Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 19/04/2017, 11:07 AM

Ngày tu an lạc tại chùa Thọ Linh, Nam Định

Một ngày tu an lạc, rời xa những bụi bặm, suy tư của cuộc sống, phật tử từ các nơi vân tập về chùa để có một ngày thân tâm an lạc, được lắng lòng nghe tiếng chuông chùa trong chính niệm, thả hồn vào thiên nhiên, khung cảnh tươi đẹp nhẹ nhàng của ngôi chùa thân thương.

Một ngày chủ Nhật tháng Ba năm Đinh Dậu, những người con Phật được trở về sum vầy dưới mái nhà Phật pháp yêu thương. Từ sớm, ngôi chùa Thọ Linh với vẻ đẹp bình yên, thơ mộng, trong lành được phủ bởi lớp sương sớm và những hạt mưa bay tươi mát. Cảnh sắc thanh bình, lòng người nhẹ nhõm, an lạc và phơi phới với sự háo hức được trở về tu học dưới một ngôi nhà chung.
Thầy và đại chúng cùng hát thiền ca trước khi kinh hành
Chương trình buổi sáng

Đúng 8 giờ sáng, thầy Thích Mãn Tâm, trụ trì chùa Thọ Linh, thôn Đống Lương, xã Tân Khánh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định hướng dẫn các phật tử lễ Phật, đảnh lễ Tam bảo, sau đó đại chúng cùng xếp vòng tròn ngoài sân chùa để tham gia thiền hành. Trước khi đi kinh hành, các phật tử đã cùng với thầy hát vang những bài thiền ca nhẹ nhàng, sâu lắng để “quay về nương tựa hải đảo tự thân” và được nghe thầy hướng dẫn cách đi trong chính niệm, giữ tâm tỉnh thức. Dòng người nhẹ nhàng đi trong chính niệm, lắng sâu trong từng hơi thở vào, thở ra, từng bước chân viên tròn trên đất để đón nhận nguồn năng lượng từ đất mẹ, cảm nhận vẻ đẹp và sức sống của đất trời, cây cỏ, không gian thênh thang và tâm quán dừng những vọng tưởng về quá khứ, suy nghĩ về tương lai mà an trú ngay trong giờ phút hiện tại. Con người và thiên nhiên như hòa làm một thể thống nhất. Chúng con cảm nhận tình yêu thương rộng lớn và thấy trân trọng hơn từng phút giây hiện tại.
 Thiền hành
Sau khi thiền hành, đại chúng quy tập về thiền đường Sen Trắng và bắt đầu thời khóa niệm Phật và thực tập thiền quán niệm hơi thở. Trong từng bước thực tập, chúng con đều được sư thầy hướng dẫn, giảng giải tỉ mỉ, chi tiết. Chúng con đã được thầy ban cho pháp thoại ngắn về pháp hạnh niệm Phật và việc giữ gìn tứ oai nghi trong cuộc sống. Thầy khuyên đại chúng cần tinh tấn chuyên tu không chỉ trong một ngày tu khi về chùa mà phải duy trì trong mọi lúc, mọi nơi. Phật tử khi thực hành pháp hạnh niệm Phật, tức là nhớ đến đức Phật A Di Đà, nhớ đến tình thương bao la, rộng lớn và trí tuệ siêu việt của ngài ngay trong hiện tại, đưa tâm ý, suy nghĩ của mình vào từng chữ trong câu niệm Phật thì mới có thể định tâm và có năng lượng vững chãi, mạnh mẽ; từ đó mới có thể chuyển hóa được nội tâm và ru cho những nội kết, buồn đau, bực bội, phiền muộn ngủ yên. Về việc giữ gìn tứ oai nghi: đi, đứng, nằm, ngồi, thầy nhắc nhở phật tử cũng chú ý rèn luyện, huân tập trong đời sống để thân mạnh khỏe, tâm an lạc và tỉnh thức.

Sau thời khóa niệm Phật, thực tập thiền quán niệm hơi thở, các phật tử tụ họp về trai đường thọ trai, thực tập việc ăn trong chính niệm, bản thân xin được trừ bỏ những thói hư, tật xấu trong khi ăn, xin được thọ nhận những thức ăn tốt, có tác dụng nuôi dưỡng đạo tâm và vì muốn thành đạo quả mà xin thọ nhận những thức ăn này. Việc ăn trong chính niệm cũng nhắc nhở chúng con biết trân trọng những tặng phẩm của đất trời ban tặng để nuôi dưỡng thân người, biết nghĩ đến rất nhiều những chúng sinh khác còn kém duyên mà chưa được thọ hưởng những tặng phẩm đó để từ đó nuôi dưỡng lòng từ bi của chính mình.

Chương trình buổi chiều

Mở đầu cho chương trình khóa tu buổi chiều, đạo tràng giao lưu văn nghệ, cùng nhau hát và lắng nghe những ca khúc Phật pháp đầy ý nghĩa.

Sau chương trình văn nghệ là buổi pháp thoại với chủ đề “Từ hiểu biết đến thương yêu”. Trong buổi pháp thoại có sự hiện diện của quý thầy Thích Mãn Pháp (trụ trì chùa Anh Linh, thôn Mộc Tòng, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) và thầy Thích Mãn Tâm. Trong không khí trang nghiêm, thanh tịnh, đầy ắp niềm vui và sự sẻ chia, phật tử chúng con rất hoan hỷ được lắng nghe các thầy chỉ dạy việc thực tập hạnh yêu thương dựa trên sự hiểu biết sâu rộng. 

Thầy nhắc đại chúng trước tiên cần học lắng nghe theo hạnh của Bồ Tát Quán Thế Âm, lắng nghe không phán xét, không phản ứng, “Lắng nghe để hiểu, nhìn lại để thương”. Như vậy, phật tử cần thực tập lắng nghe và nghe bằng cả trái tim, đón nhận nỗi khổ, niềm đau của người khác chia sẻ nhưng không ôm ấp và mang trong lòng bực dọc, sự phán xét mà quán chiếu để chuyển hóa thành tuệ giác.
Buổi pháp thoại với chủ đề “Từ hiểu biết đến thương yêu”
Thứ hai, phật tử cần thực tập tứ vô lượng tâm: từ, bi, hỷ, xả, cố gắng buông xả những phiền muộn, bực dọc trong lòng và chuyển hóa chúng. Phật tử luôn phải mang tinh thần, lời dạy của đức Phật ứng dụng vào trong đời sống, mang chất liệu của sự lắng nghe, hiểu biết, thương yêu vào trong những hành xử thường ngày.

Nhưng, quan trọng nhất là mỗi phật tử muốn giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn thì phải tu tập nội tâm để cho trong mình có được năng lượng từ bi lớn mới có thể làm điểm tựa, là nơi đón nhận sự sẻ chia của người khác, từ đó cũng giúp cho cuộc sống này trở nên an lạc hơn với chính bản thân và những người xung quanh.

Chúng con thành kính tri ân quý thầy đã tạo điều kiện để những người con Phật có được điểm tựa tinh thần vững vàng và có được những khóa tu an lạc để nhắc nhở chúng con luôn phải nỗ lực và tinh tấn, chuyên cần trên con đường tu sửa mình để cuộc sống ngay trong hiện tại có được sự an vui. Xin được cảm ơn các phật tử chùa Thọ Linh, thôn Đống Lương, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định đã hỗ trợ cho khóa tu an lạc được viên mãn.

Phạm Duyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm