Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/02/2022, 15:53 PM

Nếu không hiểu được sự vĩ đại của Đức Phật, chúng ta khó khởi lên niềm tôn kính tuyệt đối

Nếu không hiểu được sự vĩ đại của Đức Phật, chúng ta khó lòng khởi lên niềm tôn kính tuyệt đối. Khi chúng ta vào chùa thắp nhang, lễ lạy, cầu xin, thì chưa hẳn là thực lòng tôn kính Phật.

 Trong tất cả chúng ta, có lẽ mọi người đều cho rằng mình chỉ là những phàm phu tầm thường, nhỏ bé. Vì biết đạo, mình tin đạo, tin Phật và mình muốn thoát khỏi thân phận phàm phu đầy sân si, chấp ngã này. Mình không muốn cứ mãi là phàm phu, mãi trôi lăn trong luân hồi sinh tử. Chính vì thế, mình khao khát một ngày nào sẽ bước lên bậc tâm linh cao siêu, trở thành vị Thánh từ bi, thoát tục, chấm dứt sự chìm đắm trong những hơn thua tầm thường, nhỏ mọn. Nhưng để thay đổi từ một phàm phu trở nên bậc Thánh, chúng ta cần gây dựng nhân quả đầu tiên là lòng tôn kính Phật, một bậc Thánh vĩ đại, một vị Thầy của cả Trời - Người. Đây là chánh nhân tối quan trọng, là yếu tố quyết định thành bại cho sự nghiệp tu hành tự lợi, lợi tha của tất cả chúng ta.

Tuy nhiên, nếu không hiểu được sự vĩ đại của Đức Phật, chúng ta khó lòng khởi lên niềm tôn kính tuyệt đối. Khi chúng ta vào chùa thắp nhang, lễ lạy, cầu xin, thì chưa hẳn là thực lòng tôn kính Phật. Người tôn kính Phật thật sự phải hiểu rõ về Phật, phải ghi nhớ và thực hành theo lời Phật dạy. Mặc dù đầu ta cũng cúi sát đất, cũng cầu xin, quỳ lạy nhiệt tình, nhưng đó chẳng qua chỉ vì mình mê tín. Vì chưa hiểu nhiều về Phật, chúng ta chỉ nghĩ rằng Phật là người để cho mình cầu xin và đáp ứng những điều mình mong muốn.

Lòng tôn kính Phật vô biên

Khi bản thân chúng ta đã thực chứng được những điều vi diệu do Phật Pháp ban tặng, lần lần ta sẽ hiểu được Phật; mà càng hiểu Phật, lòng tôn kính trong ta sẽ càng được vun bồi, công đức vì thế ngày càng tăng trưởng.

Khi bản thân chúng ta đã thực chứng được những điều vi diệu do Phật Pháp ban tặng, lần lần ta sẽ hiểu được Phật; mà càng hiểu Phật, lòng tôn kính trong ta sẽ càng được vun bồi, công đức vì thế ngày càng tăng trưởng.

Cho nên, để có thể tôn kính Phật, chúng ta phải hiểu được công đức cùng trí tuệ của Phật. Nếu ta tin Phật chỉ với niềm tin thần thánh chung chung, thì tất cả chúng ta là những người mê tín. Muốn hiểu được Phật thì chúng ta phải học, phải nghe pháp, đọc kinh, thực hành giáo lý và tự chiêm nghiệm nơi chính bản thân mình. Đạo Phật là đạo của hiện thực, đến để mà thấy chứ không phải nghe để rồi tin. Khi bản thân chúng ta đã thực chứng được những điều vi diệu do Phật Pháp ban tặng, lần lần ta sẽ hiểu được Phật; mà càng hiểu Phật, lòng tôn kính trong ta sẽ càng được vun bồi, công đức vì thế ngày càng tăng trưởng.

Chúng tôi nói lại, phải hiểu được Phật thì mới tôn kính Phật, phải tôn kính Phật thì công đức mới viên mãn. Những ai chưa thể tôn kính Phật sẽ mãi mãi chìm trong thân phận phàm phu, mãi mãi trôi lăn trong sân, si, tội lỗi. Người mà bố thí vài đồng cho một người nghèo so với người hy sinh thân mạng vì cả đại cuộc thì ai đáng kính hơn ai? Người dám hy sinh thân mạng vì mọi người là người mình đáng kính hơn, phải không? Và Đức Phật của chúng ta là người như vậy. Vô lượng kiếp của Người là vô lượng kiếp của từ bi, hỷ xả; là vô lượng kiếp hy sinh thân mình để cứu độ chúng sanh. Đó là người để tất cả chúng ta dâng trọn lòng tôn kính vô biên.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Kiến thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Kiến thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Ái là gốc của mọi vấn đề và nỗi khổ

Kiến thức 15:20 24/04/2024

“Phàm có khổ nào khởi lên, tất cả khổ ấy khởi lên lấy tham ái làm căn bản, lấy tham ái làm sở nhân. Tham ái là căn bản của khổ.”

Nói về Phật tánh (Phật tính)

Kiến thức 12:50 24/04/2024

Phật tính là từ quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Phật giáo Đại thừa, các kinh luận Đại thừa đều đề cập đến Phật tính.

Xem thêm