Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Ngày Valentine dưới góc nhìn phật tử

Valentine' s Day (14/02), ngày lễ tình nhân luôn được nhắc đến với những bông hoa hồng đỏ thắm cùng những thanh socola ngọt ngào tượng trưng cho hương vị tình yêu nồng thắm, đầy lãng mạn. Vào ngày này, những cặp tình nhân, những đôi vợ chồng gửi trao cho nhau tình cảm yêu thương và cũng là dịp để một số bạn trẻ tỏ tình với nửa kia của mình thông qua món quà ý nghĩa.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Valentine's Day bắt nguồn từ các nước phương Tây, Dựa vào truyền thuyết của La Mã cho rằng Valentine là tên của một vị giám mục Ki-tô giáo tử vì đạo, được phong thánh vào cuối thế kỷ thứ ba, Tây lịch, dưới thời cai trị của Hoàng đế Claudius II (214-270).

Lúc đó, La Mã đang trong thời kỳ chiến tranh. Hoàng đế ra lệnh tổng động viên mọi nguồn nhân lực vào cuộc chiến, cấm những thanh niên nam nữ yêu nhau hoặc kết hôn, vì để họ làm như thế có sự ràng buộc tình cảm sẽ làm nhụt ý chí chiến đấu. Nhưng họ bất chấp lệnh cấm, các đôi trai gái vẫn yêu nhau và tiến đến hôn nhân.

Giám mục Valentine ở thành Rome đã âm thầm ủng hộ và chứng minh thánh lễ cho những cuộc tình này. Vì vậy, ông đã bị bắt và bị hành hình bằng cách ném đá cho tới chết, cùng những đôi tình nhân vào ngày 14 tháng 2 năm 273. Từ đó trở đi, ngày 14/2 được gọi là Valentine's Day và Giám mục Valentine được xem như là vị Thánh Bổn mạng của Tình yêu.

Tuy nhiên, hiện nay người ta vẫn còn tìm hiểu về nguồn gốc Ngày Tình yêu. Vì trong truyền thuyết có tới ba vị giám mục cùng tên là Valentine hay Valentinus, liên quan đến sự hy sinh cho lý tưởng Tình yêu mà hàng triệu người trên thế giới tôn vinh. Nhưng dù sao có một điểm chung giữa các câu chuyện đi vào huyền thoại về vị thánh này là họ đều chết vì tình yêu chân chính, một tình yêu cao cả trong tinh thần bác ái phụng sự.

Theo từ điển American Heritage, Valentine Word History thì tục lệ gói tặng những món quà Valentine lại không có liên quan gì đến vị Thánh này. Học giả Jack B. Oruch đã gợi ý rằng Geoffrey Chaucer là nhà văn, nhà thơ, cũng là người sáng tạo ra thiệp Valentine để liên kết ngày của các vị thánh với phong tục lựa chọn người yêu. 

Cách mô tả sớm nhất của truyền thống đó có thể xảy ra trong cuốn Parlement Chaucer của Foules, sáng tác vào khoảng năm 1380, diễn ra vào ngày Thánh Valentine. Không có mối liên hệ nào đã được tìm thấy trước các tác phẩm của Chaucer và một số những nhà văn học đương thời cũng đề cập đến nó, nhưng sau khi sự liên tưởng của họ trở nên phổ biến. 

Oruch cho rằng Chaucer giàu trí tưởng tượng nhất trong văn chương của mình để phát minh ra nó. Còn dưới con mắt của các nhà khoa học châu Âu thì ngày 14/02 hằng năm là ngày tiết trời thay đổi trong không khí dương Xuân ấm áp. Cây cối đâm chồi, nẩy lộc, ra hoa. Chim chóc và muông thú kết bạn với nhau... Vì thế, các nhà khoa học gọi ngày này là ngày "Kết Bạn".

Cho đến hôm nay, ngày Valentine đã lan rộng nhiều nước trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ và Việt Nam. Nó ảnh hưởng không ít trong tâm hồn thanh niên nam nữ người Việt ở trong nước cũng như ngoài nước, kể cả con em phật tử của chúng ta. Tại Sài Gòn và Hà Nội, Valentine được du nhập và phổ biến vào những năm đầu thế kỷ thứ Hai mươi mốt (2005-2008).(*)

Thông thường, người ta tổ chức hôn nhân tập thể, những cuộc gặp gỡ tiệc tùng mang tính bạn bè họp mặt, hoặc những buổi khiêu vũ, những nơi hẹn hò lãng mạn, những món quà đắt tiền. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, để ngày Valentine thực sự trọn vẹn chúng ta cần làm điều gì? Làm thế nào để "giữ lửa tình yêu" bền chặt, chứ không phải như ngọn lửa kia bùng cháy sáng rồi nhanh chóng tắt lịm, nhường chỗ cho bóng tối.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Theo quan niệm nhà Phật, tình yêu lứa đôi luôn mang tính vị kỷ nên sẽ dẫn đến nhiều đau khổ. Chính vì vậy mà thái tử Tất Đạt Đa - người quyền uy, sở hữu cung vàng điện ngọc, có vợ đẹp con ngoan đã từ bỏ tất cả để ra đi tìm con đường cứu khổ cho muôn loài.
 
Tại sao một vị thái tử cao sang, quyền quý lại từ bỏ mọi hạnh phúc và hưởng lạc của thế gian này; trong khi đó chúng ta cứ cố tìm cầu, "đuổi hình bắt bóng" cho bằng được một mối tình như trong tiểu thuyết với soái ca, hoàng tử?

Không thể phủ nhận hương vị ngọt ngào trong tình yêu, nhưng, chúng ta cũng phải tỉnh táo để nhận ra vị đắng cay, mặn chát luôn được "đính kèm" trong đời sống lứa đôi. Khi đã ý thức rõ ràng, bạn không còn rơi vào hố sâu, hụt hẫng hay đau khổ; cũng như tránh tình trạng "vui quá đà" mà tốn kém cho những món quà Valentine sa sỉ, đắt tiền.

Nếu chúng ta đã có một tình yêu đẹp, một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc thì hãy biết giữ gìn cho "ngọn lửa yêu thương" cháy mãi.

Những cặp đôi có thể cùng nhau làm từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
Vợ chồng doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh (Minh nhựa) tay trong tay đi làm từ thiện 
(Nguồn: saobiz.net)
Vợ chồng nhạc sỹ Minh Khang trao quà cho bà con vùng lũ (Nguồn: vietgiaitri.com)
Còn nếu bạn chưa đủ điều kiện về tài chính thì có thể cùng nhau tham gia các hoạt động vì cộng đồng.
 
.v.v...

Một nhà văn người Pháp Saint Exupéry đã nói rằng: "Yêu nhau không phải là nhìn nhau mà cùng nhau nhìn về một hướng". Chúng ta là những người con Phật chưa thể thoát khỏi vòng dây tham ái, những mối dây ràng buộc của gia đình nhưng cũng cần vươn đến một tình yêu hướng thượng, biến dục vọng thành nguyện vọng, cả hai cùng chung tầm nhìn và hướng về một mục đích: Tâm hồn phải được rộng mở, bao dung và tha thứ, càng trở nên nhu hòa và hiền thiện, phẩm giá con người càng được nâng cao và tỏa sáng. Thương yêu nhau và cùng nỗ lực dắt dìu nhau bước đi trên con đường giác ngộ an vui, giải thoát.

Bạn biết không, ngoài tình yêu lứa đôi còn biết bao thứ tình cảm thiêng liêng và lớn lao khác mà chúng ta cần phải tự nhắc nhở bản thân không được phép lãng quên.

GỬI EM NGÀY VALENTINE...

Con thường buồn vì một chàng trai
Mà ít khi quan tâm đến những sợi sương mai trên mái đầu của mẹ
Con thường khóc sụt sùi khi mất đi chàng trai trẻ
Mà quên rằng mắt mẹ đã mờ dần theo dấu vết thời gian.
Ảnh minh họa (Nguồn: facebook.com)
Con dại khờ khi chỉ nghĩ cho con
Mà đâu nghĩ rằng khi con đau mẹ cũng buồn nhiều lắm,
Con thường bỏ ngoài tai những lời mẹ dặn
Mà lại nhớ như in sở thích của một người,

Con vẫn lo không biết người ta đang khóc hay đang cười
Mà dửng dưng không gửi một lời quan tâm đến mẹ
Con âu lo khi thấy người ta thở dài khe khẽ
Mà quên mất mẹ đã bao lần lặng lẽ khóc vì con,

Con cuống cả lên khi người ta dỗi dỗi hờn hờn
Mà quên mất mẹ đã vì con nuốt tủi hờn, khó nhọc...
Con có thể vì một người ra đi mà đớn đau, khóc lóc,
Nhưng lại quên mẹ đã mất bao ngày khổ cực nuôi con.
(St)
Chú thích:
(*) Trích Ngày Tình Yêu (Valentine’s Day) nhìn từ góc độ Phật giáo, Thích Giác Nguyên, thuvienhoasen.org.

Hồng Yến
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thuyết luân hồi

Phật giáo thường thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Phật giáo thường thức 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Phật giáo thường thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Làm sao để giữ giới không sát sanh?

Phật giáo thường thức 17:30 24/04/2024

Hỏi: Tôi là một Phật tử tại gia, tốt nghiệp đại học Nông nghiệp và hiện công tác tại trạm bảo vệ thực vật huyện (chuyên phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng). Tôi cảm thấy rất mâu thuẫn và bất an bởi công việc mình đang làm phạm vào giới sát (vì hàng ngày hướng dẫn nông dân diệt trừ sâu bọ).

Xem thêm