Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 07/05/2014, 10:05 AM

Nghệ An: Phật tử hân hoan mừng Đại lễ Phật đản

Từ lâu, Phật đản đã được coi như một trong những dịp lễ hội quan trọng của PGVN nói riêng và Phật giáo quốc tế nói chung. Đại lễ mừng ngày sinh của đức Phật thường diễn ra từ ngày 8/4 đến 15/4 (Âm lịch) hằng năm với nhiều nghi thức Phật giáo và các hoạt động lễ hội sôi nổi. Tại Nghệ An năm nay, nhiều hoạt động đã được chuẩn bị và tổ chức đồng loạt tại các ngôi chùa ở khắp các huyện, thành trong toàn tỉnh

Vừa qua, ngày 30/4, tại chùa Cần Linh (Tp.Vinh), lễ khai mạc Đại lễ đã diễn ra long trọng và trang nghiêm với các nghi thức như cúng dường Phật đản với 3 hồi chuông trống Bát Nhã rước lễ Đản sinh và niệm hương, dâng hoa cúng dường Phật Đản và nghi thức tụng niệm, nghi thức phóng sinh, thả chim bồ câu. 
 Lãnh đạo công an Nghệ An thực hiện Nghi thức tắm Phật tại chùa Càn Môn
Nghi thức tắm tượng Phật cũng đã được đại diện lãnh đạo UBND tỉnh,  lãnh đạo Giáo hội Phật giáo tỉnh , quý phật tử và quần chúng nhân dân thực hiện trong không khí trang nghiêm, thành kính. Ni sư Thích Nữ Diệu Nhẫn, Phó Ban trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh đã đọc Diễn văn Đại lễ Phật đản Phật lịch 2558- DL 2014  nhấn mạnh niềm hân hoan của Chư tôn đức tăng ni và Phật tử bốn phương chào đón Phật Đản và cầu mong cho mọi người, mọi nhà được an lành, viên mãn đúng như tinh thần của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là “Đạo pháp, Dân tộc, Xã hội chủ nghĩa”. 
 Hàng nghìn người dân và phật tử tham dự lễ Phật đản tại chùa Càn Môn
Tại nhiều ngôi chùa khác trên địa bàn toàn tỉnh, Đại lễ Phật đản cũng tưng bừng diễn ra với các hoạt động khác nhau. Tại chùa Chí Linh (xã Xuân Thành, huyện Yên Thành), lễ khai mạc Đại lễ Phật đản diễn ra vào ngày 4/5 với các hoạt động nghi thức trang nghiêm, đáng chú ý là nghi thức Quy y Tam Bảo và buổi nói chuyện về chủ đề Phật pháp của các vị Hòa thượng với phật tử đến dự lễ, trao hang trăm suất quà cho hộ nghèo và gia đình khó khăn. Tại chùa Yên Thái (Quỳnh Lưu) mặc dù đến ngày 14/5 nhà chùa mới chính thức tổ chức lễ Phật đản nhưng để mừng Đại lễ  Đại Đức Thích Tâm Ngọc trụ trì chùa Yên Thái  đã mở các lớp học khóa tu một ngày cho các phật tử ở bốn phương có thể tham dự và được tụng kinh, niệm Phật, sống một ngày trong chùa để trải nghiệm sự tu tịnh và tấm lòng hướng về đức Phật; 
 Diễu hành xe hoa mừng Đại lễ Phật đản 
Còn ở chùa Cổ Am (huyện Diễn Châu), Đại lễ Phật Đản được tổ chức bằng các nghi thức rước tượng Phật, tắm tượng Phật và các tiết mục văn nghệ, hát múa ca ngợi về đức Phật với sự tham dự của hàng nghìn Chư tôn đức, tăng ni và phật tử. Tại chùa Vĩnh phúc (Nam Đàn), ngoài những nghi thức truyền thống, các sư thầy và phật tử tham dự Đại lễ Phật đản đã ngồi thiền và đọc lời cầu nguyện cho quốc thái dân an, sức khỏe cho mọi người và hạnh phúc cho mọi gia đình. Tại chùa An Thái , một trong những ngôi chùa cổ ở Nghệ An  tuy đến ngày 15/5 Âm lịch, lễ chính của Đại lễ Phật đản mới được tổ chức ĐĐ.Thích Minh Hải, trụ trì chùa đã cho biết, năm nay, ngoài các hoạt động phần lễ, phần hội ở chùa An Thái  sẽ diễn ra nhiều chương trình như văn nghệ, diễu hành xe hoa và thuyền hoa mừng lễ Phật đản, tổ chức dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ, trao quà từ thiện…
 Các bạn trẻ hân hoan dự lễ tắm Phật
Anh Trần Văn Hưng nhà ở xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu cho biết Nghe tin chùa Càn Môn, thị xã Hoàng Mai tổ chức lễ Phật đản vào ngày 6/5 tôi đã có mặt từ sang ngày hôm qua để giúp nhà chùa trang trí và phục vụ âm thanh loa máy cho buổi lễ . “Tuy nhà ở xa nhưng năm nào tôi cũng dự đại lễ Phật đản tại chùa Càn Môn và chùa An Thái; đi dự lễ phật đản  không chỉ tỏ lòng tôn kính với đức Phật mà khi tham dự các dịp Đại lễ, tôi thấy như tinh thần của mình được gột rửa, tâm thế được an lạc, qua đây cũng nguyện cầu cho gia đình được sức khỏe và an vui”.  

Cùng chung tâm trạng của anh Trần Văn Hưng  là hàng nghìn phật tử đến từ khắp mọi miền trong và ngoài tỉnh đã tham dự Đại lễ Phật đản tại chùa Càn Môn trong sang ngày 6/5; trong ngày đại lễ này chùa Càn Môn  đã đón hàng nghìn lượt du khách và phật tử thập phương đến dự trong đó có cả phật tử là người Thanh Hóa; trong số đó có không ít người già và trẻ nhỏ cũng nô nức tham dự. 

                                                                                                
Hữu Tình
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm