Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 23/03/2016, 16:43 PM

Nghệ An: Khai hội đền – chùa Gám năm 2016

Sáng ngày 15/02/Bính Thân (23/03/2016), tại Quần thể khu di tích Đền – Chùa Gám đã khai mạc lễ hội Đền - chùa Gám năm 2016. 

ĐĐ.Thích Trúc Thông Kiên, trụ trì chùa Gám đánh chuông khai hộ
Đến dự có đại diện  lãnh đạo BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An, các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo huyện Yên Thành, xã Xuân Thành cùng hàng ngàn tăng, ni, phật tử, người dân và du khách thập phương.

Đền chùa Gám tọa trên mảnh đất làng Xuân của xã Xuân Thành (Yên Thành) là nơi dừng chân, khai cơ, lập ấp, chiêu quân của nhiều tướng lĩnh, anh hùng. Không chỉ có phong cảnh hữu tình mà Yên Thành còn là nơi lưu giữ những chứng tích và có nhiều di tích, công trình kiến trúc: đình, đền, chùa, miếu mạo với những lễ hội truyền thống đã có từ ngàn xưa.
Lễ an vị tôn tượng Bổn sư tại thiền viện Trúc Lâm Yên Thành nằm trong chuỗi các hoạt động của lễ hội, tôn tượng cao 3,3m, nặng 13 tấn

Lễ hội đền chùa Gám là một lễ hội văn hóa tiêu biểu của huyện Yên Thành. Rú Gám hùng vĩ đang là một địa danh tâm linh, sinh thái đang ngày càng được du khách thập phương tìm đến thăm viếng, du ngoạn.
 
Đền - chùa Gám là một quần thể cổ kính, linh thiêng, có kiến trúc đẹp, độc đáo, với những nét chạm trổ hoa văn tinh xảo, với nhiều chất liệu, thể hiện được ý tưởng thông minh, bàn tay khéo léo, khát vọng và lòng tôn kính của nhân dân đối với công đức của các vị thần, của đức phật và các bậc tiền nhân.
 Rộn ràng lễ rước lên rú Gám trước ngày khai hội
Đền được xây dựng từ thời nhà Trần để thờ các vị thần có công bảo quốc hộ dân, đem lại mưa thuận gió hòa như Cao Sơn, Cao Các, Sát hải Đại vương Hoàng Tá Thốn, Lý Nhật Quang, Tứ vị thánh nương và Lý Thiên Cương. Chùa Gám là công trình kiến trúc tôn giáo, được nhân dân xây dựng để thờ Phật Thích ca mâu ni và Chư vị Bồ Tát.
Tuồng kẻ Gám có từ đầu thế kỳ XX, được truyền từ Quảng Nam ra, Thanh Hóa vào, được cácnghệ nhân của làng chắt lọc tinh hoa của các vùng miền làm nên đặc sắc của tuồng kẻ Gám.

Lễ hội nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống, sự hòa hợp  giữa tôn giáo và tín ngưỡng dân gian, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần ngày càng cao của nhân dân.

Đây là lần thứ 5  lễ hội được tổ chức long trọng để góp phần tôn vinh, bảo tồn, phát huy các loại hình văn hóa dân tộc; đồng thời là dịp thể hiện niềm tin và lòng tôn kính của nhân dân đối với công đức của các vị thần, của đức Phật và các bậc tiền nhân.

Cùng với phần lễ tổ chức theo nghi thức truyền thống, tại Di tích lịch sử văn hóa Đền - Chùa Gám đã diễn ra các hoạt động sôi nổi của phần hội như: chương trình biểu diễn nghệ thuật; tuồng chèo cổ. Cùng các trò chơi dân gian đậm chất văn hóa - thể thao như: cờ người, bóng chuyền, hội thi trống tế.

Công tác chuẩn bị và tổ chức các hoạt động tại Lễ hội diễn ra chu đáo, an toàn góp phần phục vụ người dân và du khách thập phương hành hương, chiêm bái, lễ Phật tìm hiểu về phong tục, tập quán văn hóa truyền thống quê hương.

Hiện nay, UBND tỉnh  Nghệ An đã phê duyệt, HĐND tỉnh đưa vào Nghị quyết về xây dựng Khu du lịch sinh thái tâm linh Đền - Chùa Gám, năm 2015 UBND huyện phối hợp với nhà chùa tổ chức lễ đặt đá thiền viện Trúc Lâm Yên Thành, khởi công hạng mục Tượng Đại Phật An Quốc và xây dựng chùa một cột chính là bước khởi động quan trọng trong việc xây dựng Khu du lịch sinh thái tâm linh Đền, Chùa Gám.

Lễ hội năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 21/03 đến hết ngày 23/03/2016 (13 - 15/02/Bính Thân).

Hữu Tình – Quang Lập
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm