Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/04/2015, 09:45 AM

Nét cổ kính của chùa Cầu Hương, Bắc Ninh

Cách Hà Nội một tiếng đi xe ô tô, chùa Cầu Hương thuộc thôn Kiều, xã Hiên Vân, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh dưới sự trụ trì của Đại đức Thích Thiện Hải vẫn lưu giữ cho mình một sự tĩnh mịch và cổ kính tự bao đời.

Từ tấm biển thông báo đi vào 200m là chùa Cầu Hương nằm đằng sau đình làng được bao phủ xung quanh rất nhiều cây xanh lâu đời với tán lá xum xuê, trải rộng. Dọc con đường dẫn vào chùa là hai hàng cây nhãn, cây sấu đang độ ra hoa rụng trắng xóa. Một khung cảnh thơ mộng, đẹp như một bức tranh thủy mặc khiến bất cứ ai đến cũng  phải ngoái nhìn những bông hoa đang căng tràn sức sống.
 
Vừa đặt chân bước vào cổng chùa là hai câu đối nhắc nhở nhẹ nhàng mỗi người khi đến lễ Phật. Dưới tán cây rộng lớn là hai bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni và tượng Bồ tát Quán Thế Âm bằng sứ trắng gợi một sự thanh thoát và tinh khiết.

Ngôi Tam Bảo vẫn giữ được dấu ấn của thời gian. Những bức tượng gỗ cổ kính, mái ngói nâu trầm và những chiếc lư hương bằng đồng xưa cũ. Đối diện với ngôi Tam Bảo là gian nhà thờ Tam thế Phật được thờ rất trang nghiêm.
 
 
Chùa Cầu Hương còn đẹp hơn rất nhiều khi có các loài hoa đang mùa khoe sắc. Từ những dàn hoa lan đến những khóm hoa dại với đủ màu sắc khác nhau. Không những trồng hoa mà chùa còn trồng sắn, rau cải xanh, xà lách và dàn bí ở một góc nho nhỏ trong khuôn viên nơi luôn được đón nhận ánh nắng mặt trời vào mỗi buổi sớm.

Dường như mọi nỗi phiền não hay bon chen của cuộc sống đều tan biến khi tôi được đặt chân đến cổng chùa. Lắng nghe tiếng niệm Phật cùng những lời kinh điển, thưởng thức cái hương thơm dìu nhẹ của các loài hoa gợi cho tôi một sự an nhiên, thoải mái đến kì lạ. 
 
 
Vì đến vào mùng Một nên có rất đông phật tử đến tu tập. Không chỉ có các cụ già trong làng mà còn có các đoàn phật tử từ Hà Nội và Bắc Giang về đây dự khóa tu niệm Phật một ngày. Dù bận rộn với công việc nhưng ai cũng cố gắng bớt thời gian để tìm về nơi đây, để khiến tâm tĩnh lặng và sống chậm lại để hiểu thương nhau hơn.
 

Diệu Âm Minh Tâm - sinh viên Khoa Quan hệ Công chúng & Quảng cáo, Học viện Báo chí & Tuyên truyền
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Xem thêm