Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 02/05/2016, 23:43 PM

Nga: Phật giáo hồi sinh mạnh mẽ tại Kalmykia

Cộng đồng những người con Phật trên khắp thế giới đang chứng kiến một sự phục hưng ngoạn mục của Phật giáo vùng Kalmykia (cực Nam nước Nga) sau một thời kỳ dài vắng bóng các sinh hoạt tâm linh tín ngưỡng và học thuật tại nơi từng được xem là trái tim của Phật giáo nước Nga trong quá khứ.

Chúng ta thử khám phá Đời sống Phật giáo & sự phục hồi truyền thống dân tộc tại Kalmykia.
 
 
Một phần ba dân số của Kalmykia đã bị trục xuất trong thời gian Stalin cầm quyền. Trong những năm 1930, cùng với tất cả các cơ sở Tự viện Phật giáo và các di tích Phật giáo đều bị phá hủy. Toàn bộ dân số bản địa Kalmykia đã trải qua 17 năm lưu vong ở Siberia.
 
Năm 1941, Phật giáo đã bị tiêu hủy gần như hoàn toàn, tất cả các cơ sở Tự viện Phật giáo đã bị đóng cửa hoặc bị phá hủy, các thành viên nổi bật nhất của các tầng lớp Phật giáo (các vị cao tăng, các chuyên gia về triết lý Phật học) bị sát hại hoặc biến mất trong các trại tập trung.
 
Đầu thể kỷ XXI, thời đại của sự phục hưng đã bắt đầu ở Kalmykia, các nước cộng hòa Phật giáo duy nhất ở châu Âu. Nhiều bạn trẻ quan tâm đến việc gìn giữ ngôn ngữ và truyền thống dân tộc. Các khóa học ngôn ngữ quốc gia được cung cấp miễn phí tại ngôi Đại Già lam Phật địa Burkhan Bakshin Altan Sume (The Golden Abode of the Buddha Shakyamuni). Phật giáo khu vực này sinh hoạt theo truyền thống Mật tông Phật giáo Tây Tạng. Chư tôn đức Tăng già Phật giáo Tây Tạng thường được cung thỉnh đến để hướng dẫn tổ chức các lễ hội tâm linh cho người dân trong vùng.

Burkhan Bakshin Altan Sume cũng được xem là ngôi chùa có bức tượng Phật bằng vàng lớn nhất châu Âu, cao 8m tính từ chân đế và là điểm hành hương nổi tiếng của Kalmykia.
 
 
 
 
 
Nhà lãnh đạo Phật giáo Kalmykia nói rằng ngày nay, những nỗ lực của họ không chỉ xây dựng lại cơ sở Tự viện Phật giáo, một cái gì đó hỗ trợ bởi Chính phủ, nhưng về sự hồi sinh của tinh thần Phật giáo và văn hóa Kalmykia, cùng với nền đạo đức thế tục cơ bản của con người như từ bi, lòng thành thật, tình yêu và sự tha thứ. 

Những năm gần đây, lễ hội hoa tulip được tổ chức ở ngoại ô Elista, thủ phủ vùng Kalmykia, nhân dịp hoa tulip nở rộ. Đây là cơ hội để du khách khắp nơi có thể đến khám phá và tìm hiểu về đời sống văn hóa địa phương.
 
Ngày nay, Phật Giáo đang phục hồi ở Nga. Ðể tránh sự khó khăn và không an toàn của tình trạng bất hợp pháp, các đoàn thể Phật Giáo trên khắp nước Nga phải đăng ký để được phép hoạt động. Trên lý thuyết không còn một trở ngại nào nghiêm trọng vì Phật Giáo và các tôn giáo ở nước Nga không còn bị coi như thành phần tranh chấp về chính trị. Do đó rất nhiều tổ chức, hội đoàn Phật Giáo đã được thành lập và đăng ký sinh hoạt ở nhiều nơi trên nước Nga.

Vân Tuyền (Nguồn: Abilk)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm