Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 06/02/2014, 20:07 PM

Nào cả cân giò, nào gà nguyên con…

Gian chính điện Tam Bảo chật cứng người, những chú gà trên mâm cúng đua nhau “khoe da, tạo dáng”. Có chú thì kín đáo, dáng vẻ chỉn chu. Chú thì phô trương với đủ… lòng mề lộ thiên, mặc kệ…

Ban Tổ chức lễ hội chùa Hương năm nay dường như đã cố gắng hết mức có thể trong công tác truyền thông. Liên tục không ngơi nghỉ, “phát thanh viên” nhắc nhở khách thập phương về dự ngày Khai hội chùa Hương: “Quý khách về dự lễ hội chùa Hương xin lưu ý, quý khách về lễ chùa nơi cửa Phật không cúng đồ mặn như gà, giò… Không mang nhiều vàng mã, nên dâng cúng thanh bông hoa quả, bánh kẹo, đồ lễ gọn nhẹ. Ban Tổ chức xin trân trọng thông báo”.

Những chiếc loa rền rã trong không khí tưng bừng ngày khai hội. Lời nhắc nhở nghe rõ ràng đến vậy. Nhưng, ngay nơi chùa Thiên Trù, điểm đến đầu tiên của đoàn chúng tôi, cảnh người người tấp nập với đồ cúng “nào cả cân giò, nào gà nguyên con” vẫn vô cùng sôi động. 

Ai cũng tất bật lo sắp lễ, không gà thì phải có Giò cả cân

Ngài Voi ơi, ngài Voi ơi
Người ta rải gạo, rồi "cúng" hoa tươi
Nào rượu thơm, nào nến cốc
Tiền lẻ con cũng gọi là chút thôi...


Khuôn viên ngoài trước thềm gian chính điện, già trẻ, gái trai tất bật sắp sửa đồ lễ vào dâng cúng. Gian chính điện Tam Bảo chật cứng người, những chú gà trên mâm cúng đua nhau “khoe da, tạo dáng”. Có chú thì kín đáo, dáng vẻ chỉn chu. Chú thì phô trương với đủ… lòng mề lộ thiên, mặc kệ… 

Dẫu kín đáo...


...hay phô trương, thì cũng là Gà cả. Gà phải để nguyên con, nguyên bộ thế này mới may?

Không hiểu sao, nơi tôn nghiêm thanh tịnh, đã được nhắc trước vậy mà người dân vẫn vô tư đến thế? Các cụ ngày xưa dù ít được đến chùa, ít được nghe quý Thầy chia sẻ giáo lý, nhưng cũng rất biết mà truyền dạy con cháu cụm từ “Ăn hương, ăn hoa”, ví như: Mai này ông (bà) có chết đi, thì đừng bày vẽ làm gì, chỉ bát cơm, canh lạt, bánh kẹo hoa quả được rồi. Người chết đi rồi có ăn được nữa đâu, chỉ “Ăn hương, ăn hoa” thôi! Đó là với người trần phàm tục.

Về chùa lễ Phật, nơi tôn nghiêm thanh tịnh từ nhiều năm nay khi cúng lễ ở gian chính điện Tam Bảo, có được cúng mặn nữa đâu. Giáo hội Phật giáo Việt Nam, báo chí đã tích cực trong công tác truyền thông về việc cúng lễ khi đến chùa lễ Phật, có hiệu quả không nhỏ trong việc dần định hướng lại nhận thức người dân mỗi dịp tham dự lễ hội nơi cửa chùa.



Từng nơi có thông báo rõ ràng, nhưng nhiều bạn trẻ vẫn mũ mão đàng hoàng đến thế...

Tuy vậy, vẫn còn không ít người, trong đó có nhiều bạn trẻ đang độ tuổi thanh niên “mười tám, đôi mươi”, khi đi lễ chùa, nhất là những nơi tổ chức lễ hội lớn, gì chứ gà, giò, vàng mã là phải đầy đủ. Không chỉ vậy, ăn mặc phải thời trang, “đầu đỏ, tóc xanh” tung tăng, hoặc vui vẻ đội mũ dù đã có biển cấm đội mũ, mặc áo mưa khi vào chùa lễ Phật.

Trong ngày khai hội chùa Hương, một trong những lễ hội lớn nhất nhân dịp đầu Xuân mới, tuy không quá ồ ạt như vài năm trước. Nhưng, vẫn còn đó cảnh “Gà khỏa thân, cân giò nạc mịn” thi nhau xếp hàng chờ đến lượt được… dâng cúng Phật.

Thầm thấy thương thay cho biết bao người, chỉ vì biết không đến nơi đến chốn, mê tín dĩ đoan cứ đua nhau “mâm cao cỗ đầy” dâng cúng Phật...như thế.

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm