Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 26/07/2017, 19:52 PM

Nghệ An: Nghi lễ cầu siêu Anh linh các AHLS tại huyện Nam Đàn

Nhằm hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/07/ 1947 - 27/07/ 2017), cũng như thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, sự tri ân sâu sắc tới các vị anh hùng dân tộc không tiếc máu xương bảo vệ hòa bình dân tộc, chiều ngày 23/07/2017, chùa Viên Quang (xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn) đã tổ chức nghi lễ cầu siêu cho Anh linh các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Nam Đàn, đồng thời trao quà tới các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh chính sách trên địa bàn huyện Nam Đàn.

Đến dự lễ cầu siêu, về phía Chư tôn đức có TT.Thích Chân Quang, Phó ban Kinh tế Tài chính T.Ư GHPGVN, Viện chủ Thiền tôn Phật Quang; ĐĐ Thích Châu Phong, Trưởng Ban Pháp chế kiêm Phó chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An; cùng Chư tôn đức đến từ thiền tôn Phật Quang (BRVT).

Đại diện chính quyền có sự tham dự của: ông Lưu Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Nghệ An; ông Đinh Xuân Quế, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn; cùng các ông bà trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ và trưởng các phòng, ban ngành đoàn thể huyện Nam Đàn; chủ tịch các xã trực thuộc huyện Nam Đàn; các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, cùng các cơ quan báo đài đã ta dự và đưa tin.

Ngoài ra, còn có sự hiện diện của ban điều hành hội từ thiện Thiền Tôn Phật Quang, các đạo tràng trực thuộc tổng đạo tràng Phật Quang, ban hộ tự các chùa trên địa bàn tỉnh Nghệ An, và có hơn 1000 phật tử xa gần, nhân dân địa phương tham dự.

Đặc biệt có sự tham gia công quả phục vụ cho lễ cầu siêu của hơn 150 em thuộc Chúng thanh niên phật tử Phật Quang Hà Nội, Huế, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Nghệ An.

Mở đầu chương trình, ông Lưu Quang Vinh, đại diện các ban ngành chính quyền có lời phát biểu thể hiện sự biết ơn sâu sắc đối với các thương binh, liệt sĩ đã có những công lao to lớn trong công cuộc bảo vệ đất nước. Đồng thời ông gửi lời cảm ơn tới Chư tôn đức tăng ni cùng Hội từ thiện thiền tôn Phật Quang đã dành thời gian về tham dự lễ cầu siêu tại địa phương, cũng như có những phần quà ấm áp gửi tới các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Nam Đàn.

Ngay sau đó, TT.Thích Chân Quang, Hội từ thiện Thiền Tôn Phật Quang cùng các lãnh đạo chính quyền đã trao tận tay các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh chính sách những phần quà ấm áp nghĩa tình, thể hiện sự chia sẻ, lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đã hy sinh vì tổ quốc.

Trong không khí thành kính, trang nghiêm, TT.Thích Chân Quang cùng đại diện lãnh đạo các ban ngành đã dâng lên anh linh các Anh hùng liệt sĩ những nén hương, ngọn nến, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh của cha anh các thế hệ đi trước.

Theo đó, khúc nhạc “Hồn Tử Sĩ” vang lên, làm quặn thắt hàng ngàn con tim đang thổn thức, từng dòng người đi trong thương nhớ, cùng dâng lên cha anh những nén hương của sự biết ơn.

Thật vậy, máu xương của các anh đã đổ, biết bao người đã anh dũng hi sinh, mẹ già mất con, vợ mất chồng, con thơ mồ côi cha mẹ… Những nỗi đau, mất đó tưởng như đã phai dần theo dòng chảy thời gian, nhưng chính lúc này đây lại trỗi dậy, nhức nhối như chỉ vừa mới hôm qua.

Có nơi nào nhiều nghĩa trang liệt sỹ như Việt Nam? Có nơi nào nhiều anh hùng mất mà không tìm thấy phần mộ như Việt Nam? Có nơi nào chiến tranh đã trôi qua cả nửa thế kỷ nhưng nỗi đau vẫn còn đeo bám cả những thế hệ sau này?

Ở nghĩa trang liệt sĩ hôm ấy, có cụ thương binh, bị chiến tranh cướp đi đôi mắt, nhưng vẫn đến thăm lại đồng đội cũ, có người vợ lặng lẽ bên phần mộ của chồng, có người bà đang kể cho cháu nghe về người ông dũng cảm…. Tất cả vẽ nên một không gian linh thiêng, xúc động trên mảnh đất quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Hồ Hữu Cung – một thương binh đã 72 tuổi, được cháu dìu đến nghĩa trang liệt sỹ cho biết: “Ông tòng quân năm 21 tuổi, đi qua rất nhiều chiến trường ác liệt. Ông có người đồng đội cũ hi sinh, được gia đình đưa về đây. Cậu ấy hy sinh khi vừa nhận được thư báo mẹ già đã mất”. Rồi ông kể lại những kỷ niệm của chiến trường xưa, về những người đồng đội đã cùng sát cánh.

Tại buổi lễ, phần nghi thức tâm linh được diễn ra trong không khí trang nghiêm. Hàng ngàn người cùng nhất tâm trong lời kinh tụng, và lời cầu nguyện hướng về anh linh các anh hùng liệt sĩ.

Theo đó, bài hát "Ai biết" do TT.Thích Chân Quang sáng tác để ca ngợi các chiến sĩ trong lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam - những người đã mang cả sức khỏe và trí tuệ của mình, mang trọn tinh thần yêu nước, yêu tổ quốc, gan dạ, dũng cảm, hy sinh anh dũng để mang lại một đất nước Việt Nam độc lập tự do và hạnh phúc như ngày hôm nay - được cất lên không không gian yên tĩnh, khiến ai cũng bồi hồi xúc động. Cảm giác lúc này mới thật sự thiêng liêng và buổi lễ thật ý nghĩa:

Ai biết nước non này yên bình 
Trong đó biết bao người hy sinh 
Đêm vắng bé thơ ngủ ngon lành 
Ai đó... vẫn băng rừng qua sông

Không nói năng chi/ Người bước qua đi/Mặc những khen chê/ 
Nơi trái tim yêu/ Người hiến dâng cho/ Tổ quốc thiêng liêng 
Ngày nắng đêm sương/ Đứng bên kẻ thù/ Lòng như băng giá 
Ai biết anh hùng/ Người lính vô danh/ Lặng lẽ hy sinh 
Người là bóng trăng/ Nhẹ nhàng hiên vắng/ 
Người là ước mơ/ Non nước đợi chờ

Người là ánh sao đêm nay bay vào trang sách với những tiếng ca Tổ quốc máu sương Lạc Hồng

Ai biết chiến công Người huy hoàng 
Tô thắm Nước non này vinh quang 
Khi ngắm nắng mai dọi bên thềm 
Xin nhớ những anh hùng không tên.

Đến đây, lễ cầu siêu Anh linh các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Nam Đàn đã diễn ra thành công viên mãn, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng phật tử và nhân dân về tham dự.

Tuệ Đăng - Hoài Nam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm