Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/10/2016, 13:06 PM

Nghệ An: Chùa Viên Quang trao quà hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt miền Trung

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thượng tọa Thích Chân Quang về việc cứu trợ, giúp đỡ đồng bào miền Trung chịu thiệt hại trong đợt lũ lụt vừa qua.


Ngày 24-25/10/2016, hội từ thiện chùa Phật Quang (núi Dinh, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) với đại diện là các quý thầy đang phụ trách tại chùa Viên Quang (xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An), cùng hơn 50 phật tử thuộc đạo tràng Phật An – Nghệ An, đạo tràng Phật Tĩnh – Nghệ An, đạo tràng Phật Đạo – Nam Định, và hơn 30 huynh đệ thuộc chúng thanh niên Phật Quang Nghệ An, Hà Tĩnh đã tổ chức chuyến phát quà từ thiện tại các xã chịu thiệt hại từ đợt lũ lụt vừa qua trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Đoàn đại diện cho hội từ thiện chùa Phật Quang, đạo tràng Phật Hạnh - Hà Nội, đạo tràng Phật Đạo - Nam Định, đạo tràng Phật Tĩnh – Hà Tĩnh, đạo tràng Phật An – Nghệ An, Chúng thanh niên Phật Quang Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh cùng rất nhiều các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân đã cùng đóng góp ủng hộ cho đợt từ thiện lần này.
 
7h sáng ngày 24/ 10, tất cả thành viên của đoàn tập trung lên chánh điện chùa Viên Quang lễ Phật cầu gia hộ, để cầu mong cho chuyến đi gặp nhiều thuận duyên, để những món quà đến được với những người đang thật sự cần đến, và để đồng bào miền Trung nhanh chóng vượt qua được khó khăn. 

Đoàn xe xuất phát trong niềm háo hức của mọi người, trải qua rất nhiều vùng quê, những nơi vốn tươi đẹp, yên bình, nay chỉ còn một màu bạc của bùn đất. Đơn cử như tại địa bàn huyện Vũ Quang – Hà Tĩnh, cái còn sót lại sau trận lũ lụt là những cánh đồng trơ trọi, những cái cây mà màu bùn đã nhuộm tới gần ngọn cây, những con đường bị sạt lở... 

Điểm đến đầu tiên là UBND xã Đức Hương, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, đoàn nhận được sự tiếp đón nồng hậu và sự hỗ trợ nhiệt tình từ các cán bộ của xã. Dưới sự hướng dẫn của cán bộ địa phương, 130 hộ dân từ tốn xếp hàng, chờ gọi đến tên của hộ mình - 1 bức tranh hoàn toàn khác so với chúng con tưởng tượng, không ồn ào, không chen lấn. Ai nấy cũng đều vui mừng, phấn khởi khi nhận được những món quà dẫu nhỏ bé những trĩu nặng nghĩa tình đến từ đồng bào phật tử cả nước.
 
Chú Long - Chúng Trưởng đạo tràng Phật Tĩnh cho biết: "Chú có đi hỏi thăm tình hình của bà con ở đây. Cán bộ ở đây rất tuyệt vời, nên nhân dân không còn bị thiếu đói nữa". Thật vui mừng khi được nghe những tâm sự như vậy. Sự phấn khởi của bà con nhân dân, sự nồng hậu của các bác cán bộ xã , có lẽ sẽ để lại ấn tượng sâu đậm đối với mỗi đoàn từ thiện khi đến đây.

Chia tay với xã Đức Hương, đoàn xe tiếp tục lăn bánh, và địa điểm tiếp theo là xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Lúc Đoàn đặt chân đến cũng đã xế trưa, hầu hết mọi người đã về nhà, nhưng cán bộ địa phương đã nhiệt tình tập trung 70 hộ dân về trụ sở UBND xã để nhận quà. 70 suất quà đã được chuyển đến tận tay 70 hộ dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn xã. Nụ cười thân thiện của bà con đã xóa tan hết những mệt mỏi do di chuyển đường xa của các thành viên trong đoàn, chỉ còn lại niềm hạnh phúc vô bờ và những dấu ấn khó quên.
 
Chia tay tỉnh Hà Tĩnh, mỗi người có một cảm xúc khác nhau, và cùng hướng tới địa điểm tiếp theo, gia đình em Ngọc Hoàng (học sinh lớp 8 bị tử vong trong đợt lũ lụt vừa qua) tại xã Nam Kim, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Một thời gian ngắn đã trôi qua kể từ ngày em mất, nhưng nét tang thương vẫn nặng trĩu trong ngôi nhà nhỏ, bố mẹ em vẫn ánh mắt thất thần khi nhìn di ảnh con trai. "Nó đi học về, đi qua đoạn đường nước lớn, chảy xiết nên bị cuốn đi, mà nó lại không biết bơi...". Những lời tâm sự của người mẹ đã không thể trọn vẹn khi nghĩ đến đứa con "bạc mệnh" của mình. Thấu hiểu một phần nào nỗi đau to lớn ấy, đoàn dành tặng một phần quà tới gia đình, mong gia đình cố gắng vượt qua nỗi đau, hoàn cảnh.

Ngày đầu tiên đã khép lại, và trong sáng 25/10, đoàn tiếp tục ghé thăm 2 xã khó khăn thuộc khu vực huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An là xã Hưng Long và xã Hưng Lam.
 
Đây là 2 khu vực dù không nằm trong phần “rốn lũ”, và chưa nhận được nhiều sự quan tâm từ báo đài, các đoàn từ thiện, nhưng là 2 xã chịu rất nhiều thiệt hại do lũ lụt vừa qua về hoa màu, lương thực, cuộc sống hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Tại xã Hưng Long, đoàn đã gửi tặng 75 suất quà, và tại xã Hưng Lam là 25 suất quà gồm gạo, mì tôm và một ít chi phí sinh hoạt nhằm động viên bà con sớm vượt qua được khó khăn, trở về với cuộc sống thường nhật. 

Lũ lụt đi qua, nhưng đã để lại biết bao thiệt hại về người và của. Chuyến đi từ thiện này, đã cho chúng con những bài học quý giá, những điều mà chúng con sẽ chẳng thể nào cảm nhận hết nếu chỉ ở nhà và xem qua các bản tin. Nguyện trên Chư Phật gia hộ để đồng bào miền Trung sớm vượt qua khó khăn, và sẽ không còn bị các trận lũ lụt hoành hành, gây thiệt hại lớn về người và của nữa.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm