Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 25/04/2016, 18:09 PM

Myanmar: Mưa đá gây thiệt hại một số cơ sở Phật giáo

Các quan chức địa phương cho biết: “Cơn bão dữ dội kèm theo mưa đá kích cỡ quả bóng golf đã gây thiệt hại trên khắp tỉnh Myanamr trong những ngày qua, cướp đi 8 sinh mạng người, làm hư hại nhiều cơ sở tự viện Phật giáo, hàng nghìn nhà cửa đổ nát.

Những cơn bão và mưa đá khủng khiếp đã tấn công trên khắp 5 tỉnh vào hôm thứ Sáu, thứ Bảy, sau một đợt nắng nóng với nhiệt độ thường xuyên 40 độ C (104F).
 
Cư sĩ Phyu Lei Lei Tun, Giám đốc Bộ Chăm sóc Phúc lợi xã hội, Cứu trợ và tái định cư nói với AFP rằng: “Số người thiệt mạng có thể cao hơn bởi do thông tin chưa được cung cấp đầy đủ. Theo đó, 6 trong số 8 nạn nhân tử vong ở làng Yay Tha Yauk ở Mandalay miền Trung nước này sau một trận lũ quét.

Ngoài Mandalay, thiên tai cũng hoành hành tại Sagaing và Magway cũng như Chin và Shan, nơi khoảng 1.700 ngôi tự viện Phật giáo bị tàn phá miền Nam của Shan vào đêm thứ Sáu. Ước tính khoảng 7.500 ngôi nhà đã bị phá hủy trong hai ngày 22-23/4 vừa qua”.

Cô Yin Myo, một cư dân của Mandalay, nói với AFP rằng: “Tôi cảm thấy hoảng sợ những cơn gió mạnh, bởi cơn bão và mưa đá khi tôi nhìn ra cửa sổ.

Mưa đá rơi hạt lớn như quả bóng golf, kích thước của khối đá bằng nước đá đặt vào cốc nước uống, ngôi nhà tôi cũng bị hư hại nặng”. Tờ báo của chính phủ Myanmar “The New Light of Myanmar” cho biết hơn 1.700 ngôi tự viện Phật giáo bị hư hại do cơn bão và mưa đá gây ra tại miền Nam của Shan vào đêm thứ Sáu.

Hình ảnh trên truyền thông xã hội cho thấy một số ngôi cổ tự, Bảo tháp Phật giáo hàng thế kỷ tan nát.

Cũng như các nước khác nằm trên khu vực sông Mekong, Myanmar đang hứng chịu đợt hạn hán nghiêm trọng suốt nhiều tuần qua trong mùa khô hạn khác thường năm nay”.

Cư sĩ Win Shein Bo, Thiếu tướng chỉ huy Quân đội khu vực cùng đồng đội đi thăm hỏi các làng bị ảnh hưởng thiên tai, Cư sĩ Win Shein Bo động viên an ủi, khích lệ và góp phần hỗ trợ tài chính cho các gia đình nạn nhân, các Quân y Quân đội khám chữa bệnh và phát thuốc cho người dân trong những vùng bị ảnh hưởng thiên tai, trong khi nhân viên quân sự địa phương phân phối cứu trợ.

Vân Tuyền (Nguồn: afp news)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm