Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 01/09/2014, 10:35 AM

Nghỉ lễ Quốc Khánh em đi chùa

Ở chùa, các bạn tôn trọng nội quy khóa tu, cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài trong bốn ngày, không sử dụng để gọi điện thoại nói chuyện phiếm và đăng nhập mạng xã hội, để tĩnh tâm tu thiền không bị xáo động, tâm các bạn yên tĩnh thì trí tuệ tự nhiên bừng sáng, điều đó rất tốt cho việc học tập.

Khóa tu Tri ân – Báo ân 2014 mà chùa Đình Quán (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tổ chức để kỷ niệm ngày Quốc khánh Việt Nam đã thu hút 230 bạn trẻ Hà thành, đặc biệt có những em khóa sinh sinh năm 2000, 2002 cũng không chọn cách hưởng thụ kỳ nghỉ lễ 4 ngày bằng những buổi đi xem phim, ăn uống, du lịch với bố mẹ, mà lại chọn khóa tu 4 ngày tại chùa Đình Quán. Phatgiao.org.vn đã có buổi trò chuyện với các bạn để lắng nghe tâm tư hướng thiện của tuổi trẻ.

Bạn Lương Ngọc My, sinh năm 2000, hiện đang học trường Lomonoxop, chia sẻ “Ở nhà em mọi người bận rất nhiều công việc, em ở nhà một mình sẽ rất chán, nên em thích đến chùa tham gia các hoạt động ngoại khóa lành mạnh bổ ích, qua đó em gặp được nhiều bạn tốt, đặc biệt gặp nhau ở chùa rồi, về nhà chúng em sẽ kết nối facebook và rủ nhau đi chơi, như thế sẽ rất vui”.
 
Bạn Đỗ Ngọc Sơn, sinh viên năm thứ 3 trường ĐH Khoa học Công nghệ Hà Nội, lần đầu tiên tham gia khóa tu chùa Đình Quán cho biết, khi xin phép gia đình để được tham dự khóa tu, bố mẹ bạn cũng hỏi vì sao bạn không đi chơi vì kỳ nghỉ lễ kéo dài mà bạn lại đến chùa tham gia tu học và giúp đỡ nhà chùa, bởi vì “con muốn biết nhiều thêm về đạo lý nhà Phật, mỗi lần con được nghe về giáo Pháp từ bi của đức Phật, con đều cảm thấy nhẹ nhàng, hoan hỷ, một cảm giác con chưa từng có khi đi chơi bên ngoài”.
 
 
Đến với tâm sự của bạn Phương Anh sinh năm 1996, học THPT Trương Định: “Nhân dịp nghỉ lễ Quốc Khánh, mọi người có nhiều chỗ để đi, có người đi chơi, đi nghỉ mát với gia đình, riêng những người như em thích được thư giãn trong chùa, vì từ nhỏ em đã được đi chùa cùng ông bà, cha mẹ, nên đến bây giờ em cảm thấy mái chùa như là một mái ấm thứ 2. Ngoài ra em thấy, nếu mình vui chơi ở bên ngoài, mình sẽ được vui một lúc thôi, nhưng nếu mình tham gia tu học và vui chơi ở chùa vào những ngày lễ lớn như Quốc khánh năm nay, thì mỗi dịp như thế sẽ trở thành kỉ niệm đẹp làm em nhớ mãi”.
 
Thể hiện lòng tri ân thường hằng sâu sắc đối với thế hệ anh hùng đã hy sinh vì Tổ quốc, vì Đạo Pháp luôn đồng hành cùng dân tộc, chùa Đình Quán tổ chức khóa tu mang tinh thần Tri ân báo ân để trồng người – những vị chủ nhân tương lai của đất nước, để chào mừng Tết độc lập của dân tộc. 

Nhờ tiếng gọi của đạo Phật trí tuệ và từ bi, tuổi trẻ Việt Nam đã chọn một con đường độc lập để hoàn thiện và phát triển, điều đó thể hiện ở việc các em thanh niên học sinh không vòi vĩnh bố mẹ cho mình đi chơi ngoài đường, đi du lịch, mà các bạn xin phép bố mẹ cho mình tu học và vui chơi trong chùa.

Đối với gia đình, được biết con em mình đi chùa tu học tâm tính để trở thành con hiền cháu thảo, đó là một điều hạnh phúc vô lượng, vì vậy, các em đến chùa tu học là một trong những cách báo hiếu cha mẹ dễ dàng và thiết thực nhất. 

Ở chùa, các bạn tôn trọng nội quy khóa tu, cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài trong bốn ngày, không sử dụng để gọi điện thoại nói chuyện phiếm và đăng nhập mạng xã hội, để tĩnh tâm tu thiền không bị xáo động, tâm các bạn yên tĩnh thì trí tuệ tự nhiên bừng sáng, điều đó rất tốt cho việc học tập.
 
Ngoài ra, các bạn được quản chúng viên hướng dẫn chơi những trò chơi rèn luyện sự tỉnh giác, tính đoàn kết, tình đồng sự gắn bó, các bạn đã có những thời gian sống đúng với tuổi học trò vui tươi, hiếu động, được vui chơi lành mạnh, bổ ích, trong môi trường trong lành của chùa Đình Quán.

Hơn nữa, sinh hoạt ở chùa, các bạn được rèn luyện tinh thần kỷ luật cao, vì phải tuân thủ đúng giờ giấc các thời khóa ở chùa “Ở đời vui đạo hãy tùy duyên/Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền”.

Tinh thần tự giác của các bạn thể hiện qua việc tự giặt quần áo, tự rửa chiếc bát mình ăn một cách hoan hỷ, điều đó sẽ huân tập nên những thế hệ măng non Việt Nam độc lập, không dựa dẫm phụ thuộc. Điều đó là điềm lành của dân tộc, tuổi trẻ là tương lai của đất nước, dân mộ đạo hiểu đạo là điềm thịnh của xã tắc, sinh viên trẻ là nguồn nhân lực dồi dào, là trí tuệ tương lai của đất nước.
                                                                                             
Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm