Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/03/2014, 09:15 AM

Nghệ An: TT.Thích Nhật Từ thuyết giảng tại chùa Trung Linh

Chiều ngày 15/02/Giáp Ngọ (15/03/2014), TT.Thích Nhật Từ đã đến thăm và thuyết giảng tại chùa Trung Linh, Thanh Chương, Nghệ An. Tại đây, Thượng tọa đã có gần 3 tiếng đồng hồ thuyết giảng và giải đáp thắc mắc của hơn 400 phật tử, trước đó, Thượng tọa cũng đã có thời thuyết giảng tại chùa Tượng Sơn (Hà Tĩnh) với hơn 500 phật tử tham dự.

Theo thầy trụ trì, chùa Trung Linh là ngôi chùa duy nhất tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Do đó, có rất nhiều khó khăn về mọi mặt khi hoằng pháp tại nơi đây. Tuy ngôi chùa nằm trong một vùng quê nghèo nhưng các phật tử tại đây rất khát khao được tiếp xúc với ánh sáng Phật pháp
 
 
Tại buổi thuyết giảng, TT.Thích Nhật Từ đã ban bố thời pháp thoại với chủ đề "Phật giáo và tập tục văn hóa Việt Nam". Khi mới du nhập vào Việt Nam từ đầu thế kỷ thứ nhất, Phật giáo đã hòa nhập, tiếp biến vào nền văn hóa lúa nước của người dân Việt. Các phong tục tập quán, các thói quen văn hóa dân gian của người Việt đã thể hiện rõ ảnh hưởng của giáo lý Phật giáo. Thế nhưng, với 1000 năm đô hộ, văn hóa Việt Nam đã có một phần nào đó ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc. Đó là một nỗi đau đối với văn hóa Việt Nam. Do đó, các tập tục văn hóa dân gian Việt Nam, ở đây đặc biệt là các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ như Nghệ An đã bị lai tạp một số tư tưởng không đúng với ý nghĩa nguyên thủy của nó. 
 
 
Trong thời pháp thoại, TT.Thích Nhật Từ đã giảng giải rõ ý nghĩa của các tập tục như thôi nôi, ma chay, cúng giỗ, .... Theo Thượng tọa, các tập tục này rất có ý nghĩa trong cuộc đời của mỗi con người, và ý nghĩa hơn nếu lồng ghép vào trong đó những tư tưởng Phật pháp.

Đây là những cơ hội giáo dục đạo làm người cho con cháu, những người thân trong gia đình, cũng là cầu nối giúp cho mọi người đến với chánh pháp. Hiểu rõ ý nghĩa những tập tục này giúp người phật tử tránh được những nỗi sợ hãi vì mê tín dị đoan, những lãng phí vô ích để từ đó có được một cuộc sống an lành, hạnh phúc.
 
 
 

Trong phần vấn đáp, các phật tử đã hỏi những cầu hỏi xoay quanh về các tập tục tại địa phương và những vấn đề còn khúc mắc trong Phật pháp cũng như trong tu học. TT.Thích Nhật Từ đã giải đáp khúc chiết và rõ ràng giúp các thính giả hiểu rõ hơn để từ đó thực tập theo để có được đời sống hạnh phúc ngay trong hiện tại.
 
 
 
Nhân buổi thuyết giảng, TT.Thích Nhật Tử đã gửi đến tất cả các phật tử tham dự cuốn Kinh Phật Cho Người Mới Bắt Đầu, Kinh Phật Cho Người Tại Gia và Nghi thức Sám Hối do Thượng tọa biên soạn.

Thích Ngộ Dũng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm