Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 22/12/2014, 08:55 AM

Myanmar: Ba người đàn ông ra tòa vì “xúc phạm” Phật giáo

Một người đàn ông từ New Zealand và hai người đàn ông Myanmar bị buộc tội xúc phạm Phật giáo.

 
Công dân New Zealand, bên trái bị sĩ quan Cảnh sát bắt, đã ra tòa hôm thứ năm, ngày 18.12.2014. Ảnh: Khin Maung Win/Associated Prenss

Ba người điều hành quán V Gastro Bar ở Thành phố Yangon, đã bị bắt tuần trước sau khi đăng một quảng cáo trực tuyến để quảng bá một sự kiện ăn uống với miêu tả đức Phật với tai nghe.
Các bức tượng Phật trên Sagaing Hill, Myanmar
Những hình ảnh phản cảm, gây ra phản ứng trong cộng đồng ngay sau khi nó xuất hiện trên trang Facebook của quán bar.

Luật pháp Myanmar không dung thứ bất cứ một ai, nếu xúc phạm hay tổn hại bất kỳ tôn giáo nào. Đã cho thấy dân tộc và Phật giáo Myanmar phát triển trong những năm gần đây.

Các tờ từ VGastro Bar cho thấy đức Phật với đôi mắt nhắm của mình, đeo tai nghe lớn, và được bao quanh bởi màu trắng bệch.

Các tờ rơi quảng cáo một buổi chiều uống với đường ống rượu và shisha (hình thức hút thuốc hương liệu bằng ống dẫn qua bình nước của các nước Arab xuất hiện lần đầu tiên trong một quán bar) vô hạn.

Tuần trước, Cảnh sát đã đóng cửa và bắt giam Tổng Giám đốc Philip Blackwood, từ Wellington, 32 tuổi, Chủ cơ sở Tun Thurein, 40 tuổi, Quản lý quán Bar, Htut Ko Ko Lwin, 26 tuổi.

Hôm thứ tư, ngày 10 vừa qua, Cảnh sát bắt giữ anh Philip Blackwood cùng với hai công dân Myanmar, bao gồm cả Chủ sở hữu của quán Bar, Tun Thurein, và một nhân viên. Sau đó các nhà Chức trách ra quyết định đóng các quầy Bar và phòng chờ Tapas, mà đã mở ra chỉ hai tuần trước đó trong một khu phố cao cấp ở Yangon.
Các phóng viên báo chí ập đến quán Bar, quay phim, chụp ảnh đưa tin
Một quan chức của Bộ Tôn Giáo đã đệ đơn khiếu nại, đã dẫn đến việc bẳ giữ, theo một quan chức Cảnh sát nói với điều kiện giấu tên, bởi ông không được phép tiết lộ với truyền thông.

Những hình ảnh quảng cáo gây phản cảm, ngay sau đó đã được gỡ bỏ khỏi trang Facebook và thay thế bằng một lời xin lỗi: 

"Mục đích của chúng tôi là không bao giờ gây tội với bất cứ ai," nói lời xin lỗi. "Sự thiếu hiểu biết của chúng tôi là đáng xấu hổ." "Không bao giờ để cho bất cứ ai gây ra hành vi phạm tội đối với các Tôn giáo."

Các vụ bắt giữ đưa ra giữa lúc gia tăng của chủ nghĩa dân tộc tôn giáo ở Myanmar, sau cuộc bạo động giữa các tu sĩ cực đoan như Wirathu, ngày càng phổ biến và gia tăng các cuộc đụng độ với người Hồi giáo thiểu số, đặc biệt là ở bang Rakhine. 

Theo báo cáo của The Associated Press.

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm