Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/12/2013, 10:05 AM

Nam Định: Khánh thánh Bảo tháp thờ Phật cao nhất cả nước

Vào lúc 8h sáng ngày 06/11/Quý Tỵ (08/12/2013), tại chùa Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, đã long trọng tổ chức Đại lễ cắt băng khánh thành Bảo tháp Hòa Bình.

Về chứng minh và tham dự có sự hiện diện của HT.Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban TTTT T.Ư GHPGVN, HT.Thích Thanh Lương - Chứng minh BTS GHPGVN huyện Xuân Trường; HT.Thích Thanh Nghị - Chứng minh BTS GHPGVN huyện Trực Ninh; TT.Thích Tâm Thiệu - Phó BTS GHPGVN tỉnh Nam Định; TT.Thích Thanh Hùng - Phó BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam; ĐĐ.Thích Thanh Đường - Phó Ban TT BTS GHPGVN tỉnh Cao Bằng… và sự hiện diện Chư tôn đức tăng, ni trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo đồng bào phật tử thập phương xa gần.
 
 
Về phía chính quyền có sự tham dự của ông Bùi Thanh Hà - Phó Trưởng BTG Chính phủ; bà Trần Minh Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Trần Anh Dũng - Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản; ông Trần Khắc Hải - Chủ tịch UBMTTQ huyện Vụ Bản cùng quý vị đại diện trong các phái đoàn và đại diện các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng về tham dự buổi lễ.
 
 
 
Vụ Bản là một huyện hình thành sớm trong tỉnh Nam Định, có lịch sử lâu đời và truyền thống cách mạng vẻ vang. Thuở Hùng Vương dựng nước, là bộ Bình Chương (một trong 15 bộ của nước Văn Lang). Là miền đất cổ, huyện Vụ Bản giàu truyền thống LSVH, có nhiều danh nhân nổi tiếng như Trạng nguyên Lương Thế Vinh; nhà cách mạng Trần Huy Liệu; nhạc sĩ Văn Cao; nhà thơ Nguyễn Bính; ba anh em nhà văn, nhà thơ Vũ Cao, Vũ Ngọc Bình và Vũ Tú Nam; nhà nông học Bùi Huy Đáp... Vụ Bản còn là miền quê của thi ca như nhà thơ Nguyễn Bính; của hát chầu văn kết hợp múa được sử dụng nhiều trong hoạt động tín ngưỡng.
 
 
Như chúng ta đều biết, quần thể di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy ở xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định có hơn 20 di tích, trong đó ba di tích chính là hai phủ Tiên Hương, Vân Cát và Lăng Mẫu đã được cấp Bằng Di tích LSVH quốc gia từ năm 1975. Đến nay ở nơi mảnh đất mảnh địa linh nhân kiệt và giầu truyền thống cách mạng này lại có thêm một công trình tôn giáo mang tầm cỡ quốc gia, đó là Bảo tháp Hòa Bình.

 
 
Được biết, Bảo tháp Hòa Bình khởi công động thổ từ tháng 10 năm 2011 và dự định xây dựng trong khoảng thời gian 5 năm, tức đến tháng 10 năm 2016 mới hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhưng nhờ sự nỗ lực cố gắng của đại đức trụ trì cùng các công ty xây dựng, các tốp thợ… nên Bảo tháp đã hoàn thành vượt thời gian đề ra, thời gian thi công đúng 2 năm 1 tháng nhưng vẫn bảo đảm các tính mỹ thuật, kỹ thuật. Với chiều cao của Bảo tháp là 61m, 13 tầng lầu và 1 tầng hầm, diện tịch mặt sàn là 2100 m2. Tổng kinh phí xây dựng Bảo tháp là 87,3 tỷ đồng. 
 Tính đến thời điểm hiện tại (năm 2013) thì Bảo tháp Hòa Bình là Bảo tháp thờ Phật cao nhất cả nước.
Về tham dự và ban đạo từ tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Gia Quang chia sẻ: “Có thể nói rằng Bảo tháp Hòa Bình mang một ý nghĩa vô cùng lớn lao trong thời đại, đó là sự hòa bình và an lạc cho nhân quần. Cầu nguyện cho đất nước và thế giới luôn luôn được an hòa, phồn vinh, đỉnh thịnh.

Đây thực sự là đóa hoa đẹp rạng ngời tô đẹp thêm vẻ đẹp của quần thể di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy. Xứng đáng là công trình văn hóa tâm linh tiêu biểu chào mừng sự kiện Phật giáo trọng đại sẽ diễn ra tại Việt Nam vào năm 2014, đó đại lễ Vesak”.
 
Cuối buổi lễ, Chư tôn thiền đức lãnh đạo các cấp Giáo hội và quý vị lãnh đạo chính quyền các cấp đã cử hành nghi thức cắt băng khánh thành và dâng hương cầu nguyện tại Bảo tháp.

Buổi lễ đã kết thúc trong sự hoan hỷ vô biên và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với chư Tôn thiền đức Tăng Ni, các vị đại biểu khách quý và đồng bào phật tử xa gần.

Bài: Thích Giác Vũ Ủy viên Ban TTTT Trung ương GHPGVN
Ảnh: Tục Nhân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm