Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Ngày con trở lại Tổ đình Hội Xá

Vậy là sau khi Tổ Hội Xá an nhiên thu thần thị tịch được một tháng, nay con lại về khấp bái Ngài một lần nữa. Hàng nghìn người dân, phật tử xúc động tiễn biệt Giác linh cố HT.Thích Thanh Bích Hàng nghìn phật tử thập phương về khấp bái Ngài Con vừa về tới Tổ đình Hội Xá

Con đường vào Tổ đình Hội Xá có hai hàng cây Xoan xanh ngát và cánh đồng lúa rộng mênh mông. Tổ đình Hội Xá tọa lạc giữa cánh đồng, gần gũi với thiên nhiên, do đó chiều đầu mùa Hạ, với những cơn gió thoảng phất và nắng vàng buông xuống nhẹ nhàng khiến lòng con cảm thấy bình yên đến lạ kỳ.

Vừa bước xuống xe, con từ từ đến trước phần mộ và thành kính chấp tay khấp bái Ngài. Con nhớ cách đây một tháng, tại nơi này đã có hàng nghìn người dân, phật tử thập phương cùng chư Tăng một lòng kính ngưỡng tiễn biệt Ngài. Con nhớ, từng nhành hoa tươi thắm, từng viên đất màu nâu được hạ xuống di quan Ngài. Con và hết thảy mọi người đều nghẹn ngào xúc động biết chừng nào…

 Phần mộ cố Trưởng lão Hòa Thượng Thích Thanh Bích

Khấp bái phần mộ Ngài, con đi vào phía trong Tổ đình. Mọi thứ nơi đây vẫn vậy, yên tĩnh và mộc mạc như nó vốn có. Chiều nay, ở Tổ đình vắng hơn mọi khi, con chỉ gặp có thầy Nguyên Thực. Thầy đang ngồi ở ngoài hiên chùa, ung dung tự tại viết chữ Hán.

Chắp tay xá chào thầy, con xin phép bước vào trong nhà, trước ban thờ Ngài, con đã thắp nhang cúng dường và đứng nhìn di ảnh Ngài một lát. Trong phút giây đó, con đã quán chiếu được rằng: “Mặc dù chưa một lần con có phước duyên được đỉnh lễ hoặc vấn an Ngài, nhưng con biết Ngài – đối với bản thân thì luôn khắc kỷ, đối với mọi người thì rộng lượng bao dung, chan hòa nhã nhặn, từ bi tiếp vật, mẫn niệm độ sinh.
Ngài luôn làm nhiều hơn nói, khiêm nhường nhẫn nại, không tự cao tự đại, lấy việc tu làm yếu vụ, việc độ sinh là cốt yếu…”

 Tổ đình Hội Xá ngày con về trở lại (19/4/2013)

Rời nơi thờ Ngài, con bước ra vườn rau gặp một người phụ nữ ngoài 50 tuổi. Cô là người đã đến chùa được gần 10 năm, được Ngài gọi với cái tên dễ thương “cô bé”. Bữa trước trong lễ tang của Ngài, con và cô ấy trò chuyện với nhau nhiều. Cô kể về những kỷ niệm cô chấp tác ở chùa, được trò chuyện với Ngài…bởi vậy nay gặp lại cô có thể nói là có chút thân quen. 

Trong những ngày diễn ra lễ tang Ngài, con nhận thấy lúc nào cô “bận rộn”, đi chân đất, đầu đội nón… hướng dẫn người dân đi đúng đường để vào lễ Giác linh Ngài.

Trò chuyện với cô được một chút, con xin phép ra về. Về Tổ đình, con luôn có cảm giác bình yên. Không chỉ do Tổ đình Hội Xá gần gũi với thiên nhiên mà con người ở nơi đây, kể cả sư và người dân – luôn giản dị, mộc mạc và chất phác. Tất cả đã nuôi dưỡng trong con một niềm yêu thương sâu sắc…

Tâm Đức Hậu
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Lễ nghi căn bản khi vào tự viện 

Phật giáo thường thức 23:12 28/03/2024

Người Việt Nam ta có thói quen vào các ngày: rằm, mùng một, ngày vía, tết nguyên đán...Dù không phải là Phật tử, đôi khi cũng tìm đến chùa lễ bái chư Phật, Bồ tát, Thánh hiền, phát nguyện tu nhân tích đức, gieo duyên lành vào thửa ruộng Tam Bảo.

Đức tướng Tăng Ni 

Phật giáo thường thức 22:53 28/03/2024

Người muốn phát tâm vào cửa Phật, đầu tiên là cạo tóc, chỉ có cạo tóc mới gọi là người xuất gia, đệ tử Phật, căn cứ theo lời Phật dạy, cạo tóc, đắp y, thọ giới đó là điều kiện tất yếu để thành tư cách của Tăng. 

Con “đang là” chẳng phải nhẹ nhàng thanh thoát hơn sao?

Phật giáo thường thức 16:45 28/03/2024

Hỏi: Con theo đạo Phật. Con không ham gì cuộc sống ở đời, như lập gia đình v.v...Nhưng con cũng không muốn xuất gia. Vậy có bị xem là lập dị, lưng chừng, không ra cái gì và cần chọn con đường rõ ràng không ạ?

Quán nguyện Đức Bồ-tát Quán Thế Âm

Phật giáo thường thức 15:46 28/03/2024

Lạy đức Bồ Tát Quán Thế Âm, chúng con xin học theo hạnh Bồ-tát, biết lắng tai nghe cho cuộc đời bớt khổ.

Xem thêm