Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 22/12/2015, 09:28 AM

Nam Định: Lễ tiểu tường cố Ni trưởng Thích Đàm Nhữ

Ngày 11/11/Ất Mùi (21/12/2015), tại chùa Tháp (Phổ Minh tự), P.Lộc Vượng, Tp.Nam Định đã trang nghiêm tổ chức lễ tiểu tường cố Ni trưởng Thích Đàm Nhữ, đạo hiệu Thiện Bình

Khi còn đương thời, Ni trưởng Thích Đàm Nhữ đạo hiệu Thiện Bình đã cố hiến rất nhiều cho đạo pháp và dân tộc. Với tấm tinh thần yêu nước cao cả và ý chí quyết tâm tu hành phụng sự đạo pháp dân tộc, ngày 14/2/1967, Ni Trưởng đã được Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Phạm Văn Đồng trao tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì. Ngày 15/3/1989, Ni trưởng được Chủ tịch nước tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
 
Sau khi thống nhất đất nước, trong việc phụng sự đạo pháp, phụng sự dân tộc, Ni trưởng đã tham gia Ủy viên BTS Phật giáo tỉnh Nam Định 5 khóa, tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ thành phố Nam Định 4 khóa, tham gia Ủy viên UBMTTQVN thành Nam Định…

Sự ra đi của Ni trưởng đã để lại niềm kính tiếc vô hạn cho chư tôn đức tăng ni, Sơn môn pháp phái, môn đồ tứ chúng và đồng bào phật tử gần xa.

Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có HT.Thích Minh Tâm, thành viên HĐCM; HT.Thích Thanh Lương, chứng minh BTS GHPGVN huyện Xuân Trường; TT.Thích Quảng Hà, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Nam Định; cùng Chư tôn đức trong BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam; BTS GHPGVN các huyện và thành phố, tỉnh Nam Định… và đông đảo đồng bào phật tử các giới đồng cầu nguyện Giác linh Ni trưởng cao đăng Phật quốc.
 
Mở đầu buổi lễ, TT.Thích Tâm Thiệu đã lên cung tuyên tiểu sử cố Ni trưởng, trong đó nêu cao công lao của cố Ni trưởng: Thời gian qua nhanh, không kể ngày giờ năm tháng, sự việc kế tiếp không ngừng, đức hạnh ngày thêm vun bồi, tài năng không ngừng cống hiến, trong quá trình phụng sự đạo pháp và dân tộc Ni trưởng tham gia nhiều nhiệm vụ:

- Ủy viên của Phong trào Phật giáo cứu quốc huyện Gia Viễn - Ninh Bình;
- Ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo tỉnh Nam Định;
- Ủy viên Hội đồng nhân dân thành phố;
- Ủy viên Ban Chấp hành Phụ nữ thành phố Nam Định;
- Ủy viên UBMTTQVN phường Lộc Vượng;
- Trụ trì chùa Phổ Minh, phường Lộc Vượng - thành phố nam Định.

Cuộc đời Ni trưởng trải qua những biến thiên của thế gian, bao thăng trầm thịnh suy của đất nước, nhưng với đạo hạnh khiêm cung, nghiêm trì giới luật, đức tính cần cù tiết kiệm, sớm tối ngoài thời gian phụng sự Tam Bảo chăm lo đời sống tín ngưỡng cho nhân dân, Ni trưởng luôn là một người gương mẫu, đối với đệ tử dạy bảo nghiêm khắc, giữ gìn uy nghi giới luật. Với tín đồ Người dạy bảo luật nhân quả làm lành tránh ác, xây dựng cõi Tây Phương Tịnh độ ngay tại nhân gian. Đối với xã hội Ni trưởng là một công dân gương mẫu, chấp hành mọi chính sách pháp luật nhà nước, thể hiện là một người mẫu mực, một nhà tu hành chân chính.”
 
Thay mặt cho Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, TT.Thích Quảng Hà đã tuyên đọc điếu văn tưởng niệm cố Ni trưởng, bày tỏ sự kính tiếc đối với bậc chân tu khả kính, một trong những người lãnh đạo hàng Ni chúng của Phật giáo thành phố: Ni trưởng đã tùy duyên ứng hiện, đến đi vô ngại như cánh nhạn giữa trời không, như bóng trăng in đáy nước. nhưng sự ra đi của Ni trưởng là một sự mất mát to lớn cho Phật giáo Thành Nam, một niềm tiếc thương vô hạn một Ni trưởng khả kính hiền lành, chất phát với trọn cuộc đời phục vụ chúng sinh. Thật là:

“Người xưa nay đã còn đâu
Chỉ còn mây bạc lòng sầu tiếc thương”.

Cả cuộc đời hơn 90 năm trụ thế, hơn 30 mùa an cư kết hạ, Ni trưởng là bậc chân tu quý hóa, cả cuộc đời hiến dâng cho Đạo Pháp, cho chúng sinh. Mặc dù trải qua bao cuộc chiến tranh, bao thăng trầm của lịch sử, Ni trưởng vẫn nhất dạ thủy chung, vững vàng tự tại trên bước đường tu hành. Thế mà giờ đây Ni trưởng đã không còn nữa.

“Thôi từ nay còn đâu thấy nữa,
Bóng hình Người đã ngút ngàn xa
Thế mới biết cuộc đời là giả tạm
Cảnh vô thường bãi bể nương dâu!”
 
Mặc dù Ni trưởng đã ra đi, nhưng công đức và đạo hạnh của Người vẫn luôn tỏa sáng trong tâm khảm của chúng ta, những người ở lại, thác tích của Người sẽ ngàn thu in bóng nơi Bảo tháp Phổ Minh, hình ảnh của Người sẽ sống mãi trong tình Pháp lữ, trong tư duy và pháp giới chân như. Tấm gương tu hành của Người làm sáng ngời trang sử của Ni giới Phật giáo tỉnh Nam Định.
 
Điều Ngự Tử - Phúc Định
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm