Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/10/2014, 09:27 AM

Myanmar: Bagan - Thành phố cổ được công nhận Di sản thế giới

Bagan một thành phố cổ tọa lạc tại vị trí cách khu vực Thành phố Mandalay 145 km về phía Đông Nam. Vùng đất quanh năm suốt tháng khô ráo, rất thuận tiện cho du khách thập phương tham quan trong mọi thời điểm. 

Sau khi danh sách Thành phố cổ Pyu, Myanmar được đề cử công nhận Thành phố cổ Bagan Di sản thế giới.

Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Tổ chức Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO), quá trình đề cử Bagan vào danh sách di sản thế giới sẽ bắt đầu với một cuộc họp tham vấn quốc tế tại Bagan từ ngày 10-12/10 vừa qua.
 
Trong một tuyên bố của Unesco cho biết: “Các trang web khảo cổ học là ở đầu danh sách của Quốc gia đề cử Di sản thế giới trong tương lai. Hội nghị sẽ quy tụ các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới để thảo luận về việc tương lai bảo vệ Bagan Thành phố cổ trong khuôn khổ Di sản thế giới với các quốc gia đối tác và địa phương. Đặc biệt các yếu tố đầu khi đối mặt với sự phát triển nhanh và sự thu hút khách du lịch và liên quan đến việc đầu tư tại khu vực”. 

Bagan nằm bên sông Ayeyarwady êm đềm thơ mộng, nơi tập trung rất nhiều những ngôi tự viện, và bảo tháp. Những công trình tự viện Phật giáo được xây dựng từ thế kỷ 11-13. Ước tính có khoảng hơn mười nghìn ngôi tự viện Phật giáo, những ngôi tự viện rải khắp vùng đồng bằng 80km vuông thuộc trung tâm Phật giáo Myanmar, trong đó có hơn hai nghìn hai trăm tự viện vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Các ngôi tự viện Phật giáo, một số trong đó có khoảng nghìn năm tuổi, là một trong những địa điểm tôn giáo quý giá nhất của đất nước và một điểm thu hút hàng đầu cho khách du lịch nước ngoài đổ xô đến Myanmar vì nó xuất hiện từ thập kỷ cai trị quân sự.

Myanmar đã uy tín và thành công trong chiến thắng đầu tiên được vào danh sách Di sản thế giới cho Thành phố cổ Pyu vào tháng 06 năm nay. Ba thành phố cổ Pyu - Halin, Beikthano và Sri Khsetra - đã được bổ sung vào danh sách Di sản Thế giới vào tháng Sáu. Các vương quốc Pyu đã hình thành và phát triển hơn nghìn năm, từ 200 trước Công nguyên và 900 sau Thiên Chúa. Ba thành phố được khai quật một phần địa điểm khảo cổ.
 
Còn lại của thành trì cung điện, gạch Tháp Phật giáo và bãi chôn lấp tại khu vực hiện nay thu hút khoảng sáu mươi nghìn lượt du khách trong và ngoài nước mỗi năm, theo theo Daw Me Me Khaing, Giám đốc bộ phận khảo cổ học tại Bộ văn hóa của Myanmar. Cô hy vọng tình trạng mới sẽ mang lại nhiều hơn nữa.

Daw Me Me Khaing, Giám đốc Bộ phận Khảo cổ học tại Bộ Văn hóa của Myanmar nói: “Chúng tôi sẽ cải thiện khi có được kinh nghiệm này cho các trang web di sản văn hóa”. 

Myanmar đang bận rộn xây dựng kế hoạch để thúc đẩy ngành công nghiệp du lịch. Quy hoạch tổng thể du lịch đang được triển khai tại 12 khu vực - Yangon, Bagan, Mandalay, Kyaikhteeyoe, Ngapali, Ngwesaung, Putao, Myeik, Naga, Natmauk Mountain, Loikaw và Inle.

Aung Tun, Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch của Liên bang Myanmar cho biết: “Đây là một phần của kế hoạch tổng thể cho ngành Du lịch. Kế hoạch này đã được nhà nước thực hiện Hồ Inle (là một hồ nước ngọt ở bang Shan, Myanma. Hồ có diện tích 116 km², là hồ lớn thứ nhì Miến Điện). Bang Kayah và một số điểm du lịch khác”.

Các cuộc họp tham vấn UNESCO và Bộ Văn hóa được tổ chức tại thành phố Bagan. Ông Aye Myint Kyu, Bộ trưởng Văn hóa sẽ chủ trì cuộc họp cùng với ông Paolo Bartorelli, Đại sứ Ý đến Myanamr. 

Cuộc họp được tiến hành trong khuôn khổ một Dự án nâng cao năng lực của Myanmar để bảo vệ Di sản văn hóa. Dự án được tài trợ của Ý, quốc gia tài trợ chính, hỗ trợ những nổ lực Di sản thế giới của Myanmar. 

Bắt đầu từ năm 2012, Dự án này là sáng kiến của của UNESCO hợp tác ngành văn hóa đầu tiên ở Myanmar trong hơn một thập kỷ. Thông qua Dự án, chuyên gia hàng đầu quốc tế và quốc gia về Di sản văn hóa Myanmar đang làm việc chặt chẽ với Chính quyền Myanmar để bảo vệ Di sản văn hóa quan trọng của quốc gia trong khuôn khổ Di sản thế giới và tận dụng những tài sản này để góp phần phát triển bền vững của địa phương.

Dự án cung cấp hỗ trợ tích cực cho những nổ lực của Myanmar đề cử thành phố cổ Pyu. Dòng chữ của họ đã được ca ngợi bởi cộng đồng quốc tế như là một cột mốc quan trọng để tái tham gia của Myanmar với Công ước Di sản Thế giới.

Bên cạnh đó, Ý, Nhật Bản và Thụy Sỹ cũng hỗ trợ công việc của Unesco tại Bagan.

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm