Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 02/05/2014, 09:34 AM

Ngày nghỉ lễ 30/4 & 1/5 giới trẻ lên chùa thực tập xuất gia

Sáng 30/4/2014, mặc dù ngoài trời mưa rất to tưởng chừng như không ai đến chùa tham gia tu bát quan trai do CLB chùa Sủi tổ chức. Nhưng với sự tinh tấn và sự hiếu đạo của người con Phật mà chùa vẫn đầy đủ các bạn tham gia

Năm nay, 30/4- 1/5 hầu hết các công ty và trưởng học đều được nghỉ dài ngày. Trong những ngày nghỉ ấy mọi người thường về quê sum họp gia đình hay chọn những địa điểm du lịch để tận hưởng những ngày rảnh rỗi nhất. Rồi còn đa phần các bạn trẻ  rủ nhau khám phá những núi cao biển xa. Những nơi được  gọi là nơi hẻo lánh để thỏa niềm mong ước khám phá. Những lựa chọn nào đều cũng mang những niềm vui, niềm hạnh phúc.
 
Còn riêng tôi và những người bạn chưa bao giờ quen lại chọn cho riêng mình ngày nghỉ đầy ý nghĩa. Chúng tôi  về chùa Sủi - Phú Thị - Gia Lâm - Hà Nội để thọ ‘’Bát Quan Trai’’, thực tập xuất gia một ngày một đêm. Tức người thọ giới trong thời hạn một ngày một đêm, lìa khỏi gia đình, đến trụ xứ của Tăng học theo cách thức sinh hoạt của người xuất gia.
 
Sáng 30/4/2014,  mặc dù ngoài trời mưa rất to tưởng chừng như không ai đến chùa tham gia tu bát quan trai do CLB chùa Sủi tổ chức. Nhưng với sự tinh tấn và sự hiếu đạo của người con Phật mà chùa vẫn đầy đủ các bạn tham gia. 
 
 
Đúng 9h sáng, chúng tôi được  Thầy Thích Thanh Phương (trụ trì chùa Sủi) trao truyền bát quan trai giới và còn được ngài ban bố cho thời pháp nhũ vô cùng quý báu. Thầy truyền cho chúng tôi tám giới gồm: Không được sát sanh, Không được trộm cướp, Không được dâm dục, Không được nói dối, Không được uống rượu, Không được trang điểm, thoa dầu thơm, múa hát và xem múa hát, Không được nằm ngồi giường cao rộng đẹp đẽ, Không được ăn quá giờ Ngọ. Thầy giảng giải cho chúng tôi từng giới để chúng tôi biết mà giữ cho nghiêm minh. 

Chúng tôi được sống như những người xuất gia thật sự. Về thân chúng tôi đi đứng thong dong tự tại, tâm được an lạc không suy nghĩ về đời sống thế gian. Từng giờ từng phút chúng tôi được sống trong chánh niệm.
 
 
Trong thời gian tu tập, giữ giới thì các thời công phu chúng tôi lạy Phật, Niệm Phật, Sám hối sáu căn, lạy hồng danh Phật, Tụng Kinh Vô Lượng Thọ.

Thực sự chỉ sống một ngày thanh tịnh như thế nhưng tôi cảm thấy sự an lạc, hạnh phúc. Như  trong kinh Ưu Bà Tắc Giới, Đức Phật dạy: “Công đức tu tập trai giới là không thể nghĩ bàn, tất cả mọi tỗi ác đều bị tiêu diệt. Người nào thọ trì Bát quan trai giới, người ấy sẽ được niềm vui vô lượng của cõi người và cõi trời. Chính người đó đang dùng chuỗi ngọc anh lạc của Vô thượng bồ đề để trang nghiêm tự thân, vì vậy mà họ thành đạt vô lượng công đức”.
 
Sau khi giữ giới một ngày một đêm hoàn toàn thanh tịnh. Đúng 9h sáng ngày 1/5, Chúng tôi lại vân tập về nhà Pháp hội để làm lễ xả giới.

Dù chỉ có một ngày một đêm nhưng tâm từ bi, trí huệ dường như được tăng trưởng. Và hơn nữa chúng tôi- những người bạn từ các vùng miền xa cách xích gần nhau hơn. Cùng sống và cùng tập xuất gia, cùng ăn,cùng ở cùng nằm nên giờ đây khi xa nhau sẽ cảm thấy xao xuyến.

Huệ Thanh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm