Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/07/2016, 08:55 AM

Nghệ An: PG quan tâm tạo sân chơi trong mùa hè cho học sinh, sinh viên

Sắp tới, ngày 10/07/2016 tại chùa Chí Linh (Yên Thành), Ban HDPT tỉnh Nghệ An sẽ khai mạc khóa tu “Ươm mầm hoa sen”. Ngày 04/07/2016 phóng viên (PV) đã có cuộc phỏng vấn với ĐĐ.Thích Tuệ Minh, Phó Ban HDPT tỉnh, Phó Trưởng BTC chương trình khóa tu “ Ươm mầm hoa sen” năm 2016.

PV: Năm nay là năm thứ 3, Ban HDPT tỉnh tổ chức khóa tu với chủ đề “ Ươm mầm hoa sen” Đại đức có thể đánh giá về tính hiệu quả và sức lan tỏa của chương trình này?

ĐĐ.Thích Tuệ Minh: 3 năm qua, khoá tu mùa hè chủ đề “Ươm mầm hoa sen” do Ban HDPT GHPGVN tỉnh Nghệ An tổ chức thực sự hiệu quả và có sức lan toả sâu rộng.

Trước hết, đối với các bạn trẻ, đây là một môi trường tốt với những cơ hội rộng mở để được vui chơi lành mạnh, được giao lưu học hỏi với nhau, và hơn hết là được học hiểu những điều hay, ý đẹp về đời, trải nghiệm đời sống tu hành trong chốn thiền môn, được học giáo lý, được nghe giảng các bài pháp phù hợp với lứa tuổi của mình: Tình yêu quê hương đất nước, lòng hiếu thảo ông bà cha mẹ, sự kính trọng thầy cô giáo, tôn trọng tử tế bạn bè và mọi người xung quanh…

Đồng thời, những khóa tu học như vậy sẽ là cầu nối yêu thương giữa các bạn và gia đình, tư vấn, tháo gỡ những khúc mắc về các vấn đề tâm lý đạo đức trong đời sống. Là cơ hội để lắng nghe, thấu hiểu, tìm lại chính mình, nhận diện cuộc sống và chuyển hóa những nỗi khổ niềm đau để sống an lành hạnh phúc, giúp các bạn trẻ có một cuộc sống lành mạnh hơn, hướng thiện con người ngay từ khi ở vào độ tuổi đang phát triển cả về thể chất lẫn tâm hồn.

Đối với gia đình và xã hội, thì khóa tu học này đã đem lại hiệu quả thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo nền tảng tinh thần xã hội, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên các mặt của cuộc sống, nhờ sự thay đổi tích cực từ nhận thức và hành động của các khoá sinh khi trở về với đời sống thường nhật. Khi các bạn trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước, quê hương, gia đình luôn sống có nền tảng của sự yêu thương, đạo đức thì các bậc tiền nhân đi trước sẽ yên tâm hơn.
 
PV: Đại đức có thể cho biết , khóa tu năm nay có gì khác biệt những những khóa tu trước? 

ĐĐ.Thích Tuệ Minh: Mỗi năm khoá tu đều được Chư tôn đức BTC định hướng các chương trình hoạt động gắn liền những sự kiện của dân tộc với Phật giáo. Năm nay, BTC tập trung vào chủ đề “môi trường sống quanh ta” là điểm nhấn xuyên suốt trong các hoạt động của khoá tu, từ đó cho các bạn trẻ có một cái nhìn sâu sắc hơn về hệ quả hiện tại của cuộc sống và sự liên hệ mật thiết giữa con người và môi trường xung quanh. Để rồi các bạn sẽ ý thức từng hoạt động của bản thân trong đời sống hàng ngày. Đây cũng là thông điệp mà đức Pháp chủ GHPGVN mong muốn gửi đến cho chúng ta nhân mùa Phật đản PL.2560 - DL.2016 vừa qua.

PV: Để chuẩn bị tốt nhất cho chương trình “khóa tu” BTC đã xây dựng kế hoạch các bước như thế nào? thưa Đại đức.

ĐĐ.Thích Tuệ Minh: Trước khoá tu 1 tháng, BTC đã họp để triển khai các bước theo kế hoạch đề ra. Thứ nhất là nội dung khoá tu phải đảm bảo phù hợp với các tiêu chí được đặt ra. Thành phần BTC, ban giảng huấn, ban điều phối, ban an ninh, ban hậu cần…được họp liên tục và triển khai quán triệt một các tốt nhất cho khoá tu được thành tựu.

Đặc biệt là khâu hậu cần phục vụ cơm nước cho khoá sinh. Bởi lẽ, trong suốt khoá tu các khoá sinh ăn hoàn toàn chay, do vậy thực đơn như thế nào, an toàn vệ sinh ra sao đều được kiểm nghiệm khắt khe và thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng. Lại nữa, các khoá sinh đa phần đều chưa phải phật tử nên việc ăn chay xuyên suốt như vậy sẽ có nhiều bạn gặp khó khăn, cho nên để nấu 1 suất ăn chay hấp dẫn, đầy đủ dinh dưỡng, bắt mắt, ngon miệng luôn là yêu cầu hàng đầu của BTC khoá tu. 

PV: Đại đức có thể cho biết thêm về nguồn kinh phí để tổ chức khóa tu và ý kiến của các bậc phụ huynh về chương trình này.

ĐĐ.Thích Tuệ Minh: Để tổ chức những khoá tu như thế này, ngoài các khâu chuẩn bị khác thì nguồn kinh phí ra sao là một bài toán! Bởi lẽ khoá sinh đến tham dự khoá tu sẽ được đài thọ miễn phí hết tất cả, ngoài trừ có một số các bậc phụ huynh khi đưa con cháu về cũng tuỳ tâm biết chia sẻ với BTC: Khi thì tịnh vật, khi thì gạo, khi thì bó rau, hoặc khi phát tâm về công quả để phục vụ các khoá sinh…

Nghệ An nói chung, Yên Thành nói riêng, đời sống vật chất vẫn khó khăn lắm, nên BTC luôn quyết tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các khoá sinh được về dự tu mà không phải lo khoản chi phí nào cả. Dường như hiểu được điều này, nên mấy năm nay tập đoàn Tôn Hoa Sen Group đã luôn đồng hành và tài trợ chương trình khoá tu này cho BTC. Nhân đây chúng tôi cũng trân thành tri ân công đức phát tâm tài trợ của tập đoàn và cá nhân doanh nhân phật tử Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Tôn Hoa Sen, nguyện cho phật tử luôn an lành, vững đạo tâm, công việc của tập đoàn ngày càng được phát triển hưng thịnh.

PV: Đại đức có gửi gắm thông tin gì đến phụ huynh và tu sinh tham gia khóa học? sau thành công của khóa tu lần này thì năm 2017 có tiếp tục tổ chức.

ĐĐ.Thích Tuệ Minh: BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An xác định giới trẻ luôn là một lực lượng nòng cốt để xây dựng và phát triển Phật giáo xứ Nghệ, đây được xem là nhiệm vụ cụ thể được định hướng rõ ràng của toàn BTS, trong đó Ban HDPT và Ban Hoằng pháp phải chịu trách nhiệm chính. Do vậy, mỗi năm BTC đều tổ chức ít nhất là một khoá tu học mùa hè như thế này.

Chúng tôi cũng luôn mong mỏi với các bạn trẻ rằng, các bạn thân mến, người xưa nói “hiền tài là nguyên khí quốc gia”, hiền chính là đạo đức nhân cách; tài chính là trí tuệ. Thiếu 1 trong 2 cũng không thể được. Bởi vậy xã hội nào, đất nước nào muốn lớn mạnh phát triển thì những con người này chính là nền tảng, là cội gốc, thiếu gốc thì cây làm sao sống? nên các bạn hãy luôn tự hoàn thiện bản thân nhé, dù cuộc sống hiện tại vẫn còn rất nhiều điều bất cập, nhưng đó không phải là tất cả, hãy nhìn về phía trước mà sống mà cố gắng để vươn lên và xã hội này trong đó có Phật giáo của chúng tôi sẽ luôn cùng đồng hành với những ước mơ đó của các bạn.

PV: Xin chân thành cảm ơn Đại đức về cuộc trao đổi này!

Hữu Tình (Thực hiện)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm