Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 11/12/2015, 21:52 PM

Myanmar: HT.Sayadaw được đề cử giải thưởng toàn cầu

Một nhà giáo dục Phật giáo hàng đầu tại Mandalay, Myanmar được biết đến với phương pháp giảng dạy hoàn toàn khác nhau, thường gặp trong hệ thống giáo dục cộng đồng Myanamar đã được đề cử cho giải thưởng “Giáo viên toàn cầu”.

Hòa thượng Sayadaw U Nayaka, hiệu trưởng trường học Phật giáo Phaung Daw Oo nhận giải thưởng xuất sắc cấp Quốc gia năm 2013

Hòa thượng Sayadaw U Nayaka, đồng sáng lập và Hiệu trưởng Phật học viện Phaung Daw Oo tại Mandalay, một trong 50 ứng cử viên của giải thưởng. Một trong những nhân vật xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục được bầu chọn từ 8 nghìn (8000) đề cử của 148 Quốc gia.

Hòa thượng Sayadaw U Nayaka chia sẻ: “Tôi rất hoan hỷ, mặc dù vào vòng chung kết trong đề cử. Hy vọng điều này thúc  đẩy tôi nỗ lực hơn nữa cho sự phát triển nhà trường, góp phần thay đổi hệ thống giáo dục của đất nước Myanmar”.

Không giống như những trường học nhà nước, nguồn gốc duy nhất của giáo dục đối với hầu hết thanh thiếu niên Myanmar, trường học Phật giáo được thành lập và quản lý bởi Bộ Tôn giáo Chính phủ. Hòa thượng Sayadaw U Nayaka đã thực hiện việc cải cách lớn từ các Tự viện Phật giáo và các trường công lập khác, khuyến khích tích cực học tập năng động, phát triển tư duy được thay thế cho các phương pháp truyền thống, học thuộc lòng quen thuộc trong các giáo dục tại Myanmar. 

Khoảng tám nghìn (8000) học sinh hiện đang học tại trường Phaung Daw Oo, hơn 300 giáo viên tình nguyện. Hòa thượng Sayadaw U Nayaka đã thành lập Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tại trường của mình, hướng dẫn hàng chục giáo viên các phương pháp giảng dạy tiên tiến để áp dụng vào các trường học khác. Người được trao tặng danh hiệu “Giáo viên Toàn cầu” sẽ nhận giải thưởng 01 triệu USD, người có những đóng góp nổi bật nhất chợ nghiệp phát triển giáo dục và giảng dạy trong năm. Giải thưởng này được triển khai vào năm 2014 bởi tổ chức Varkey (Varkey Foundation) có trụ sở tại London, Vương quốc Anh. 

Danh sách 10 ứng cử viên lọt vào chung kết của giải thưởng “Giáo viên Toàn cầu năm 2015” sẽ được Công bố vào tháng 02/2016. Người chiến thắng sẽ được vinh danh tại Diễn đàn Giáo dục và Kỹ năng Toàn cầu tổ chức tại Dubai (Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất) vào ngày 16/03/2016.

Theo thống kê của CIA Factbook Hoa Kỳ thì tỷ lệ người biết chữ của Myanmar năm 2006 là 89.9% (nam: 93,9%, nữ: 86,4) như vậy so với các nước nghèo trong khu vực là một mức tiến bộ về giáo dục rất tốt. Những nhà sư Phật giáo Myanmar đã có những đóng góp đáng kể trong việc giáo dục đào tạo tại bổn quốc. Myanmar Tín đồ Phật tử chiếm 90% dân số.

Hệ thống Thiền viện Phật giáo đóng một vai trò quan trọng trong nền giáo dục Myanmar. Vào những năm 1960, các Thiền viện này bị Nhà nước quốc hữu hóa. Hiện nay, có khoảng 93.000 học sinh theo học tại 1.500 Thiền viện trong phạm vi cả nước.

Thích Vân Phong (Nguồn: Myanmarnews)

Bộ Tôn giáo Chính phủ Myanmar cam kết mở rộng giáo dục trong tự viện Phật giáo


Mandalay – Một Hội nghị Phật giáo được tổ chức để Thảo luận về hệ thống Giáo dục trong các Tự viện Phật giáo My Anmar, đã được Cam kết sẽ mở rộng giáo dục cấp tiểu học tại Tự viện Phật giáo trên cả nước, nhằm tăng cường giáo dục miễn phí cho trẻ em nghèo vùng nông thôn.

Ông Soe Win, Bộ trưởng Bộ Tôn giáo Chính phủ Myanmar tuyên bố rằng: “Kế hoạch mở rộng giáo dục trong Tự viện Phật giáo bắt đầu từ năm 2015-2016.

Bộ Tôn giáo Chính phủ Myanmar sẽ mở rộng 35 trường Tiểu học bao gồm giáo dục cấp Trung học, bắt đầu thực thi vào năm này”. 
 
Hòa thượng Sayadaw U Nayaka, Hiệu trưởng Phật học viện Phaung Daw Oo tại Mandalay cho biết: “Kế hoạch này được phê duyệt vào năm 2014, nhưng đã bị trì hoãn do các vấn đề nội bộ”. 

Hội nghị kéo dài hai ngày, sự hiện diện tham dự của hàng trăm vị Trụ trì các Tự viện Phật giáo, giáo viên tình nguyện đến từ các trường Tự viện Phật giáo trên khắp cả nước, Hội nghị kết thúc vào hôm thứ Năm 10/12/2015 tại Hongpong, các 20 dặm về phía Nam Taunggyi, thủ phủ của tiểu bang Shan, Myanmar. 

Diễn đàn tương tự đã được tổ chức vào năm ngoái, trong đó cựu Bộ trưởng Bộ Tôn giáo Chính phủ Myanmar, San Sint bị sa thải khỏi chức vụ và bị kết án về tội tham nhũng, để lại trong các tình trạng lấp lửng.

Có đến 1579 Cơ sở Tự viện Phật giáo trong cả nước đăng ký mở trường dạy học miễn phí, đã được Bộ Tôn giáo Chính phủ Myanmar phê duyệt. 

Đầu tiên như là một hệ thống giáo dục thay thế cho các trường công lập được hình thành từ năm 1992, các trường học hiện nay đang hoạt động với khoảng bảy nghìn (7000) giáo viên và hai trăm sáu mươi nghìn (260.000) sinh viên học sinh trên toàn quốc, chủ yếu là những con em trong gia đình khó khăn, và Chính phủ không đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu. 

Trường học trong các Tự viện Phật giáo dựa vào giáo viên tình nguyện và ngân sách hạn chế, hầu hết chỉ giáo dục đến cấp bậc Tiểu học. 

Hòa thượng Sayadaw U Nayaka, Hiệu trưởng Phật học viện Phaung Daw Oo chia sẻ với tờ The Irrawaddy: “Giống như một giác mơ của chúng tôi đã trở thành hiện thực. Chúng tôi nóng lòng mong đợi từ lâu để có dịp nâng cấp nền giáo dục nước nhà, hầu hết các học sinh hoàn thành giáo dục cấp Tiểu học, không có điều kiện thì các em đành phải  bỏ học.

Bộ Tôn giáo Chính phủ Myanmar đang có kế hoạch để tăng kinh phí mức lương cho giáo viên trong sự nghiệp giáo dục đào tạo. Trong năm 2013, Chính phủ 03 tỷ Kyats (US $ 2.950.000) để hỗ trợ tài chính cho các trường học, trong đó cho phép một số giáo viên được cấp hàng tháng 38.000 kyat ($ 34,90). 

Myanmar có nhiều học viện Phật giáo ở các thành phố lớn, nơi đã và đang đào tạo chư Tăng có trình độ cao về Phật học. Myanmar còn có trường đại học Phật giáo quốc tế tại Yangoon, dành cho sinh viên từ nhiều nước như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Sri Lanka, Nepal, Thái Lan, Campuchia, Lào, .. đến học miễn phí từ bậc Đại học đến Tiến sĩ.

Thích Vân Phong (Nguồn: The Irrawaddy)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm