Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/10/2016, 09:03 AM

Nghệ An: Từ thiện, lễ hằng thuận và biểu diễn võ thuật tại chùa

Sáng ngày 09/09/Bính Thân (09/10/2016), chùa Chí Linh (huyện Yên Thành) cùng với CLB "Hương lúa tình quê" tổ chức chương trình “Bát cháo tình thương” tại bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành.

Những bát cháo tình thương đến với bệnh nhân nghèo đang điều trị 
250  bát cháo được trao cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại đây. Để có những bát cháo thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng, chư tăng chùa Chí Linh đã trực tiếp  lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng an toàn, chế biến sạch sẽ và tự nấu những bát cháo phù hợp với bệnh nhân đang điều trị. 

Theo kế hoạch, hàng tháng sẽ tổ chức trao bát cháo tình thương cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện với kinh phí khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. Số tiền này do chư tăng, phật tử chùa Chí Linh vận động các nhà hảo tâm và các cá nhân tự nguyện đóng góp.

Đại hội CLB “Hương Từ Bi” và tổng kết phật sự

Ngày 09/09/Bính Thân (09/10/2016), tại chùa Hồng Phúc (Nghi Lộc, Nghệ  An) đã diễn ra Đại hội CLB “Hương Từ Bi” lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2016-2017) và tổng kết công tác phật sự năm 2015 chùa Hồng Phúc.

Dự Đại hội có ĐĐ.Thích Châu Phong, Trưởng ban Pháp chế, Phó Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An.
 
CLB Hương Từ Bi được hình thành vào ngày 20/4/2016 với 157 thành viên chính thức và 6 thành viên chưa chính thức,  được chia thành 4 Đội, Câu lạc bộ  sinh hoạt định kỳ 1 tháng 1 lần, ngày 15, mùng Một hàng tháng các Đại lễ khác, Hội viên Câu lạc bộ về chùa để tu tập và làm công quả và tham gia nhiều hoạt động từ thiện xã hội có ý nghĩa khác như hiến máu nhân đạo, gom sách vở cũ ủng hộ cho người nghèo, đi thăm và tặng quà cho các trẻ em nghèo… Hoạt động với tôn chỉ “Kết nối tuổi trẻ - Chia sẻ yêu thương” được dựa trên tinh thần “Tín Phật, học  Pháp, kính Tăng - Phước điền vun đắp, lập thân giúp đời”.

Đại hội thống nhất bầu Ban chủ nhiệm với 7 thành viên và Ban chấp hành 15 thành viên, ĐĐ.Thích Châu Phong  được bầu vào vị trí Chủ nhiệm câu lạc bộ nhiệm kỳ mới. Tại Đại hội, Ban chủ nhiệm lâm thời đã trao phần thưởng cho nhiều thành viên có nhiều cống hiến trong thời gian vừa qua.

Dịp này, chùa Hồng Phúc cũng đã tổ chức tổng kết công tác phật sự năm 2016, theo báo cáo công tác phật sự tại chùa đã có nhiều kết quả quan trọng, tham gia tích cực các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các hộ nghèo gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tham gia vào hoạt động hiến máu tình nguyện, thời khóa tu tập hằng ngày được duy trì đều đặn. Các ngày lễ trong tháng gồm ngày 14, 15, 30, mùng Một có khóa lễ lạy sám và tổ chức cơm chay. Các đại lễ lớn như Phật đản và Vu lan được tổ chức quy mô với hàng ngàn người về tham dự. Ban Hộ tự, Đạo tràng và Câu lạc bộ Thanh thiếu niên Phật tử sinh hoạt, tu tập được duy trì đều đặn theo định kỳ hàng đêm và hàng tháng... 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, những khó khăn, thách thức và thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong năm 2017 và trao giấy khen cho cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phật sự tại chùa.

Đôi bạn trẻ về chùa tổ chức lễ hằng thuận 

Ngày 09/09/Bính Thân (09/10/2016), tại chùa Chí Linh (huyện Yên Thành) đã diễn ra lễ hằng thuận cho đôi bạn trẻ Cao Xuân Tuấn pháp danh Chí Minh Tuấn và bạn Hà Thị Năm pháp danh Quang Sắc.
 
Buổi lễ dưới sự chứng minh của Thượng tọa Thích Thông Bảng, giáo thọ Thiền phái Trúc Lâm, ĐĐ.Thích Tuệ Minh, phó trụ trì chùa Chí Linh.
 
Sau nghi thức niêm hương, dâng hoa và dâng đăng cúng dường chư Phật, lễ cưới được diễn ra theo nghi lễ tryền thống Phật giáo trong không khí trang nghiêm, tâm linh, cô dâu, chú rể được vị chủ trì buổi lễ thuyết giảng về ý nghĩa của hằng thuận, hôn nhân, đạo lễ hiếu nghĩa với cha mẹ, trách nhiệm với  xã hội, đất nước.

Chư tôn đức, gia đình, bạn bè người thân và phật tử cũng đã trao quà, chúc phúc cho đôi bạn trẻ nhân dịp này.
                                                                                                                                                               
Hữu Tình

Giao lưu, biểu diễn võ thuật tại chùa Viên Quang

Đêm 08/09/Bính Thân (08/10/2016), các môn phái võ thuật trong tỉnh Nghệ An đã hội tụ về chùa Viên Quang (xóm 7A, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn) hưởng ứng ngày võ đạo, “giao lưu biểu diễn võ thuật”. 

Tham gia đêm giao lưu có 5 môn phái võ thuật trong tỉnh Nghệ An, gồm: Vovinam, Nhất Nam, Karare, Thiếu Lâm Sơn Đông Bắc phái và Phật Quang quyền. Các đội đã có mặt đầy đủ tại chùa ngay từ chiều ngày 8, trong đó Vovinam và Phật Quang Quyền là 2 môn phái có võ  sinh tham gia nhiều nhất. Đêm giao lưu còn thu hút hàng trăm thanh niên, học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh, xa nhất là Điện Biên về chùa làm công quả.
 
Trước khi biểu diễn, các môn phái đã tập trung về chính điện chùa Viên Quang thành kính làm lễ lạy Phật. Đêm giao lưu diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng, 5 môn phái đã đem đến cho khán giả 28 tiết mục văn nghệ, võ thuật đặc sắc, thể hiện đúng tinh thần thượng võ, nhân văn, khiêm nhu và dũng cảm của võ đạo.

Tham dự trong đội biểu diễn của môn phái Phật Quang quyền, em Nguyễn Văn Cường (17 tuổi) ở xóm Nhật Đông, xã Vân Diên (Nam Đàn) phấn khởi cho biết: “Em học võ tại chùa Viên Quang đã nhiều năm. Đêm nay, em phấn khởi được cùng các huynh đệ tham gia biểu diễn võ thuật cho mọi người xem. Qua đêm giao lưu này em đã học hỏi được nhiều thứ, em nghĩ mình cần phải cố gắng học tập tu dưỡng nhiều hơn nữa”.
 
Thầy Thích Khải Đạo – Võ sư, thành viên ban tổ chức cho biết: Mục đích của đêm giao lưu là tạo ra sân chơi lành mạnh để các môn phái võ thuật trong tỉnh giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, xây dựng tình đoàn kết, cùng phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc. 

Thông qua đêm diễn muốn nhắn gửi những hình ảnh mới về chùa, để thanh niên học sinh trong vùng hướng đến học tập võ thuật, rèn luyện nâng cao sức khỏe. Đây là lần đầu tiên, chùa Viên Quang tổ chức giao lưu võ thuật, trong những năm tới sẽ sẽ mở rộng nội chương trình, trở thành ngày truyền thống võ học tại chùa.

Bàn giao nhà tình nghĩa cho con liệt sĩ

Sáng ngày 10/09/Bính Thân (10/10/2016), UBND huyện Quỳnh Lưu, Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Cẩn (SN 1949) ở thôn Phú Liên, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu.

Bà Nguyễn Thị Cẩn là con gái của liệt sĩ Nguyễn Phán, hy sinh ngày 8/8/1968 trong trận đánh tàu biệt kích Mỹ trên vùng biển xã Quỳnh Long (huyện Quỳnh Lưu).
 
Đại diện lãnh đạo Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh, huyện Quỳnh Lưu và xã Quỳnh Long bàn giao nhà và tặng quà cho bà Nguyễn Thị Cẩn

Sau hơn 6 tháng thi công, ngôi nhà gói 2 gian với diện tích 50m2, có trị giá 250 triệu đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong đó, Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng, cán bộ chính quyền xã Quỳnh Long, cấp ủy, chi bộ, nhân dân thôn Phú Liên và chùa An Thái 26 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của UBND huyện, anh em họ hàng để gia đình bà Cẩn có điều kiện xây dựng ngôi nhà mới. 

Căn nhà được bàn giao đưa vào sử dụng trở thành nơi thờ tự liệt sỹ Nguyễn Phán, Bà mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Thí và liệt sỹ Nguyễn Văn Xán là anh ruột của bà Nguyễn Thị Cẩn.

Dịp này, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu, chính quyền địa phương xã Quỳnh Long, cấp ủy Ban cán sự thôn Phú Liên và người thân trong gia đình, dòng họ đã trao tặng nhiều phần quà thiết thực cho gia đình.

Huy Thư
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm