Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/07/2016, 08:31 AM

Nghệ An: Ngày hè bạn trẻ háo hức về chùa học võ, đạo

Ngày 02/7/2016, tại cụm di tích lịch sử văn hóa chùa Bảo Minh, thị xã Hoàng Mai đã diễn ra lễ đúc Đại hồng chung. 

Đại hồng chung được đúc có trọng lượng 1 tấn đồng, cao 1m58, miệng chuông 80 phân. Đại hồng chung do những nghệ nhân đến từ Thanh Hóa chế tác. Qủa chuông do Ông Nguyễn Văn Vy và Bà Phạm Thị Giang, trú tại Phường Ba Đình, Thanh phố Thanh Hóa công đức và sự đóng góp của nhà hảo tâm, các tổ chức cá nhâ và nhân dân phường Quỳnh Thiện. 
 
Theo sử cũ ghi lại, đền Bình An và chùa Bảo Minh đã từng tồn tại hàng trăm năm bên dòng Mai Giang và con đường thiên lý Bắc - Nam nên đã từng chứng kiến những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc qua các thời kỳ. Đến nay, chưa có sử sách nào ghi chính xác niên đại của cụm di tích này, nhưng dấu ấn đậm nét nhất được ghi chép thành văn bằng việc tại khu vực đền, chùa đã từng là nơi trú quân của Lê Lợi khi dấy binh đánh đuổi quân xâm lược nhà Minh, quân của Quang Trung khi tiến ra Bắc dẹp loạn nhà Thanh nên nhiều công trình cũ vẫn còn như: giếng Kỵ, bến đò Cái (cầu Hoàng Mai sau này). Theo đó, đền Bình An và chùa Bảo Minh được xem là cụm di tích được nhân dân tôn thờ.  Chùa Bảo Minh thờ phật theo phái Đại thừa và thờ mẫu chúa Liễu Hạnh; đền Bình An thờ các vị: Huyền Thiên đại thánh Trấn Bắc chân vũ đế quân; Lê Quỳnh; Lý Nhật Quang.
 
Tại đền Bình An và chùa Bảo Minh xưa còn có những lễ hội lớn vào ngày mồng 7 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Trong dịp này, nhân dân các vùng lân cận cùng về dâng hương, thành tâm tưởng nhớ tới các vị đại nhân, Thánh, Phật đã bảo vệ cho người dân trong một năm qua.

Tại đây, vào ngày mồng 7 tháng Giêng hàng năm còn có đại lễ rước kiệu và tượng Đức thánh Huyền Thiên Trấn Bắc Vũ Đế vi hành khắp vùng để tưởng nhớ và biết ơn. Riêng phần hội thì tương đối phong phú và được tập luyện, chuẩn bị khá công phu như: Bơi chải, đua thuyền mang ý nghĩa cầu mong phong hòa, vũ thuận, mùa màng no ấm.

Hiện cụm di tích này còn lưu giữ lại được 2 chiếc chuông cổ (1 chiếc nặng 101 kg và 1 chiếc nặng 25 kg); 21 pho tượng cổ; hoành phi; câu đối và 15 sắc phong từ thời vua Tự Đức.  Năm 2006, UBND tỉnh Nghệ An đã công nhận cụm di tích chùa Bảo Minh – đền Bình An là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Năm 2011, UBND tỉnh tiếp tục phê duyệt, cho phép tu sửa chùa Bảo Minh, xây dựng lầu Quan âm, nhà tổ, chùa chính, cung thờ mẫu, lầu Cô Chín, nguồn vốn được huy động từ công tác xã hội hóa.
 
Ngày hè bạn trẻ háo hức về chùa học võ, đạo

Những ngày này, các  bạn trẻ trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang háo hức về Chí Linh (Yên Thành), chùa Hà, chùa Vĩnh Phúc (Nam Đàn) và chùa Cổ Am (Diễn Châu) để tham gia vào các  lớp học võ. Đây là lớp học được các chùa tổ chức thường niên vào dịp hè

Võ đường Chùa Chí Linh, huyện Yên Thành được thành lập năm 2014, trực thuộc Liên đoàn  Võ thuật Vovinam tỉnh Nghệ An, do Đại đức Thích Tuệ Minh, phó trụ trì chùa làm chủ nhiệm. Kể từ đó, võ đường là nơi quy tụ rất đông các võ sinh thường về chùa để tập luyện, nhiều nhất là vào các dịp hè, số lượng người tham gia luyện tập lại càng đông. Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu học tập và luyện tập võ của các học sinh nên Võ đường Chùa Chí Linh đã mở thêm nhiều chi nhánh tại một số các xã trong huyện như  Nam Thành, Nhân Thành, thị trấn Yên Thành…dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các huấn luyện viên được trưởng thành từ võ đường này. 

Hiện nay Võ đường chùa Chí Linh có 4 lớp tuỳ theo độ tuổi với hơn 200 võ sinh thường xuyên luyện tập từ 16g30 -19g00 các ngày thứ 3, 5,7 trong tuần. Học viên tham dự được nhà Chùa tài trợ miễn phí học phí luyện tập. Đến thăm võ đường vào một buổi chiều, chính mắt chứng kiến không khí sân chùa rất sôi động với những đường quyền mạnh mẽ, đẹp mắt cùng tiếng hô,khẩu hiệu. Trong đó rất đông các võ sinh là nữ đang học tập. 
 
Năm 2015 Võ đường đã  cung cấp  25 võ sỹ  tham gia  một số giải ở tỉnh  và T.Ư đạt được 8 HC Vàng, 8 HC Bạc, 2 năm liên tiếp 2014-2015 Võ đường Chùa Chí Linh đạt giải nhất toàn đoàn về môn võ cổ truyền tại hội thao ở tỉnh. 

Theo nhận xét của nhiều phụ huynh đưa con đến đăng ký học võ tại chùa thì “nhờ nhà chùa có lớp học võ này, chúng tôi rất yên tâm khi gửi con cháu mình theo học. vừa được rèn luyện sức khoẻ, vừa được  học những điều hay ý đẹp,học  đạo đức để các cháu bớt chơi bời lêu lổng bên ngoài”.Võ đường chùa Chí Linh ngày càng thu hút các võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên là nhờ sự tận tâm của người dạy. Bên cạnh đó, nhà chùa còn kết hợp cho học đạo, nghe giảng về lòng hiếu thảo với cha mẹ, tìm hiểu kiến thức về phật pháp, tạo cho các em tính kỷ luật, biết quý trọng và yêu thương gia đình.

Em  Nguyễn Thanh Tùng Lâm, một võ sinh ở Xuân Thành chia sẻ “ Đây là năm thứ 3 em theo học võ tại  Võ đường chùa Chí Linh, về chùa học võ em thấy tâm hồn rất thanh tịnh, vừa học võ, vừa được học đạo, nâng cao sức khỏe, em cảm thấy tự tin về bản thân mình hơn và đặc biệt theo học ở đây,  được quý thầy tạo điều kiện về chỗ ăn, ở và không phải đóng góp tiền học phí, mà chỉ tự túc mua thêm một số dụng cụ phục vụ cho cá nhân, nên em rất yên tâm khi được học ở đây”

Đại đức Thích Tuệ Minh cho biết “Võ thuật là một trong những bộ môn mang lại nhiều lợi ích, người tham gia sẽ được rèn luyện một cơ thể dẻo dai, một tinh thần thượng võ. Đặc biệt, võ thuật còn rất hữu ích với các bạn trẻ khi giúp các bạn biết sắp xếp thời gian một cách hợp lý để việc học tập trở nên khoa học và có chất lượng. Bên cạnh đó, việc học võ cũng sẽ làm cho đầu óc người tập được minh mẫn sáng suốt, có sự tập trung tốt; từ đó làm cho việc tiếp thu kiến thức trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, võ thuật còn dạy cho người học một điều vô cùng quan trọng đó là tinh thần Võ đạo. Áp dụng tinh thần này vào việc học chắc chắn sẽ giúp cho các bạn sinh viên vượt qua thất bại, nhìn nhận lại bản thân, rút kinh nghiệm và tìm ra cho mình một phương pháp học tập đúng đắn nhất.

Không riêng gì Võ đường Chùa Chí Linh mà tại Chùa Hà, Vĩnh Phúc (Nam Đàn) và chùa Cổ Am (Diễn Châu) trong thời gian này  hàng trăm bạn trẻ cũng khăn gói về chùa để học võ và học đạo, tại chùa Vĩnh Phúc (Nam Đàn). Trong khoảng thời gian nghỉ hè , Võ sinh Lê Thịnh (SN 1982) hiện đang theo học lớp võ sĩ tại môn phái Võ Lâm Tân Khánh - Hồng Hạc, thuộc Hội võ thuật cổ truyền TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với nhà chùa thành lập lớp học võ tại chùa Vĩnh Phúc, xã Nam (Nam Đàn) .Sau  gần 2 tháng thành lập, đến nay lớp đã có trên 50 em võ sinh theo học. Học viên chủ yếu là con em trên địa bàn một số xã lân cận, tham gia lớp học các võ sinh hoàn toàn được miễn phí.  

Chia sẻ về quá trình gây dựng  và ý nghĩa thành lập CLV võ Chùa Hà (Nam Đàn), Đại đức Thích Đồng Tuệ, trụ trì chùa Hà cho biết “ LCB võ chùa Hà được thành lập năm 2013. Đạo phật là đạo của trí tuệ, là một nền giáo dục chứ không chỉ đơn thuần là tín ngưỡng văn hoá tâm linh. Lâu nay chúng ta thường chỉ trú trọng hoằng pháp đến những người trung niên và người già mà quên đi lớp trẻ là thế hệ có thể tiếp nhận chính pháp một cách nhanh nhất, và cũng là thế hệ tương lai của đất nước. Chính vì lẽ đó nhà chùa  mở lớp học võ, kết hợp với gieo duyên phật pháp cho giới trẻ là muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh để cho các cháu có cơ duyên tiếp xúc và học hỏi giáo lý phật đà cũng như rèn luyện kỹ năng sống từ thể chất đến tinh thần nhằm xây dựng cuộc sống tốt đời đẹp đạo trong cộng đồng phật tử nói riêng và nhân dân nói chung”.

Em Võ Kiều Trinh, họpc sinh trường THPT Nam Đàn 1 chia sẻ “ em rất thích học võ ở CLB Võ chùa Hà, em theo học ở đây đã được hơn 2 năm, lớp học được học vào các  thứ 7 và chủ nhật trong tuần,  tham gia học không phải đóng góp các khoản  kinh phí,  em thấy rất bổ ích, ngoài được học võ để rèn luyện sức khỏe,  các em còn được học đạo đức, học cách làm người, đối nhân xử thế, bên cạnh đó vào ngày chủ nhật nhà chùa còn hướng dẫn cho các em tụng kinh, học giáo lý, em rất thích tụng kinh vu Lan báo hiếu” .

Đến thời điểm này, tại Đạo tràng Võ đường Hùng Điệp thuộc chùa Cổ Am (Diễn Châu) đã có 400 võ sinh thường xuyên theo học, lớp học được học vào các buổi chiều thứ 7 và chủ  nhật, thường xuyên học xuyên suốt trong năm chứ không riêng những ngày hè, trước khi vào buổi học nhà chùa dành một thời gian nhất định để các võ sinh ngồi thiền trong chánh niệm, nghe pháp thoại ngắn,  Đạo tràng Võ đường Hùng Điệp ngày càng thu hút được rất đông các em TTN đăng ký học giúp các em yêu thích môn võ truyền thống của dân tộc và rèn luyện sức khỏe, bảo vệ bản thân. 

Nghỉ hè là dịp để các em vui chơi sau một năm học, nhiều bậc phụ huynh đã đăng ký cho con theo học các lớp năng khiếu tại Trung tâm Hoạt động TTN, có phụ huynh lại lựa chọn giải pháp gửi con về chùa để tham dự khóa tu, hoặc gieo duyên xuất gia trong thời gian một tháng, có thể nói về chùa  học võ, học đạo là một sân chơi lành mạnh giúp các  bạn trẻ nâng cao sức khỏe, trang bị kỹ năng cần thiết để tự vệ, rèn luyện bản lĩnh ý chí thích nghi, trải nghiệm đời sống tu hành chốn thiền môn, được học giáo lý nhà phật, hướng đến đời sống chân thiện mỹ, bên cạnh đó  được bồi dưỡng kỹ năng xã hội, kỹ năng sống nhằm định hướng và giúp các bạn trẻ  xây dựng sự tự tin, trung thực, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo, sự chia sẻ, biết quan tâm tới gia đình, bạn bè và những người xung quanh.

Hữu Tình
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm