Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 26/12/2013, 09:40 AM

Nghệ An: Bổ nhiệm trụ trì và khởi công xây dựng chùa Cổ Am

Sáng ngày 21/11/Quý Tỵ (23/12/2013), tại chùa Cổ Am xã Diễn Minh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An công bố Quyết định bổ nhiệm trụ trì và phục dựng khởi công xây dựng chùa Cổ Am.

Quang lâm tham dự chứng minh  có sự hiện diện của HT.Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An; Chư tôn đức trong BTS; đai diện lãnh đạo chính quyền tỉnh Nghệ An, huyện Diễn Châu, cùng đông đảo tăng, ni và quý phật tử trong và ngoài tỉnh Nghệ An về tham dự.

Chùa Cổ Am được biết đến là một ngôi cổ tự nằm trong quần thể khu di tích lịch sử văn hóa Lèn Hai Vai. Theo những hàng chữ nho khắc trên cột đá trước chính điện thì chùa được xây dựng từ đời vua Minh Mạng thứ 11, đến nay đã hơn 600 năm. Trải qua nhiều năm, chùa đã bị hư hỏng nặng, chỉ còn lại những dấu tích nguyên trạng của phần móng, các bộ phận kiến trúc đổ vỡ và một số hiện vật như: bia đá, lư hương đá, chuông đồng…

Chùa đã được Bộ VHTT công nhận là di tích lịch sử quốc gia theo Quyết định số 3211/QĐ/BT ngày 12/12/1994.

Trước những đóng góp tích cực trong công cuộc bảo vệ nền độc lập cho dân tộc qua nhiều thời kỳ lịch sử, trước nhiệt tâm nhiệt thành của thập phương phật tử gần xa, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định cho phục dựng và chấp thuận sư trụ trì (ĐĐ.Thích Tâm Thành - Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An) cùng với nhân dân và phật tử thập phương chung tay góp sức xây dựng chùa Cổ Am trong quần thể di tích lịch sử văn hoá Lèn Hai Vai, hướng dẫn phật tử tu học.
 HT.Thích Thanh Nhiễu trao Quyết định Bổ nhiệm trụ trì cho ĐĐ.Thích Tâm Thành
ĐĐ.Thích Tâm Thành dâng lời phát nguyện khi đón nhận Quyết định Bổ nhiệm trụ trì chùa Cổ Am, Đại đức hứa sẽ hết lòng phụng sự cho Phật giáo nơi đây, hướng dẫn tín đồ phật tử tu học theo Chính pháp, thực hiện đúng Hiến chương của Giáo hội.

HT.Thích Thanh Nhiễu đã tán thán và ghi nhận công đức của Đại đức tân trụ trì với tâm nguyện quan tâm phục vụ tín ngưỡng nhân dân đã được nhân dân cảm mến và chấp thuận, Hòa thượng sách tấn và mong muốn thầy trụ trì sẽ làm tròn trách nhiệm và sứ mệnh được giao phó, phục vụ đời sống tín ngưỡng của nhân dân, hướng dẫn đạo tràng phật tử địa phương tinh tiến tu tập, với tin thần “Hộ quốc an dân”  cùng phối hợp chặt chẽ với chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng quê nhà và phật sự của địa phương ngày càng khởi sắc.

Cuối buổi lễ Chư tôn đức làm lễ niêm hương bạch Phật và chính thức cử hành nghi lễ khởi công động thổ xây dựng chùa Cổ Am. Được biết chùa đã được UBND tỉnh Nghệ An khảo sát lập quy hoạch xây dựng trên diện tích 14ha với các hạng mục: Gia cố lại Thượng điện, xây dựng đường lên núi bằng đá; xây dựng nhà Tăng, nhà Bái đường, tượng Phật dưới chân núi: Xây dựng Tam Bảo, nhà Tăng, nhà Giảng đường, sân lễ hội, tháp chuông, tôn tạo các hang động thành điểm thờ phụng và chiêm bái của nhân dân trong vùng và khách thập phương; xây dựng các công trình phụ trợ khác...công trình xây dựng xong có sức chứa hàng trăm người đến tu học, là không gian tâm linh thiêng liêng, phục vụ nhu cầu tín ngưỡng và du lịch của du khách thập phương.


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm