Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/01/2015, 07:59 AM

Myanmar: Phật giáo Hàn Quốc và Nụ cười hạnh phúc của trẻ thơ

Tháng 11/2012, Hòa thượng Seongjeon, trụ trì Yeombulam (Niệm Phật am), cùng đoàn Phật giáo Hàn Quốc 16 người đến vùng ngoại ô Tp.Yangon, Myanmar để khảo sát và thực hiện chương trình: “Nụ cười hạnh phúc của trẻ thơ”, trong đó có việc cung cấp nước sạch cho các trường học vùng nông thôn. 

Hòa thượng Seongjeon nói: “Đoàn chúng tôi đi bộ khắp nơi thôn xóm đều có những chum nước sạch để phục vụ khách qua đường. Đây là một trong những chương trình Phúc lợi xã hội của Phật giáo Myanmar phát động. Hy vọng hình ảnh đẹp này được nhân rộng khắp muôn nơi”. 

Ngày 06/01/2015, Hòa thượng Seongjeon cùng đoàn Từ thiện xã hội Phật giáo Hàn Quốc sang Myanmar để tiếp tục thực hiện chương trình: “Nụ cười hạnh phúc của trẻ thơ”.
 
Myanmar đã được xếp hạng một trong hai quốc gia hào phóng nhất thế giới - theo World Index 2014 đánh giá, trong đó bao gồm 135 quốc gia. Myanmar dẫn đầu vị trí chia sẻ với Hoa Kỳ theo các cuộc khảo sát được tiến hành bởi Tổ chức Từ thiện của Vương quốc Anh, Aid Foundation (CAF), dựa trên ba tiêu chí; Quyên tiền cho Tổ chức Từ thiện, Thời gian hoạt động tình nguyện và Giúp người lạ. 

Theo Cô Jessica Durando biên tập viên tin tức của USA Today, Hoa Kỳ là quốc gia duy nhất được xếp hạng trong top ten trong cả ba yếu tố, với sự gia tăng số điểm từ 61% trong chỉ mục trước đó đến 64%. Myanmar đạt điểm số cao 91%, xuất phát từ sự quyên góp tiền của. Theo báo cáo của Tổ chức từ thiện Aid Foundation (CAF): “Hiện có năm trăm nghìn Tăng sĩ thực tiễn của Giáo hội Tăng già Nguyên thủy (Theraveda) đã thể hiện sự hào phóng của quốc gia Myanmar, nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của văn hóa đặc biệt của mỗi quốc gia, trong thị hiếu của người dân với lòng Nhân ái.
 
Theo thống kê xếp hạng chỉ số, Myanmar đạt điểm số cao 91%, Hoa Kỳ là 68%, Hàn Quốc hơn 60% xuất phát từ sự quyên góp tiền của đống góp cho Từ thiện xã hội.

Người dân Myanmar tin rằng đời này mình luôn nhường cơm sẻ áo với những ai khốn khó hơn mình, kết quả cho đời sau được giàu sang, phú quý, hiển vinh, công thành danh toại. Khởi niệm Từ bi tâm Phóng sinh, cứu người, kết quả  được tiêu trừ bệnh tật, tai ương, hoạn nạn, trường thọ. Vì vậy ý tưởng chia sẻ nước sạch đối với người dân Myanmar rất quan trọng và luôn đề cao cảnh giác đối với môi trường nước khi sử dụng. Các cơ sở dịch vụ cung cấp nước sạch đã lỗi thời và liên quan đến sức khỏe cộng đồng người lớn và trẻ em Myanmar.
 
Theo bà Maude Barlow - cố vấn cao cấp về nước cho Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, gần 2 tỷ người sống trong các khu vực căng thẳng về nước và 3 tỷ người không có nước dùng trong vòng 1 km từ nơi ở của họ. Cứ 3,5 giây có 1 trẻ em chết do uống nước bẩn. Nghiên cứu của Viện Nước quốc tế Stockholm (SIWI), nước bẩn giết chết nhiều người hơn so với động đất và chiến tranh. Ước tính mỗi ngày trên thế giới có tới 5.000 trẻ em bị chết do các bệnh liên quan đến nước bẩn. Trong khi đó, theo một phúc trình của LHQ năm 2006, có tới 1,1 tỷ người không tiếp cận được nước sạch và hơn 2,6 tỷ người không có điều kiện vệ sinh cơ bản. 1,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi và 4,43 triệu em ở độ tuổi đến trường bị chết mỗi năm do các bệnh liên quan đến nước và vệ sinh môi trường. Một nghịch lý là người dân ở các nước nghèo phải tốn nhiều tiền cho nước sạch hơn so với các nước phát triển từ 5-10 lần. Nhiều cư dân vùng Hạ Sahara ở châu Phi có ít hơn 20 lít nước mỗi ngày, và 2/3 không có nhà vệ sinh đạt chuẩn. Ngược lại, bình quân 1 người Anh dùng 150 lít nước/ngày trong khi người Hoa Kỳ dùng 600 lít/ngày. Cá biệt có cư dân Phoenix, Arizona (Hoa Kỳ) dùng tới 1.000 lít/ngày – gấp 100 lần so với người Mozambique. “Nước là cuộc khủng hoảng chính của hàng triệu người dễ tổn thương nhất trên thế giới”, nhà môi trường Kevin Watkins nói. Phúc trình của LHQ cho biết đa số các nước đang phát triển chi ít hơn 1% GDP cho hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân, và hầu hết hệ thống đó phục vụ cho người giàu ở thành thị. Chính vì điều này, người nghèo mất nhiều thời gian hơn để có được nước dùng. 
 
 
Trên chặng đường Phúc lợi xã hội tại Myanamr, Tổ chức Từ thiện xã hội Phật giáo Hàn Quốc đã giúp đỡ được phần nào chương trình xử lý nước sạch để cung cấp mỗi ngày 2.400 lít nước sạch cho các trường tiểu học Myanmar.

Hòa thượng Seongjeon nói: Ước mơ ‘Nụ cười hạnh phúc của trẻ thơ’ tại Myanmar đã thành hiện thực”.

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm