Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 28/02/2021, 13:01 PM

Ngày tam nương có thực sự đáng sợ?

Nếu chúng ta chỉ coi trọng ngày tốt xấu mà không quan tâm đến sửa đổi hành vi, chuyển nghiệp thì cũng không tránh được những hậu quả của nghiệp chướng từ kiếp trước.

Phải khẳng định rằng Phật giáo không phân biệt ngày tốt, xấu. Quan niệm ngày tốt, xấu như: hoàng đạo, hắc đạo, ngày Tam nương, Nguyệt kỵ… bắt đầu từ đạo Lão của Trung Hoa dựa theo ngũ hành tương sinh - tương khắc, âm - dương.

Tập tục kiêng kỵ ngày Tam nương (tức là 3 người đẹp Muội Hỉ, Đát Kỷ và Bao Tự làm sụp đổ ba triều đại Hạ, Thương và Tây Chu) cũng bắt nguồn từ Trung Quốc. Chủ trương của đạo Phật là “Tâm Bình thế giới bình”- nếu tâm chúng ta bình an thì thì thế giới bình an hay “Trú dạ lục thời hằng cát tường” – ngày nào cũng tốt, giờ nào cũng tốt.

Mỗi chúng ta đều có thể tự tạo nên ngày đẹp, ngày vui khi mạng lại niềm vui, sự an lạc cho mọi người.

Mỗi chúng ta đều có thể tự tạo nên ngày đẹp, ngày vui khi mạng lại niềm vui, sự an lạc cho mọi người.

Phật tử có nên xem ngày tốt giờ tốt hay không

Đạo Phật quan niệm, những người hiện tại gặp xui xẻo, tai nạn không phải do ngẫu nhiên mà do nghiệp quả đến ngày đã chín. Do đó, chúng ta phải tu nhân tích đức, chuyển được nghiệp của mình thì mới được bình an. Nếu nghiệp trong quá khứ hay hiện tại chúng ta tạo nên mà không có chuyển nghiệp thì sẽ không thoát khỏi nhân quả. Thế mới có câu

“Phú quý khởi miễn luân hồi

Thần thông bất năng định nghiệp.”

Nghĩa là phú quý thì cũng không thể thoát khỏi kiếp luân hồi. Thần thông không tránh được nghiệp quả. Ví như ngài Mục Kiền Liên là một trong mười đệ tử tài giỏi nhất của Đức Phật, có phép thần  còn không chuyển được nghiệp của bà Thanh Đề chịu cực hình trong địa ngục. Ngài phải tu tập, chuyển nghiệp thức của bà trong quá khứ thì mới được giải thoát.

Chúng ta không quá nặng nề về ngày tốt, xấu bởi đó là phong tục của nước láng giềng.

Chúng ta không quá nặng nề về ngày tốt, xấu bởi đó là phong tục của nước láng giềng.

Nhân quả hiện tại

Chúng ta không quá nặng nề về ngày tốt, xấu bởi đó là phong tục của nước láng giềng, hơn nữa mỗi tháng có tới 6 ngày Tam nương (và còn nhiều ngày xấu khác) mà cứ ngày xấu (theo thuyết âm dương, ngũ hành…) là chúng ta ngưng trệ mọi  hoạt động thì sẽ ảnh hưởng tới công việc tới thu nhập và sự phát triển của bản thân, gia đình và xã hội.

Nếu chúng ta chỉ coi trọng ngày tốt xấu mà không quan tâm đến sửa đổi hành vi, chuyển nghiệp thì cũng không tránh được những hậu quả của nghiệp chướng từ kiếp trước. Chúng ta giúp những người nghèo khổ, làm những việc hữu ích cho xã hội, cho đất nước, phóng sinh, cúng dường... chính là phương pháp tự giải nghiệp cho chúng ta. Mỗi chúng ta đều có thể tự tạo nên ngày đẹp, ngày vui khi mạng lại niềm vui, sự an lạc cho mọi người.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hải đảo tự thân

Kiến thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Kiến thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Hiểu được nhân duyên 

Kiến thức 14:56 28/03/2024

Thiền sư Dược Sơn Duy Nghiễm từng ở dưới tòa của thiền sư Thạch Đầu Hi Thiên mà được mật chứng tâm ấn. Về sau ở dưới tòa của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất được triệt ngộ. 

Dùng sợi chỉ để thuyết pháp 

Kiến thức 14:48 28/03/2024

Một Thiền sư thấy một cội tùng già cành lá sum xuê, tán lá như cây dù Ngài liền quyết định nghỉ ngơi ở trên. Về sau lại có rất nhiều chim khách làm tổ xung quanh, thần thái Ngài tự tại hòa thuận rất dễ mến, mọi người nhân đó gọi là Thiền sư Ô Khòa (ổ quạ). 

Xem thêm