Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/07/2017, 09:11 AM

Nghệ An: Khảo sát xây dựng chùa Đế Thích; Lễ cầu siêu Anh linh AHLS

Ngày 22/6/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành công văn số 4567/UBND – NC về việc cho phép khảo sát lựa chọn địa điểm, lập quy hoạch chi tiết xây dựng, phục dựng chùa Đế Thích tại xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu.

Năm 2016, UBND tỉnh đã có quyết định về việc chấp thuận phục hồi hoạt động tôn giáo chùa Đế Thích. BTS GHPGVN tỉnh đã giao Đại đức Thích Minh Hải, Chánh Thư ký Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh, phụ trách Phật giáo huyện Quỳnh Lưu trực tiếp quản lý và hướng dẫn phật tử tu tập tại chùa. 

Theo lịch sử, chùa Đế Thích là ngôi chùa cổ có niên đại hàng trăm năm tuổi, trước kia chùa có hai tòa chính tẩm và thiêu hương, chùa thờ Phật Thích Ca, Ngọc Hoàng và Tam Thế. Trong chùa có hệ thống trống lễ, khánh đá, chuông đồng và thạch bi, giếng cổ và cây trôi cổ thụ cao trên 200m có tuổi thọ hơn 500 năm và nhiều hiện vật gốc quý hiếm, có giá trị nổi bật về mặt tâm linh.

Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử cùng với sự tàn phá của chiến tranh, chùa đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhằm tôn tạo lại di tích lịch sử, tạo nên không gian thanh tĩnh, thiền vị, hiện nay chùa được bà con nhân dân dựng lại một gian trên nền đất cũ để nhân dân, phật tử gần xa có nơi tu tập theo đúng chính pháp và là nơi tâm sinh hoạt tâm linh của người dân địa phương, chùa Đế Thích là một trong những ngôi chùa nằm trong tổng thể quy hoạch phát triển du lịch biển Quỳnh của UBND huyện Quỳnh Lưu . 

Hiện nay UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương cho phép khảo sát, lựa chọn địa điểm mở rộng khuôn viên, quy hoạch chùa và tiến hành các bước để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sử dụng vào mục đích tâm linh tại chùa Đế Thích là 3,0 ha. Trên cơ sở công văn thống nhất của UBND tỉnh Nghệ An, trong thời gian tới Ban hộ tự chùa Đông Yên cùng với chính quyền các cấp sẽ dần hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định để dự án xây dựng chùa được triển khai trong thời gian sớm nhất.

Đại lễ cầu siêu Anh linh anh hùng liệt sĩ

Ngày 3/7/2017 tại Nghĩa trang liệt sĩ Thị xã Cửa Lò, Phật giáo huyện Nghi Lộc phối hợp với chùa Phúc Lạc, Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ thị xã Cửa Lò (Nghệ An) tổ chức lễ cầu siêu Anh linh các anh hùng liệt sĩ, với sự tham gia của hơn 200 cư sỹ, tăng, ni phật tử, cùng đông đảo nhân dân và các thân nhân gia đình liệt sĩ.

Trong không khí trang nghiêm, nghi thức trọng thể các đại biểu, tăng ni phật tử đã thực hiện các nghi thức truyền thống gồm dâng hương, dâng hoa lên Đài tưởng niệm; lễ cầu siêu; lễ bạch Phật khai kinh thỉnh các anh hùng liệt sĩ, cầu nguyện cho anh linh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì sự bình yên của đất nước hôm nay.
ĐĐ.Thích Tâm Thành, Thư ký Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh chỉ tịnh niêm hương cầu siêu
Bằng nghi thức Phật giáo trang trọng, Đại lễ cầu siêu tưởng niệm đã diễn ra thiêng liêng và xúc động. tối ngày 3/7 hàng nghìn ngọn nến được thắp sáng trên các phần mộ của các liệt sĩ, tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sĩ.

Hoạt động này nằm trong chuỗi các sự kiện của Phật giáo tỉnh Nghệ An hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, kêu gọi đồng bào, tăng ni, phật tử hướng tâm, cùng nhau tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biển đảo, đấu tranh vì độc lập dân tộc. Đây cũng là dịp để các phật tử, cầu cho quốc thái, dân an.
Hàng trăm ngọn nến được thắp sáng trong đêm
Theo kế hoạch ngày 23/7/2017 BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An sẽ phối hợp với Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình Đại lễ cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Việt – Lào huyện Anh Sơn, Trong khuôn khổ chương trình, BTS GHPGVN tỉnh cũng sẽ tổ chức trao nhiều phần quà tới các mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam của tỉnh Nghệ An góp phần thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa với những gia đình có công với cách mạng.

Hữu Tình
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm