Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/03/2017, 11:04 AM

Nga: PG tổ chức tết Tây Tạng tại Moscow trên tinh thần hòa hợp

Ngày 03/03/2017, hàng trăm vị lãnh đạo Phật giáo từ các quốc gia Nga, Kalmykia, Buryatia và Tuva cũng như Moscow đã tham dự một lễ kỷ niệm lớn dành cho Tết Tây Tạng tại thủ đô Moscow, Liên bang Nga.


Đại diện danh dự của đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nga, Mông Cổ và các nước CIS(1), Hòa thượng Telo Tulku Rinpoche, Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Cộng hòa Kalmykia (thuộc Liên bang Nga) người chủ trì cuộc hội thảo, đã đưa ra lời giải thích sâu sắc về khía cạnh tinh thần Tết Tây Tạng, được tổ chức bởi các quốc gia Cộng hòa Phật giáo Nga, tinh thần Tết Tây Tạng được hưởng ứng và cử hành rộng rãi ở các quốc gia Cộng hòa Phật giáo Nga đã theo Phật giáo Tây Tạng hàng thế kỷ.
Nhị vị Hòa thượng Telo Tulku Rinpoche, Thượng thủ GHPG Cộng hòa Kalmykia và Hòa thượng Ngawang Lodoe Rinpoche cựu trụ trì chùa Vàng Phật Thích Ca Mâu Ni, chủ lễ cầu nguyện dịp Tết Tây Tạng.
Hòa thượng Telo Tulku Rinpoche cho biết: “Đây là một trường hợp hiếm hoi khi người Tây Tạng, Mông Cổ, Buryats, Tuvans và Kalmyks mừng Tết Tây Tạng cùng ngày. Mặc dù Phật giáo bắt nguồn từ cùng một nền tảng mà đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 thường nhắc là truyền thống Đại học Phật giáo Nalanda vĩ đại nhưng mỗi nơi đều chịu ảnh hưởng bởi các truyền thống văn hóa của nó. Mừng Tết Tây Tạng kỷ niệm được tổ chức theo ngày âm lịch, do các hệ thống chiêm tinh khác nhau, đôi khi được sử dụng ở nhiều nơi khác nhu. Tuy nhiên, những khác biệt nhỏ này không đồng nghĩa với việc chúng ta đang theo các hình thức Phật giáo khác nhau”.
Biểu diễn các bài hát truyền thống, làn vũ điệu là một phần của Tết Tây Tạng.
Hòa thượng Telo Tulku Rinpoche đã yêu cầu khán giả cam kết cho năm mới của Tây Tạng. Và nhắc lại lời nhắn nhủ của đức Đạt Lai Lạt Ma rằng hiện nay chúng ta nên làm thế nào để cho thế giới một ngày thêm tốt đẹp hơn, Ngài đề nghị rằng mỗi người chúng ta nên cam kết thực hiện từ bi tâm, tình yêu bao la.

Hòa thượng Telo Tulku Rinpoche, đại diện danh dự cho đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng: “Làm như vậy không chỉ đem lại niềm hạnh phúc cho chính chúng ta, mà còn làm cho những người xung quanh vui khỏe”.

Tinh thần đoàn kết đã được cảm nhận trong đại sảnh lớn của trung tâm “Thế giới mở”, nơi mà người dân từ ba quốc gia Cộng hòa Phật giáo Nga cùng nhau tham gia cầu nguyện cho sự trường thọ của đức Đạt Lai Lạt Ma, sự an lạc hạnh phúc cho tất cả chúng sinh và sự thịnh vượng cho năm tới.

Nữ Cư sĩ Natalia Bespalova, người đứng đầu Trung tâm Drepung Gomang, tổ chức Văn hoá, Moscow, thủ đô Liên bang Nga đã thông qua những ước nguyện tốt nhất của Tết Tây Tạng từ tu viện Drepung Gomang, nơi Chư tôn thiền đức Tăng già Phật giáo đến từ ba quốc gia Cộng hòa Phật giáo Nga, thường theo truyền thống đến để nghiên cứu tôn giáo.
Khán giả xem biểu diễn các bài hát truyền thống.
Đạo diễn phim nổi tiếng Kalmyk Ella Mandzhieva trình bày một tài liệu ngắn về sức mạnh của sự tốt bụng được quay ở Kalmykia.

Sau khi kết thúc phần trình bày, đại diện địa phương tại quốc gia Cộng hòa Phật giáo Nga Buryatia, Kalmykia và Tuva, cũng như Moscow tiếp tục thể hiện mong muốn năm mới của họ, và biểu diễn các bài hát truyền thống; làn vũ điệu là một phần của Tết Tây Tạng tại các địa điểm tương ứng.

Hòa thượng Telo Tulku Rinpoche đã yêu cầu tất cả mọi người, trẻ lẫn già, cùng nhau kết duyên bồ đề quyến thuộc Phật pháp, chia sẻ ngọt bùi, tình yêu và lòng tốt với nhau.

Vân Tuyền (Nguồn: Văn phòng PG Tây Tạng, Moscow)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm