưa cũ. Thitsa Wadi không được nhiều khách du lịch biết tới, vì vậy rất thích hợp cho những người không thích sự ồn ào.

Trước đây, 5 ngôi già lam cổ tự được mở cửa cho du khách thập phương hành hương, tham quan ngắm hoàng hôn tại thành phố cổ Bagan, nhưng sau khi hàng trăm ngôi cổ tự bị hư hại nặng do trận động đất mạnh 6,8 độ vào tháng 08 năm ngoái, các nhà chức trách chỉ cho phép xem hoàng hôn tại ngôi già lam cổ tự Shwesandaw và Taung Guni nhằm giữ an toàn hơn cho du khách.
 
U Aung Aung Kyaw cho biết mặc dù sự sụp đổ chủ yếu là do mưa, nhưng thực tế là khoảng 1.000 du khách leo lên ngôi chùa mỗi ngày để ngắm hoàng hôn. Tuy nhiên, sự sụp đổ này sẽ không có tác động đến kế hoạch của Myanmar đề cử Bagan làm Di sản Thế giới của UNESCO. "Ngày nay, ở Bagan trời mưa dễ gây ra sạt lở”. Theo ông U Khin Maung Nu, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Bagan dựa vào cộng đồng, vì những viên gạch (của chùa) có từ thế kỷ thứ 11, đã có những vết nứt và khi nước đổ vào những vết nứt đó dễ gây ra sụp đổ.

Bagan có các Bảo tháp, các ngôi cổ tự và các tòa nhà tôn giáo khác được xây dựng từ thế kỷ 9 đến 11 - khoảng 50 vị vua Phật giáo cai trị triều đại Pagan. Có hơn 3.000 Bảo tháp và Tu viện trong khu vực.

Vân Tuyền (Nguồn: The Irrawaddy)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm