Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 10/02/2018, 14:51 PM

Nghệ thuật PG Nhật Bản và phong cách mực đơn sắc Trung Quốc thế kỷ 14

Trung Quốc đã thu hút vị Thiền sư Nhật Bản thế kỷ 13, Mokuan Reien (黙庵霊淵) (?-1345) dựa trên các yếu tố và văn hóa khác nhau. Tất nhiên vai trò Trung Quốc vô cùng quan trọng đối với nền văn hóa cao, tôn giáo, triết học và các lĩnh vực quan trọng khác của Nhật Bản, trước khi Thiền sư Mokuan Reien viếng thăm Trung Quốc vào thế kỷ thứ 14. Do đó, Thiền sư Mokuan Reien đã tìm được một một nơi thích hợp tự nhiên ở Trung Quốc, sau đó ngài không bao giờ trở lại Nhật Bản nữa.


Một lần ở Trung Quốc, Thiền sư Mokuan Reien đã đến ngôi già lam cổ tự Lục Dung (六榕寺), thành phố Quảng Châu, ngay lập tức ngài đã gây ấn tượng. Do đó, những lời thì thầm đã trở nên mạnh mẽ hơn, và trong thời gian nó đã được truyền khẩu rằng Thiền sư Mokuan Reien là hậu thân của vị Thiền sư Trung Quốc Muqi Fachang (牧溪法常)( 1210 -1269?).

Thập niên 1966-1976 của thế kỷ 20, ngôi già lam cổ tự Lục Dung (六榕寺) chịu ách nạn Đại cách mạng văn hóa – 文化大革命) được Mao Trạch Đông khởi xướng và lãnh đạo từ ngày 16/05/1966, là một giai đoạn hỗn loạn toàn bộ xã hội Trung Quốc diễn ra trong 10 năm, gây tác động rộng lớn và sâu sắc lên mọi mặt của cuộc sống chính trị, văn hóa, xã hội Trung Quốc.

Nhiều công trình tôn giáo như cơ sở tự viện Phật giáo, Nhà thờ, Tu viện của các tôn giáo khác và cả các nghĩa trang đều bị đóng cửa, bị cướp phá hoặc bị đập bỏ. Trong đó, ngôi già lam cổ tự Lục Dung (六榕寺) cũng chung số phận phải chịu cảnh tàn phá của những người Cộng sản vô thần cực đoan tàn ác.

Tuy nhiên, tinh thần của ngôi già lam cổ tự Lục Dung (六榕寺) vẫn hiên ngang hùng dũng với bao thăng trầm của thế cuộc, luôn tỏa năng lượng và triết học trang điểm cho thiền tông Phật giáo Trung Quốc.

Thiền sư Mokuan Reien, giống như những người từ Thiền tông Nhật Bản khác, cũng nhấn mạnh rằng văn hóa đã đi theo của hai hướng. Nói cách khác, Trung Quốc cũng có được những ý tưởng mới, và những quan điểm văn hóa khác nhau, xuất phát từ vùng đất mặt trời mọc. Thật vậy, các tông phái Phật giáo khác nhau của Nhật Bản sẽ kết hợp những khác biệt, và triết lý bản xứ với những dòng chảy từ Trung Quốc.

Người ta chỉ có thể tưởng tượng được sự khác biệt rất lớn giữa Nhật Bản vào thế kỷ 13, đến Trung Quốc vào thế kỷ 14. Tuy nhiên, Thiền sư Mokuan Reien kinh nghiệm cả hai nền văn hóa khác nhau, và thời gian khác nhau trong giai đoạn sau của cuộc đời.

Tuy nhiên, tính liên tục của thiền Phật giáo trong tâm hồn Thiền sư Mokuan Reien có nghĩa là thời gian, và địa điểm có ít ý nghĩa bởi vì kiến thức trôi chảy tự nhiên trước khi từ giã trần gian này.

Vân Tuyền (Ngồn: Thời báo Tokyo hiện đại)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm