Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 14/12/2016, 09:47 AM

Nga: Phạt “Buddha Bar” xúc phạm tôn giáo, bắt buộc phải đổi danh xưng

Dân chúng của thủ đô nước Cộng hòa Buryatia yêu cầu đóng cửa các quán "Buddha bar" trên khắp nước Nga. Việc sử dụng các cơ sở vui chơi giải trí mang tính xúc phạm đến niềm tin Phật giáo. Kiến nghị này đã đã được Valeria Sanzhieva vận động khoảng gần 3.000 người chữ vào bản kiến nghị sau một thời gian ngắn phát động. Người dân nhờ sự hỗ trợ của các truyền thống tăng đoàn Phật giáo Liên bang Nga.

 
Trao đổi với giới truyền thông, đại diện nhóm vận động cho biết, thỉnh nguyện thư gởi các cơ quan công quyền có trách nhiệm của Nga yêu cầu nhà đầu tư liên quan có sự tôn trọng nhất định khi sử dụng các hình ảnh, danh xưng có yếu tố Phật giáo hoặc các biểu tượng, bài hát về Phật giáo trong các khu vực. 

Nội dung thỉnh nguyện thư có đoạn: “Chúng tôi, những công dân của Liên bang Nga, những Phật giáo đồ, đề nghị các cơ quan công quyền nghiêm cấm quán bar sử dụng danh xưng xúc phạm đến Phật giáo, không được mang những hình ảnh đức Phật tôn kính vào các cơ sở vui chơi giải trí trên toàn Liên bang Nga: vũ trường, câu lạc bộ, quán karaoke, nhà hàng . . . 
 
Đề nghị chính quyền ra văn bản cấm sử dụng tên đức Phật trong tên giải trí, cũng như các sản phẩm quảng cáo, bảng hiệu, áp phích, quảng cáo trên Internet."

Một quán bar địa phương với danh xưng “Buddha Bar” xúc phạm Tôn giáo bị chính quyền tại Rusia phạt hành chính (nộp tiền), buộc phải đổi danh xưng và di dời các bức tượng Phật ra khỏi quán.

Văn phòng công tố của vùng Kemerovo đã tiết lộ hành vi của quán “Buddha Bar”vi phạm pháp luật về quyền tự do tôn giáo. Văn phòng công tố viên Krasnoyarsk vừa tiến hành phạt tiền chi nhánh địa phương của “Buddha Bar”, một chuỗi Quán Bar toàn cầu sử dụng hình ảnh đức Phật là nền trang trí không gian bên trong của quán. Biên bản xử phạt buộc phía chủ quá phải đóng khoản tiền là 30.000 Ruble (tương đương 462 USSD) do hành vi lợi dung hình ảnh tôn giáo và xúc phạm đến niềm tin tâm linh của tăng sĩ Phật giáo, cư sĩ phật tử tại các nơi chủ thể liên bang của Nga như Cộng hòa Kalmykia, Cộng hòa Buryat và Cộng hòa Tyva. Chính quyền địa phương ra lệnh trong vòng một tháng phải thực hiện cam kết như trên, và báo cáo cơ quan giám sát.
 
 
Natalya Myazina, người đại diện “Buddha Bar” đã phản hồi với giới truyền thông và cho hay đã nhận được thông tin xử phạt từ Văn phòng công tố viên: “Chúng tôi biết việc “Buddha Bar” đã xúc phạm đến niềm tin tâm linh Phật giáo tại các nơi chủ thể Liên bang của Nga như Cộng hòa Kalmykia, Cộng hòa Buryat và Cộng hòa Tyva. Chúng tôi phải chấp hành theo lệnh đóng phạt, thay đổi danh xưng của quán và di dời toàn bộ các bức tượng Phật bên trong quán bar đến một nơi tôn nghiêm cho phù hợp hơn”.

Trước đây, Văn phòng công tố viên đã nhận các báo cáo tổng hợp từ nhiều hộ dân đang sinh sống tại thành phố St. Petersburg, họ bày tỏ sự bức xúc bởi hành vi làm tổn thương đến niềm tin Phật giáo kể từ khi “Buddha Bar” được hình thành. 
 
Các hộ dân cho hay, họ cảm thấy bị tổn thương sâu sắc về việc các quán bar đã trang trí bức tượng Phật trong tư thế một điệu nhảy cùng các cô gái khỏa thân.

Vân Tuyền (Nguồn: Krsk Kp Ru Daily)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm