Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/02/2014, 13:18 PM

Nét xuân chùa Vạn Linh (Thanh Hóa)

Theo bước chân du khách tôi đã tìm đến chùa Vạn Linh, thôn Văn Phong, xã Quảng Văn, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, một điểm văn hóa tâm linh tôi vừa mới biết. Hôm nay là chiều mùng 7 Tết Giáp Ngọ 2014. Qua đoạn đường rẽ vào chùa tôi đã trông thấy những lá cờ phật đang tung bay trong gió lộng mùa xuân.

Chùa đã hiện ra giữa cánh đồng quê bát ngát; cây đa, giếng nước, tôn tượng Phật A Di Đà và Phật Bà Quán Thế Âm Bồ Tát đứng trang nghiêm giữa không gian chùa rất thanh tịnh. Chùa mới được xây dựng và tôn tạo lại nên không gian chùa vẫn còn vẻ hoang sơ. Du khách đến đây vãn cảnh và chiêm bái Phật tượng cũng đã thưa dần theo thời gian trong cảnh chiều về.
 Con đường đất dẫn vào chùa
Tôi theo bước chân của thanh niên phật tử từ nơi xa đến lễ chùa đầu xuân. Không khí xuân chiều nay tuy không đông người như mọi hôm nhưng sao lòng tôi thấy ấm áp lạ thường. Có lẽ vì tên gọi rất linh thiêng: “Vạn Linh tự” đã khiến cho tôi có một cảm giác thật gần gũi và thân thiện như đã từng đến đây từ lâu rồi. 
 Ngôi Tam Bảo đơn sơ nhưng không kém phần trang nghiêm
Tôi vào Chính điện thắp hương lễ Phật cùng với các phật tử, xong ra vãn cảnh một vòng xung quanh chùa. Trông xa bốn bề gió xuân thổi về mát rượi. Cây cối mới trồng trong dịp xuân đang đâm chồi nẩy lộc, báo hiệu một mùa xuân khởi sắc, đơm hoa.
 10 điều tâm niệm...
Mùa xuân đi vãn cảnh chùa làm cho lòng người thanh tịnh và hướng về cõi phật để sống hướng thiện hơn trong cuộc sống giữa đời thường. Thanh thiếu niên phật tử và du khách ngày càng hướng tâm về chùa nhiều, đó là một điều đáng vui mừng cho sự phục hưng đạo pháp nước nhà. Đạo pháp vững quốc gia mới trường tồn. Lòng dân hướng phật và trọng tăng, xây dựng một nền Phật học trong lòng dân sâu bền và rộng khắp.
 Lòng thành kính trước tôn tượng Bồ tát Quán Thế Âm
Nếu như mùa xuân trong cái nắng ấm của người miền Nam hoa mai nở rộ, thì trong cái se se lạnh, đan một chút nắng vàng nhạt của miền Trung và miền Bắc, người dân lại được hưởng một cái tết với hoa đào phai bát ngát trong xuân. Mùa xuân ở hai miền dù mai vàng hay đào nhạt thì cũng báo hiệu một không khí xuân đang dâng trào nhựa sống. Báo hiệu sự sống đang căng tràn của tất cả vạn vật và sinh linh.
 Không gian thanh bình giữa vùng quê
Vạn Linh tự trong dáng vẻ vẫn còn hoang sơ, nhưng tôi đã trông thấy sự hồi sinh tràn ngập phía trước. Chúng ta những người con của đức Phật hãy hướng tâm về chùa, hướng về Vạn Linh tự để phát tâm công đức theo sở nguyện của riêng mình, để xây dựng chùa ngày càng to đẹp hơn, trang nghiêm và thanh tịnh hơn. 

Hôm nay là sự bắt đầu, ngày mai là sự tỏa sáng và phát triển. 

Nguyễn Văn Tuấn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm