Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 10/08/2014, 09:19 AM

Nghệ An: Chùa Viên Quang tổ chức Vu Lan báo hiếu

Đại lễ Vu Lan Báo Hiếu PL.2558 – DL.2014 đã được tổ chức tại chùa Viên Quang (xóm 7A, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, Nghệ An) vào ngày 08/07/Giáp Ngọ (03/08/2014).

Mùa Vu Lan Thắng hội lại về trên khắp mọi miền của đất nước. Hòa trong niềm hoan hỷ vô biên của những người con Phật đang hướng về ngày đại lễ thiêng liêng trọng đại của Phật giáo cũng như noi theo gương hiếu hạnh của Tôn giả Mục Kiền Liên, Đại lễ Vu Lan Báo Hiếu PL.2558 – DL.2014 đã được tổ chức tại chùa Viên Quang (xóm 7A, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, Nghệ An) vào ngày 08/07/Giáp Ngọ (03/08/2014).

Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có Đại đức Thích Quảng Bảo - Trưởng ban Văn hóa BTS Phật giáo tỉnh Nghệ An; Đại đức Thích Tánh Khoan cùng các quý Thầy đến từ thiền tôn Phật Quang quang lâm buổi lễ; đại diện chính quyền; các đạo tràng từ các chùa lân cận cùng hơn 1000 phật tử và nhân dân về tham dự.

Từ sáng sớm, không khí Vu Lan tràn ngập khắp mọi nơi. Ngôi già lam Viên Quang đón từng đoàn người không kể sớm hay muộn, vẫn đều đặn cùng nhau về chùa mừng lễ Vu Lan…Lòng người hoan hỉ khôn nguôi khi dắt tay nhau cùng về dự lễ, hứa hẹn một mùa hiếu hạnh ngập tràn tình yêu thương. Đặc biệt Đại lễ được diễn ra tại Chính điện mới, dù ngôi chùa vẫn đang trên đà thi công để hoàn thành kịp tiến độ nhưng nơi diễn ra Đại lễ, Chính điện được trang trí rất khang trang và sạch đẹp.
Nghi thức bông hồng cài áo
Thật hạnh phúc biết bao khi được dự lễ trong Chính điện mới xây. Chỉ không lâu nữa thôi, nơi đây sẽ là mái già lam khang trang, đầm ấm đón những bước chân từ mọi miền về đây tu học, rèn luyện đạo tâm để thoát khỏi bể khổ lầm mê, tiến đến con đường giải thoát giác ngộ.

Đúng 7h00, Đại lễ chính thức được bắt đầu. Dưới sự chứng minh của mười phương chư Phật, chư đại Bồ tát, chư Long Thiên Hộ Pháp, chư Hiền Thánh Tăng, tất cả đại chúng đồng khởi thân trang nghiêm để niệm Phật cầu gia hộ. Trong không khí trang nghiêm thành kính hướng về ngày hiếu hạnh thiêng liêng, ba hồi chuông trống Bát nhã đón mừng Đại lễ Vu Lan vang lên trầm hùng, và  phút nhập Từ bi quán để tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với ân sâu của Chư Phật, thâm ân giáo dưỡng của Thầy Tổ, đối với công đức cao dày của cha mẹ, đối với đất nước, đồng bào, chúng sinh vạn loài. Cùng tưởng nhớ đến ơn hy sinh cao cả của các chư vị Thánh tử vì đạo, các bậc tiền bối có công, các anh hùng liệt sĩ đã vì quốc vong thân, cho hoà bình hạnh phúc của nhân dân.

Sau phút nhập Từ bi quán, quý Chư tôn đức tăng cùng quý vị đại biểu và nhân dân, phật tử trang nghiêm bước vào buổi lễ với nghi thức Niệm hương và cùng lắng lòng để nghe những lời cảm niệm sâu sắc về ơn nghĩa sinh thành, dưỡng dục của các đấng sinh thành; ý nghĩa của lễ Vu Lan báo hiếu. Tiếp đến toàn đại chúng khởi thân chắp búp tay sen cùng hát bài ”Khúc tán ca Tôn Kính Phật” và tiến hành đảnh lễ Tam Bảo với tấm lòng thành kính nhất.

Trong giờ phút trang nghiêm, tất cả mọi người thành tâm cùng nhau tụng "Lời cầu nguyện cho quê hương" và "Sám Vu Lan", tiếng kinh tụng vang lên giữa đất trời Viên Quang dõng dạc, ân tình như thấm vào lòng những người con hiếu kính trở về nương tựa đấng sinh thành bao dung, vị tha:

"Rằm tháng Bảy là ngày con Phật
Về với nhau lòng rất hân hoan
Nhắc nhau hạnh hiếu chăm ngoan
Dặn nhau cuộc sống vẹn toàn nghĩa ân"

Thật vậy, mùa Vu Lan là dịp để muôn triệu trái tim cùng ôn lại công ơn sinh thành dưỡng dục cao dày của cha mẹ; đồng thời nhắc nhở, khơi dậy tinh thần hiếu hạnh trong mỗi người con cần phải biết noi theo gương đại hiếu của đức Mục Kiền Liên. Nhớ ơn Ngài đã khai đường chỉ lối cho chúng ta thực hiện đúng nghĩa đạo hiếu của người con.

Ca khúc Vu Lan “Theo Mẹ lên núi, Theo Cha xuống biển” do TT.Thích Chân Quang sáng tác được vang lên “đồng âm, đồng tâm” làm rung động tới từng trái tim người con phật tử. Cũng nhân dịp Vu Lan,toàn thể đạo tràng được nghe những lời giáo huấn của Đại Đức Thích Tánh Khoan để cùng nhau ghi nhớ công ơn sâu dày của đấng sinh thành để ta có được như ngày hôm nay.

Với lễ Vu Lan, khoảnh khắc thiêng liêng và lắng đọng mà tất cả những người con Phật đều ước mong khi ngày báo hiếu trở về, đó là giây phút được cài lên ngực biểu tượng Vu Lan cao quý, để ý thức mình cần phải nỗ lực tinh tấn tu học hơn nữa để xứng đáng là người con Phật thực hành viên tròn chữ Hiếu, hiếu đạo, hiếu tâm và hiếu hạnh. Từng dòng người nối tiếp nhau nhận biểu tượng Vu Lan từ Quý Thầy và tự tay cài lên ngực mình trong niềm xúc động khôn nguôi. Những nụ hoa hiếu hạnh thắm tươi cài lên ngực để biết rằng mình còn hạnh phúc nhất trên đời như câu hát quen thuộc ta vẫn hay ca: ‘’ Một bông hồng cho những ai, cho những ai đang còn mẹ, đang còn mẹ để lòng vui sướng hơn…’’Vậy nên, hãy trân trọng thứ hạnh phúc cao cả thiêng liêng mà ta có được để ngày hôm nay,  ta còn có nụ hoa thắm tươi cài cho mình trong niềm hoan hỉ tràn đầy. Và còn may mắn hơn khi chúng ta được thọ nhận bát cơm chay thanh tịnh cùng với những người bạn đồng tu, được Quy y Tam Bảo dưới mái Chùa thân thương để cùng nhau trở về nương tựa Phật Pháp, giữ gìn đạo tâm, tiến tu trên con đường giải thoát giác ngộ.

Buổi chiều ngày hôm đó diễn ra lễ phóng sinh với đông đảo phật tử và bà con tham gia. Hơn 100kg lươn và 400kg cá được phóng sinh trên dòng sông Lam hiền hòa. Niềm vui lại được nhân đôi với mỗi người khi tham gia vào hoạt động có ý nghĩa trong mùa Hiếu hạnh thiêng như vậy. Còn gì bằng khi trải lòng thương yêu tới tất cả vạn loài chúng sinh, mang sự sống tới cho các loài bé nhỏ, chỉ như vậy thôi mà lòng vui sướng vô bờ.

Đại lễ hoàn mãn trong niềm hân hoan của những người con Phật trở về lắng lòng mừng mùa hiếu hạnh tươi vui. Một ngày chủ nhật thanh bình đón những bước chân xa xôi trở về bên mái già lam ấm tình Đạo vị. Trong bầu không khí thanh mát của buổi chiều thu, lòng bỗng dưng xao xuyến đến lạ kì. Đâu đó trong tâm trí mỗi người còn vang lên những lời tri ân sâu thẳm:

“Vu Lan bâng khuâng nhớ cha ơn dưỡng dục
Mùa báo hiếu bùi ngùi nhớ mẹ đấng sinh thành”

Chí Chân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm