Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 26/06/2017, 09:49 AM

Nghệ An: Bế mạc khóa tu; Đắk Nông: Khai mạc khóa tu

Sáng ngày 25/06/2017, tại chùa Chí Linh (chùa Gám) xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, Ban HDPT PG tỉnh Nghệ An đã tổ chức Bế mạc khóa tu mùa hè chủ đề “Ươm mầm hoa sen” đợt 1 năm 2017 diễn ra từ ngày 20 tới 25/06.

 
Sau 5 năm triển khai khóa tu “Ươm mầm hoa sen” được Ban HDPT PG tỉnh Nghệ An phối hợp chùa Chí Linh tổ chức đã thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh, sự tham gia của các em học sinh, thanh thiếu niên phật tử trên địa bàn tỉnh. Khóa tu đợt 1 năm 2017 là một khóa tu trải nghiệm cho các bạn trong độ tuổi 10-12 tuổi, giúp các em có một kỳ nghỉ hè bổ ích, được trang bị nhiều kiến thức về Phật pháp, lòng yêu nước, hiếu kính cha mẹ…để trở thành những người công dân có ích cho gia đình, xã hội. Khóa tu lần này với tham gia của 400 tu sinh được chia thành 17 tổ chúng, 50 tình nguyện viên và sự hướng dẫn trực tiếp của 6 vị Chư tôn đức tăng, ni.
 
Trong thời gian 6 ngày, các tu sinh đã được tham gia với nhiều nội dung phong phú như: Tụng kinh, thiền hành, nghe pháp, tìm hiểu kiến thức Phật pháp, các trò chơi dân gian, học về kỹ năng sống, ý thức về trách nhiệm bổn phận của bản thân trong cuộc sống, trải nghiệm đời sống tu hành chốn thiền môn… 
 
Theo đánh giá của Đại đức Thích Tuệ Minh, Trưởng Ban HDPT PG tỉnh, các em đến với khóa tu lần này, tuy còn nhỏ tuổi song đều có tinh thần tập thể cao và ý thức trong thực hiện các nội quy, quy chế của Ban tổ chức đề ra, khóa tu không chỉ để các em biết đến với Phật pháp mà còn góp phần giáo dục, bồi dưỡng, xây dựng tình cảm, cảm xúc cho các em biết quan tâm, chia sẻ và yêu thương mọi người, Tuy thời gian tham gia chương trình chưa dài nhưng các em thực sự đã có sự chuyển hóa thân tâm, đã học được những điều hay lẽ phải theo giáo lý nhà Phật để áp dụng trong cuộc sống, Ban tổ chức mong rằng sau khóa tu các em sẽ thường xuyên đến chùa học Phật, nghe pháp để trở thành những phật tử tinh tấn sau này. 
 
Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức cũng đã tổ chương trình lễ thắp nến tri ân công ơn cha mẹ và trao thưởng cho các tu sinh có thành tích xuất sắc trong ngồi thiền, tụng kinh, vẽ tranh đẹp, thuyết trình …

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc khóa tu này, Ban HDPT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với chùa Chí Linh tổ chức 3 khóa tu tiếp theo trong mùa hè 2017.

Hữu Tình – Quang Lập

Đắk Nông: Khai mạc Khóa tu mùa hè tại chùa Pháp Hoa

Sau bao nhiêu ngày chờ đợi, cuối cùng chương trình Khóa tu mùa hè chủ đề “Lắng nghe để hiểu, nhìn lại để thương” đã khai mạc tại chùa Pháp Hoa, thị xã Gia Nghĩa tỉnh Đắk Nông vào lúc 14 giờ ngày 2 tháng 6 năm Đinh Dậu (25/6/2017).

Tham dự buổi lễ gồm có TT.Thích Quảng Tuấn, Trưởng BTS PG Đăk Nông; Đại đức Thích Chiếu Ý, Phó BTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp, Trưởng Ban điều phối chương trình khóa tu; Đại đức Thích Quảng Tánh, Biên tập báo Giác Ngộ, cùng Chư tôn đức trong thường trực BTS PG tỉnh, chư tăng, ni trong Ban giảng huấn, Ban điều phối; cùng đại diện lãnh đạo chính quyền các cấp tham dự và chúc mừng.
 
Khóa tu được sự giúp sức của Ban hộ trì Tam bảo và hơn 100 phật tử tình nguyện viên, cùng gần 700 bạn trẻ trại sinh về tham dự.

Sau khi Đại đức Thích Thánh Trí thông qua lý do của khóa tu mùa hè, Đại đức Thích Quảng Hiền, Trưởng Ban tổ chức đã nhấn mạnh đến ý nghĩa và tầm quan trọng của sứ mạng giáo dục giới trẻ:

“Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” Vì vậy các em rất cần được gia đình,  xã hội quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ. Các em có được trở thành người hữu dụng cho gia đình và xã hội hay không thì tất cả chúng ta cũng có phần trách nhiệm. Thanh thiếu niên hôm nay sẽ là những người kế thừa sự nghiêp, giữ gìn hạnh phúc gia đình,  góp phần xây dựng xã hội và bảo vệ đất nước ngày mai.”
 
Đặc biệt Đại đức nhấn mạnh đến quan niệm "trẻ vui nhà, già vui chùa” là không đúng với thực tế. Nhà chùa không chỉ dành cho người già, mà ngược lại là môi trường giáo dục đạo đức, là nơi rèn luyện tu dưỡng khá tốt cho mọi thế hệ, nếu chúng ta biết tìm đến để tu học. Như thuở xưa, các vị vua Lý, Trần, các vị anh tài kiệt xuất, phần lớn được giáo dục từ cửa chùa từ khi còn nhỏ, trở thành những vị minh quân, trí thức cho dân tộc.

Cho nên trách nhiệm giáo dục giới trẻ là trách nhiệm của toàn xã hội, trách nhiệm cho tương lai của xã hội.  Và ý nghĩa của khóa tu này không ngoài ý nghĩa giáo dục hun đúc cho các em về kỷ năng sống, ý thức hơn về bản thần mình cần phải làm gì đối với công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, giúp các em biết ơn và biết đền ơn. biết hiếu kính cha mẹ, biết tôn sư trọng Đạo;ứống biết quan tâm đến mọi người, mọi loài; biết bảo vệ môi trường; biết giá trị sự vâng lời, biết đức tính tiết kiệm.v.v……

Đại đức Thích Minh Thủy trong BTC đã thông qua nội quy khóa học và tất cả trại sinh đã nguyện y giáo phụng hành, phát nguyện luôn chấp hành tốt thời khóa và nội quy của khóa tu; luôn tu hoc, vui chơi trong khuôn khổ sắp xếp của ban tổ chức…

Cuối cùng, Thượng tọa Thích Quảng Tuấn, thay mặt Chư tôn đức Chứng minh, tán thán công đức của Đại đức Trưởng Ban tổ chức đã tạo một sân chơi bổ ích trong khóa hè. Tri ân Chư tôn đức trong các tiểu ban cùng Đại diện các cấp chính quyền, các mạnh thường quân xa gần, các phật tử tình nguyện viên đã chung tay góp sức cho sự kiện trọng đại về sứ mạng giáo dục thanh thiếu niên.

Quảng Mẫn - Hữu Phước
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm